การเขียน มคอ. 3 รายวิชาศึกษาทั่วไป ตามหลักการ OBE
วันที่เขียน 2/10/2562 11:39:30     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 14:33:19
เปิดอ่าน: 2876 ครั้ง

การเขียน มคอ. 3 ตามหลักการ OBE ควรเขียนให้ครอบคลุมและครบถ้วนภาพรวมของรายวิชา สามารถปฏิบัติได้จริงวัดได้และประเมินได้ ประกอบไปด้วยพฤติกรรมการเรียนรู้ 3 ด้าน คือ พุทธิพิสัย (Cognitive Domain) จิตพิสัย (Affective Domain)และ ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) เพื่อให้รองรับกับเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาแบบ AUN-QA

จากการที่ข้าพเจ้า นางสาว มยุรา ศรีกัลยานุกูล ตำแหน่ง อาจารย์ สังกัด หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ ได้เข้าร่วมอบรม เรื่อง การเขียน มคอ. 3 รายวิชาศึกษาทั่วไป ตามหลักการ OBE ภายใต้กรอบ 21st century MJU GenED เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 ณ ห้องประชุม 105 อาคารประเสริฐ ณ นคร คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้  โดยภายหลังการเข้าร่วมประชุมวิชาการครั้งนี้ ข้าพเจ้าขอนำส่งสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์ของการอบรม ดังต่อไปนี้

          เข้าร่วมฟังบรรยายเรื่องการพัฒนาและปรับปรุงรายวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และการเขียน มคอ. 3 โดย ผศ.ดร. สมเกียรติ อินทสิงห์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื้อหาจะกล่าวถึง  มคอ. 3 ซึ่งมีหมวดต่าง ๆ ดังนี้

          หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป ประกอบไปด้วย รหัสและชื่อรายวิชา จำนวนหน่วยกิต หลักสูตรและประเภทของรายวิชา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (ถ้ามี) รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (ถ้ามี) สถานที่เรียน วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด

          หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและและวัตถุประสงค์  ซึ่งควรเขียนเป็นเชิงพฤติกรรมที่วัดได้ มีความสอดคล้องกับชื่อวิชาและคำอธิบายรายวิชา ครอบคลุมและครบถ้วนภาพรวมของรายวิชา สามารถปฏิบัติได้จริงวัดได้และประเมินได้ ประกอบไปด้วยพฤติกรรมการเรียนรู้ 3 ด้านคือ

1. พุทธิพิสัย (Cognitive Domain) เป็นพฤติกรรมที่เกี่ยวกับสติปัญญา ความรู้ ความคิด ความเฉลียวฉลาด ซึ่งเป็นความสามารถทางสติปัญญา

2. จิตพิสัย (Affective Domain) เป็นพฤติกรรมของมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึก ค่านิยม การปรับตัวและลักษณะนิสัยส่วนตัว

3. ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) เป็นพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับความสามารถทางด้านการเคลื่อนไหวของร่างกาย ทักษะการปฏิบัติ ซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝน ความชำนาญและเชี่ยวชาญของแต่ละบุคคล

          หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ ประกอบด้วย คำอธิบายรายวิชา จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล

          หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยการออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ การบรรยาย การให้ลงมือปฏิบัติ กิจกรรม Gallery walk กิจกรรมเกมมิฟิเคชั่น การเรียนรู้โดยใช้การทำงานเป็นฐาน การสอนคิดวางแผน การสอนแก้โจทย์ปัญหา โดยมีข้อเสนอแนะ ในกรณีที่มีผู้สอนหลายคน ควรตกลงร่วมกับทีมผู้สอนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผลการเรียนรู้ต้องสอดคล้องกัน

          หมวดที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้และการประเมินผลการเรียนรู้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

          หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียน ประกอบไปด้วย ตำราและเอกสารหลัก เอกสารและข้อมูลสำคัญ เอกสารและข้อมูลแนะนำ

          หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา โดยมีกลยุท์การประเมินประสิทธิภาพของรายวิชาโดยนักศึกษาและกลยุทธ์การประเมินการสอน จาก แบบประเมินรายวิชาที่ผู้สอนจัดทำขึ้น การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสะท้อนจากพฤติกรรมของผู้เรียน การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ การประเมินโดยคณะกรรมการการประเมินการสอน

          จากการเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ ทำให้ได้รับความรู้ในเรื่องการเขียน มคอ. 3  สามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมครั้งนี้มาพัฒนาในการเขียน มคอ. 3 และจัดการเรียนการสอน ตามหลักการ OBE ในรายวิชาที่รับผิดชอบเป็นผู้ประสานรายวิชา ได้แก่ วิชา ชว 351 การควบคุมคุณภาพทางเทคโนโลยีชีวภาพ ชว 450 เทคโนโลยีการหมัก ชว 451 การออกแบบทางเทคโนโลยีฃีวภาพ วท 497 สหกิจศึกษา

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1054
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การจัดสอบระบบ Dugga » เรียนรู้การใช้งานระบบ Dugga - Digital Assessment Platform
Dugga - Digital Assessment Platform (https://www.dugga.com) เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการสอบ บนโลกออนไลน์ ให้สะดวก ปลอดภัยมากขึ้น แนวทางการออกแบบประเภทคำถามมีหลากหลายกว่า 15 ประเภท แนะการจัดการระบบความปล...
AI  Dugga  Exam     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ฐิติพรรณ ฉิมสุข  วันที่เขียน 9/7/2567 12:31:51  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 11:47:10   เปิดอ่าน 26  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรในการยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน วิทยากรโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์...
การขอตำแหน่งทางวิชาการ  การตีพิมพ์ผลงาน  จริยธรรมการวิจัย     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 7/7/2567 15:01:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 7:01:51   เปิดอ่าน 23  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน
หลักเกณฑ์การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ การวิจัย จริยธรรมการวิจัย และการตีพิมพ์ผลงาน บรรยายโดย ศาสตราจารย์ ดร.ทนงเกียรติ เกียรติศิริโรจน์ กรรมการ กพว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ให้เกียรติบรรยายเกี่ยวกับ หลักเก...
ตำแหน่งทางวิชาการ  ประกาศ ก.พ.อ.     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:15:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 2:37:51   เปิดอ่าน 46  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » ความเข้าใจที่อาจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE
เป็นประเด็นที่ผู้ประเมินอาจเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับ OBE โดยที่ประเด็นต่าง ๆ ที่นำมาเป็นกรณีศึกษา เพื่อใช้ในการเป็นผู้ประเมินเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ให้เป็นไปในทิศทางเดี...
AUNQA  OBE  ประกันคุณภาพการศึกษา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 28/6/2567 15:04:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 15/7/2567 4:48:37   เปิดอ่าน 42  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง