จากการที่ข้าพเจ้า นางสาว มยุรา ศรีกัลยานุกูล ตำแหน่ง อาจารย์ สังกัด หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ ได้เข้าร่วมอบรม เรื่อง การเขียน มคอ. 3 รายวิชาศึกษาทั่วไป ตามหลักการ OBE ภายใต้กรอบ 21st century MJU GenED เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 ณ ห้องประชุม 105 อาคารประเสริฐ ณ นคร คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยภายหลังการเข้าร่วมประชุมวิชาการครั้งนี้ ข้าพเจ้าขอนำส่งสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์ของการอบรม ดังต่อไปนี้
เข้าร่วมฟังบรรยายเรื่องการพัฒนาและปรับปรุงรายวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และการเขียน มคอ. 3 โดย ผศ.ดร. สมเกียรติ อินทสิงห์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื้อหาจะกล่าวถึง มคอ. 3 ซึ่งมีหมวดต่าง ๆ ดังนี้
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป ประกอบไปด้วย รหัสและชื่อรายวิชา จำนวนหน่วยกิต หลักสูตรและประเภทของรายวิชา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (ถ้ามี) รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (ถ้ามี) สถานที่เรียน วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและและวัตถุประสงค์ ซึ่งควรเขียนเป็นเชิงพฤติกรรมที่วัดได้ มีความสอดคล้องกับชื่อวิชาและคำอธิบายรายวิชา ครอบคลุมและครบถ้วนภาพรวมของรายวิชา สามารถปฏิบัติได้จริงวัดได้และประเมินได้ ประกอบไปด้วยพฤติกรรมการเรียนรู้ 3 ด้านคือ
1. พุทธิพิสัย (Cognitive Domain) เป็นพฤติกรรมที่เกี่ยวกับสติปัญญา ความรู้ ความคิด ความเฉลียวฉลาด ซึ่งเป็นความสามารถทางสติปัญญา
2. จิตพิสัย (Affective Domain) เป็นพฤติกรรมของมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึก ค่านิยม การปรับตัวและลักษณะนิสัยส่วนตัว
3. ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) เป็นพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับความสามารถทางด้านการเคลื่อนไหวของร่างกาย ทักษะการปฏิบัติ ซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝน ความชำนาญและเชี่ยวชาญของแต่ละบุคคล
หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ ประกอบด้วย คำอธิบายรายวิชา จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
หมวดที่ 4 การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยการออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ได้แก่ การบรรยาย การให้ลงมือปฏิบัติ กิจกรรม Gallery walk กิจกรรมเกมมิฟิเคชั่น การเรียนรู้โดยใช้การทำงานเป็นฐาน การสอนคิดวางแผน การสอนแก้โจทย์ปัญหา โดยมีข้อเสนอแนะ ในกรณีที่มีผู้สอนหลายคน ควรตกลงร่วมกับทีมผู้สอนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ผลการเรียนรู้ต้องสอดคล้องกัน
หมวดที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้และการประเมินผลการเรียนรู้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียน ประกอบไปด้วย ตำราและเอกสารหลัก เอกสารและข้อมูลสำคัญ เอกสารและข้อมูลแนะนำ
หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา โดยมีกลยุท์การประเมินประสิทธิภาพของรายวิชาโดยนักศึกษาและกลยุทธ์การประเมินการสอน จาก แบบประเมินรายวิชาที่ผู้สอนจัดทำขึ้น การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสะท้อนจากพฤติกรรมของผู้เรียน การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ การประเมินโดยคณะกรรมการการประเมินการสอน
จากการเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ ทำให้ได้รับความรู้ในเรื่องการเขียน มคอ. 3 สามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมครั้งนี้มาพัฒนาในการเขียน มคอ. 3 และจัดการเรียนการสอน ตามหลักการ OBE ในรายวิชาที่รับผิดชอบเป็นผู้ประสานรายวิชา ได้แก่ วิชา ชว 351 การควบคุมคุณภาพทางเทคโนโลยีชีวภาพ ชว 450 เทคโนโลยีการหมัก ชว 451 การออกแบบทางเทคโนโลยีฃีวภาพ วท 497 สหกิจศึกษา