คู่มือวิธีทำ Windows Boot USB Flash Drive
วันที่เขียน 6/10/2560 13:51:41     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/4/2567 16:31:48
เปิดอ่าน: 49945 ครั้ง

ในการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows 7 ,8.1 ,10 สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัวหรือโน๊ตบุ๊ก หรือการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows Server สำหรับเครื่องแม่ข่ายนั้น นอกจากจะลงผ่านแผ่น DVD แล้ว ยังสามารถลง Windows ผ่านอุปกรณ์ USB Flash Drive หรือที่เราคุ้นเคยกันคือ Handy Drive นั้นเอง

 

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนติดตั้ง

  1. อุปกรณ์ USB Flash Drive หรือ Handy Drive นั้น ต้องมีขนาดตั้งแต่ 8 GB ขึ้นไป
  2. ไฟล์ images Windows ที่ต้องการแบบ ไฟล์นามสกุล .ISO
  3. โปรแกรม Rufus USB/DVD Download Tool 

 

ขั้นตอนการติดตั้ง

  1. Download โปรแกรม Rufus 2.17 จาก Link Download ด้านบน

 

  1. เชื่อมต่อ USB Flash Drive กับเครื่องคอมพิวเตอร์
  2. เปิดโปรแกรม Rufus ขึ้นมา
  3. ตั้งค่าโปรแกรม Rufus สำหรับทำการ Boot Windows ดังนี้
  • Device : เลือก USB Flash Drive ของเราที่เชื่อมต่อไว้
  • Partition schema and target system type
    • MBR Partition schema for BIOS or UEFI Computer : เป็นการ Boot Windows ผ่าน BIOS เป็นรูปแบบเก่า ซึ่งปัจจุบันยังนิยมแบบนี้
    • MBR Partition for UEFI : สำหรับเครื่องที่ตั้งค่าเมนบอร์ดให้ทำงานแบบ UEFI เช่น เครื่องมี Windows แท้แบบ OEM มากับเครื่อง
    • UEFIGPT Partition UEFI : เป็นการติดตั้ง windows สำหรับเครื่องที่มี Hard disk ขนาดเกินว่า 2 TB หรือ Hard disk ที่ได้ทำการตั้งค่า Convert MBR เป็น GPT ไว้ และมีต้องการที่จะลงแบบ UEFI
  • File system : แนะนำเลือกแบบ NTFS
  • Cluster : ตั้งค่าเป็น Default

 

  1. คลิกที่ icon Drive เลือก ไฟล์ iso ของ windows ที่ได้เตรียมไว้

 

 

  1. เลือกไฟล์ .iso ของ Windows ตามที่ต้องการ เสร็จคลิก Open

 

   7. คลิกที่ปุ่ม Start เพื่อเริ่มทำการติดตั้ง Windows

    8.คลิก OK เพื่อดำเนินการต่อไป

 

   9.กด Close เมื่อโปรแกรมทำการติดตั้งเสร็จแล้ว

 

 

10. โปรแกรมทำการติดตั้งเสร็จสิ้นแล้ว สามารถนำไปติดตั้ง Windows ต่อไปได้

 

 

 

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=743
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง » Assignment in Microsoft Teams
การมอบหมายงาน (Assignment ) สำหรับนักศึกษาในห้องเรียน ระบบ Microsoft Teams สร้างความสะดวกในการมอบหมายงานให้กับนักศึกษา การส่งงาน และสามารถให้คะแนนนักศึกษาแต่ละคนในห้องเรียน สำหรับผู้ที่อยู่ในสถาบัน...
Assignment  Microsoft Teams  การมอบหมายงาน  การให้คะแนน     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สุภาพรรณ อนุตรกุล  วันที่เขียน 26/3/2567 18:01:20  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/4/2567 10:47:34   เปิดอ่าน 110  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมประชุม/อบรม/สัมมนา » Google Sites สร้างเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดาย
Google Sites คือโปรแกรมหนึ่งของ บริษััท Google ที่เปิดให้ สมาชิกของ Google สามารถ สร้างเว็บไซต์ของตนเองได้ฟรี โดยการสร้างเว็บไซต์ ด้วย Google Sites นั้น ทำได้ง่าย เหมือนกับการแก้ไข เอกสารธรรมดา ๆ ช...
Google Sites  เว็บไซต์     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สุภาพรรณ อนุตรกุล  วันที่เขียน 11/3/2567 17:19:12  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 20/4/2567 23:25:53   เปิดอ่าน 208  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้รายวิชา CLOs ผ่าน มคอ.3
หัวข้อนี้เน้น การออกแบบหลักสูตรให้ตอบสนองต่อผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร สะท้อนถึงความต้องการ ของผู้ที่เกี่ยวข้องครบทุกภาคส่วน และผลการเรียนรู้นั้นต้องครอบคลุมทั้งความรู้ ทักษะเฉพาะทางและทักษ...
CLO  ELO  PLO     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 18/11/2566 23:45:59  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/4/2567 15:59:45   เปิดอ่าน 335  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » แอปพลิเคชันสำหรับช่วยในการจัดเรียนการสอน
การเรียนผ่านเครื่องมือช่วยสอนโดยใช้แอปพลิเคชันมีบทบาทในการส่งเสริมและช่วยเหลืออาจารย์และนักศึกษาเป็นอย่างมาก บทความนี้ได้รวบรวม 8 เครื่องมือช่วยสอนสำหรับอาจารย์ในการช่วยจัดการเรียนการสอนให้เกิดความ...
Canva  Kahoot  Nearpod  Plicker  Quizizz  Storyboard  Visme  Voxer     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 18/11/2566 23:01:13  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/4/2567 15:59:46   เปิดอ่าน 234  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง