เทคนิคการจัดทำเอกสารคู่มือปฏิบัติงานสำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในสถาบันอุดมศึกษา
ลักษณะของคู่มือการปฏิบัติงาน
1. Procedure วิธีปฏิบัติงาน
- เป็นเอกสารที่จะบอกว่าใครทำอะไรที่ไหนเมื่อไร
- เป็นตัวระบบที่ระบุถึงการทำงานที่มีความเกี่ยวเนื่องกันตั้งแต่ 2 หน่วยงานขึ้นไป
- เป็นกระบวนการดำเนินงาน (jigsaw)
2. Work Manual คู่มือการปฏิบัติงาน
- กระบวนการ/เส้นทางการทำงานที่มีจุดเริ่มต้นและสิ้นสุด
- ระบุขั้นตอนและรายละเอียดของกระบวนการต่างๆ และวิธีการควบคุม
- ลักษณะงานที่ซ้ำซ้อน มีหลายขั้นตอน และเกี่ยวข้องกับหลายคน
- สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงาน
3. Work Instruction คู่มือการทำงาน
เป็นเอกสารที่กล่าวถึงรายละเอียดของงานเฉพาะอย่าง แบบทีละขั้นตอน (step by step) เพื่อควบคุมให้ผู้ปฏิบัติทำตามได้อย่างถูกต้องทุกครั้ง ตั้งแต่เริ่มแรก เพื่อป้องกันหรือลดโอกาสการเกิดปัญหาต่างๆ
การเขียนคู่มือปฏิบัติงาน
- ไม่มีโครงสร้างที่ชัดเจน
- เขียนได้หลายลักษณะ ตามความเหมาะสมของงาน
- ควรเขียนให้เข้าใจง่าย มีความยืดหยุ่นและรัดกุม
- ใช้คำศัพท์ให้เหมาะสมกับผู้ใช้งานเอกสาร
- สามารถนำเสนอในลักษณะของ Flow Chart รูปภาพ รูปการ์ตูน ซีดี หรือวีดีโอ
ลักษณะของคู่มือการปฏิบัติงานที่ดี
1. กระชับ ชัดเจน เข้าใจง่าย
2. เป็นประโยชน์สำหรับการทำงานและฝึกอบรม
3. เหมาะสมกับองค์กรและผู้ใช้งานแต่ละกลุ่ม
4. มีความน่าสนใจ น่าติดตาม
5. มีความเป็นปัจจุบัน (update) ไม่ล้าสมัย
6. แสดงหน่วยงานที่จัดทำ วันที่เริ่มใช้ถือปฏิบัติ
7. มีตัวอย่างประกอบ
คู่มือปฏิบัติงาน มี 3 ลักษณะ และ 3 ระดับ
ลักษณะ
1. คู่มือที่เขียนให้ผู้เขียนเองถือเป็นแนวปฏิบัติ
2. คู่มือที่เขียนให้ผู้อื่นถือเป็นแนวปฏิบัติ
3. คู่มือที่เขียนให้ผู้รับบริการถือเป็นแนวปฏิบัติ
ระดับ
1. คู่มือ (Manual)
เป็นคู่มือที่นำเอา กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หนังสือเวียน มติ หนังสือตอบข้อหารือที่เกี่ยวข้องมารวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่ แล้วทำเป็นรูปเล่ม
2. ปรุงแต่ง (Cook Manual) เป็นคู่มือที่มีลักษณะเหมือน ระดับที่ 1 แต่เพิ่มขั้นตอน วิธีการปฏิบัติงานเข้าไป เหมือนกับการปรุงอาหาร หรือตำราทำกับข้าวจะมีวิธีการผสมผสาร จะใส่อะไรก่อนหลัง เป็นต้น
3. เคล็ดลับ (Tip Manual) เป็นคู่มือที่ลักษณะเหมือนระดับที่ 1 ระดับที่ 2 แต่เพิ่มเทคนิคเคล็ดลับ ประสบการณ์ในสาขาวิชาชีพเข้าไปต่อยอด หรือ เป็นการใส่ความคิดเห็น ที่เป็นประโยชน์เข้าไป เป็นต้น
โครงร่างการเขียนคู่มือ
บทที่
|
|
|
1
|
บทนำ
|
1.1 ความเป็นมา/ความจำเป็น/ความสำคัญ
1.2 วัตถุประสงค์
1.3 ขอบเขต
1.4 นิยามศัพท์เฉพาะ/คำจำกัดความ
|
2
|
บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ
|
2.1 บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่ง
2.2 ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
2.3 โครงสร้างการบริหารจัดการ
|
3
|
หลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติงานและเงื่อนไข
|
3.1 หลักเกณฑ์การปฏิบัติงาน
3.2 วิธีการปฏิบัติงาน
3.3 เงื่อนไข/ข้อสังเกต/ข้อควรระวัง/สิ่งที่ควรคำนึง
ในการปฏิบัติงาน
|
4
|
เทคนิคในการปฏิบัติงาน
|
4.1 กิจกรรม/แผนปฏิบัติงาน
4.2 ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
4.3 วิธีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน
4.4 จรรยาบรรณ/คุณธรรม/จริยธรรมในการปฏิบัติงาน
|
5
|
ปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการแก้ไขและพัฒนางาน
|
5.1 ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน
5.2 แนวทางแก้ไขและพัฒนา
5.3 ข้อเสนอแนะ
|
|
บรรณานุกรม
|
|
ภาคผนวก (ถ้ามี)
|
|
ประวัติผู้เขียน
|
1) บทนำ
1.1 ความเป็นมา/ความจำเป็น/ความสำคัญ
ส่วนที่แสดงถึงปัญหาและความจำเป็นที่เกิดขึ้น/ที่ต้องการแก้ไข ผลประโยชน์ที่จะได้จากการดำเนินงานตามคู่มือเล่มนี้มีอะไรบ้าง สามารถหยิบยกทฤษฎีต่างๆ เข้ามาสนับสนุนอย่างสมเหตุสมผล มีการอ้างอิงแหล่งที่มาหรืออาจย้ำให้ชัดว่าคู่มือเล่มนี้ สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ อาจจะเพิ่มเติมข้อความว่า ถ้าไม่จัดทำคู่มือดังกล่าวไว้ให้เป็นมาตรฐานการปฏิบัติงาน ผลเสียหายโดยตรงหรือผลเสียหายระยะยาวจะเป็นอย่างไร เพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นประโยชน์ของคู่มือ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานต่อไป
ควรเขียนให้กระชับ ไม่เยิ่นเย้อ ประมาณ 1-2 หน้า สามารถทำให้ผู้อ่านเข้าใจและเห็นความสำคัญของการจัดทำคู่มือ การเขียนนิยมเขียนโดยภาพกว้างก่อน เช่น นโยบาย หรือปัญหา แล้วจึงลงมาถึงตัวคู่มือ ตามลำดับดังนี้
- นโยบายของหน่วยงาน
- ระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- สภาพปัญหา
- ความต้องการในการพัฒนา
1.2 วัตถุประสงค์ (Objectives)
เป็นการแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่เป็นจุดหมายปลายทางที่ต้องการจะให้เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานนั้นการกำหนดวัตถุประสงค์ที่ดีจะเป็นการช่วยให้การกำหนดขั้นตอนสำหรับปฏิบัติเป็นไปอย่างรัดกุม การกำหนดวัตถุประสงค์ที่ดี ควรประกอบด้วยองค์ประกอบที่ เรียกว่า “SMART”
1.3 ขอบเขต (Scope)
เป็นการชี้แจงให้ทราบถึงขอบเขตของกระบวนการในคู่มือว่าครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนใดถึงขั้นตอนใด หน่วยงานใด กับใคร ที่ใด และเมื่อใด
1.4 นิยามศัพท์/คำจัดกัดความ (Definition)
- ให้ความหมายหรือ คำศัพท์ ที่นำมาใช้ในการเขียนคู่มือให้เกิดความเข้าใจตรงกัน ระหว่างผู้
ปฏิบัติกับคู่มือ
- คำที่เขียนเป็นนิยามศัพท์เฉพาะ ควรเป็นคำที่เขียนบ่อย คำย่อในคู่มือฉบับนี้
2) บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ
2.1 บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ (Responsibilities)
1. เขียนเพื่ออธิบายว่าตำแหน่งนี้ต้องมีหน้าที่ความรับผิดชอบอย่างไร
2. มีข้อตกลงให้ปฏิบัติงานให้มีผลสัมฤทธิ์อย่างไร
3. มีคุณสมบัติเฉพาะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งอย่างไร
4. มีสรรถนะของตำแหน่งอย่างไร
1. ด้านการปฏิบัติ 2. ด้านการวางแผน
3. ด้านการประสานงาน 4. ด้านการบริการ
2.2 ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ลักษณะของงานที่ทำกับบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร และเกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นหรือไม่อย่างไร
2.3 โครงสร้างการบริหารจัดการ
อธิบายตำแหน่งงานที่ผู้เขียนคู่มือดำรงอยู่ เขียนในลักษณะ (Tree Diagram) 3 ลักษณะ
1. โครงสร้างองค์กร Org. Chart : ระบุชื่อหน่วยงาน
2. โครงสร้างการบริหาร Adm. Chart : ระบุชื่อตำแหน่งและระดับ
3. โครงสร้างการปฏิบัติงาน Activity Char t: ระบุชื่อผู้ปฏิบัติ
3) หลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติงานและเงื่อนไข
3.1 หลักเกณฑ์การปฏิบัติงาน
1. เขียนอธิบาย ชี้แจงว่า งานนั้นมีกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ กำหนดไว้เป็นหลักเกณฑ์ว่าอย่างไร
2. เขียนสรุปออกมาเป็นภาษาเขียนให้สอดคล้องกับภาษาที่ใช้ในการปฏิบัติงาน
3. ภาษาที่เขียนต้องให้ผู้อ่านเข้าใจง่าย ไม่ควรลอกมาจากตัวบทกฎหมาย
3.2 วิธีการปฏิบัติงาน
เป็นการอธิบายว่าจะดำเนินการในงานนั้นๆ อย่างไรให้ครบถ้วนถูกต้องตามลำดับของวิธีการที่กำหนด เพื่อให้ผู้อื่นใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานให้ได้มาตรฐานเดียวกัน สามารถสืบค้นความเป็นมาได้ และใช้ปฏิบัติงานทดแทนกันได้ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการ
3.3 เงื่อนไข/ข้อสังเกต/ข้อควรระวัง/สิ่งที่ควรคำนึกถึงในการปฏิบัติงาน
1. สรุปประเด็นสำคัญจากการศึกษากฎ ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ หรือจากการสังเกต
2. จดบันทึกในฐานะผู้มีประสบการณ์ในงาน แล้วนำมาเขียนเสนอเป็นเงื่อนไข/ข้อสังเกต/ข้อควร
ระวัง/สิ่งที่ควรคำนึงถึงการปฏิบัติงานในงานนั้นๆ
3. เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ของผู้เขียน สามารถนำมาปรับใช้ในการ
ปฏิบัติงานได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3.4 แนวคิด/งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
1. ตำรา/บทความที่ค้นมาได้ อ่านเอาเรื่อง จับประเด็นสำคัญให้ครอบคลุมเนื้อหาที่ต้องการ
อย่างน้อยให้รู้ว่า ใครทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร และเกิดผลอย่างไร
2. ระบุแหล่งที่มาของข้อมูล เป็นการรักษาจรรยาบรรณของผู้เขียน โดยไม่แอบอ้างผลงานผู้อื่น
มาเป็นของตน
4) เทคนิคในการปฏิบัติงาน
4.1 กิจกรรม/แผนปฏิบัติงาน
เป็นการเขียนเสนอให้ผู้อ่านเข้าใจถึงกิจกรรมหรือแผนการปฏิบัติงาน เพื่ออธิบายให้ทราบว่างานนี้จะสำเร็จตามเป้าหมาย โดยมีวิธีการปฏิบัติหรือดำเนินการอย่างไร
4.2 ขั้นตอนการปฏิบัติงาน
เป็นการอธิบายการทำงานอย่างละเอียด ตั้งแต่ ขั้นตอนลำดับการทำงานความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับงาน ซึ่งสามารถอธิบายโดยการใช้เครื่องมือมาเป็นตัวช่วยอธิบาย โดยระบุถึง
1. ใคร (ความรับผิดชอบ)
2. อะไร (สิ่งที่ต้องทำ)
3. อย่างไร (วิธีการหรือเทคนิค)
4. เมื่อไร (เวลาหรือความถี่)
5. ที่ไหน (ที่ตั้ง สถานที่)
วิธีการเขียนขั้นตอนการปฏิบัติงาน
- เขียนในรูปของข้อความ (Wording)
- เขียนในรูปของ Flow chart
- เขียนในรูปของรูปภาพ
- เขียนในรูปของ วีดีโอ
- เขียนในรูปของตาราง
- เขียนในรูปของแผนภูมิ
4.3 วิธีการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน
คู่มือฉบับนี้มีการติดตามอย่างไร และมีการประเมินผลอย่างไร หรือหน่วยงานมีเกณฑ์วัดความสำเร็จอย่างไร
4.4 จรรยาบรรณ / คุณธรรม / จริยธรรมในการปฏิบัติงาน
เป็นการนำจรรยาบรรณของวิชาชีพนั้นๆ มาประกอบการเขียนอธิบาย
5) ปัญหาอุปสรรคและแนวทางในการแก้ไขและพัฒนางาน
5.1 ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน
รวบรวมปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานในการจัดทำคู่มือปฏิบัติงานว่ามีอะไรบ้าง
5.2 แนวทางแก้ไขและพัฒนา
1. เสนอแนวทางแก้ไขแต่ละขั้นตอนของการปฏิบัติงาน
2. เสนอแนวทางแต่ละด้าน (ด้านหลักเกณฑ์ ด้านวิธีการ ด้านการกำหนดเงื่อนไข ด้านบุคคล ด้านผู้รับบริการ ด้านผู้ปฏิบัติงาน และหรือด้านแบบฟอร์มต่างๆ)
3. มองในด้านปัญหาที่ควบคุมได้ ปัญหาที่ควบคุมไม่ได้
ปัญหาอุปสรรค
|
แนวทางแก้ไข
|
การพัฒนางาน
|
|
|
|
|
|
|
5.3 ข้อเสนอแนะ
1. ต้องมาจากการวิเคราะห์หาสาเหตุ ไม่ใช่สามัญสำนึก
2. ต้องเป็นเรื่องใหม่ ถ้าเป็นเรื่องเก่าต้องชี้ให้เห็นถึงความสำคัญ
3. ต้องตระหนักถึงข้อจำกัด คน เงิน เวลา ความสามารถ
4. ต้องมีรายละเอียดที่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้
5. ต้องสามารถนำไปต่อยอดอะไรได้บ้าง ควรทำอะไรเพิ่มเติม เสนอประเด็นที่จะวิเคราะห์
ต่อไปได้อีก
6. ต้องเป็นข้อเสนอแนะที่ได้มาจากงานจริงๆ ไม่ใช่สรุปมาจากตำรา
การเขียนหรือเสนอแนวคิดของตนเอง
- ควรมีการสอดแทรกความคิด ความเห็นเพิ่มเติมในตอนต่างๆ ของเรื่อง อาจเป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์ ข้อสรุป ข้อเสนอแนะ
- ให้เขียนเป็นแนวคิดของตนเอง โดยมีทฤษฎี หรือผลการศึกษาของผู้อื่นสนับสนุน
การเขียนบรรณานุกรม
รายชื่อสิ่งพิมพ์หรือเอกสารที่ใช้ประกอบการค้นคว้าต้องเขียนหรือพิมพ์ตามแบบมาตรฐานที่กำหนด โดยแยกบรรณานุกรมสิ่งพิมพ์ภาษาไทย และบรรณานุกรมสิ่งพิมพ์ภาษาต่างประเทศ แต่ละภาษาให้เรียงตามลำดับอักษร แบบพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน และพจนานุกรมภาษาอังกฤษทั่วไป
ภาคผนวก
ส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานที่เขียน แต่ไม่ใช่เนื้อหาหลักของงาน เป็นส่วนที่นำมาเพิ่มขึ้นในตอนท้าย เพื่อช่วยให้ผู้ศึกษาค้นคว้าได้เข้าใจแจ่มแจ้งยิ่งขึ้น ภาคผนวกมีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความจำเป็น หากจะมีควรไว้หน้าต่อจากบรรณานุกรม
ในภาคผนวกของเอกสารทางวิชาการ เช่น งานวิจัย งานวิเคราะห์ งานเขียนคู่มือการปฏิบัติงาน มักจะประกอบไปด้วย
- แบบสอบถาม
- แบบสัมภาษณ์
- รูปภาพ
- รายละเอียดการวิเคราะห์
เอกสารอ้างอิง
เป็นการชี้แจงให้ผู้อ่านทราบถึงเอกสาร ที่ต้องใช้ประกอบ คู่กัน หรืออ้างอิงถึงกัน เพื่อให้การปฏิบัติงานนั้นๆ สมบูรณ์ ได้แก่ ระเบียบปฏิบัติเรื่องอื่น พระราชบัญญัติ กฎหมาย กฎระเบียบ หรือวิธีการทำงานเป็นต้น
แบบฟอร์มที่ใช้
เป็นการชี้แจงให้ผู้อ่านทราบถึงแบบฟอร์มต่างๆ ที่ต้องใช้ในการบันทึกข้อมูลผู้เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานของกระบวนการนั้นๆ
ประวัติผู้เขียน
ชื่อ สกุล........................................................
วัน เดือน ปีเกิด..............................................
ประวัติการศึกษา
วุฒิ ชื่อสถาบัน ปีที่สำเร็จการศึกษา
ตำแหน่ง......................................................
สถานที่ทำงาน............................................
โครงร่างการเขียนผลงาน
บทที่
|
คู่มือปฏิบัติงานหลัก
|
งานวิเคราะห์
|
งานสังเคราะห์
|
ผลงานลักษณะอื่นๆ
|
1
|
บทนำ
|
บทนำ
|
บทนำ
|
บทนำ
|
2
|
บทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ
|
แนวคิดทฤษฎีและงานวิเคราะห์วิจัยที่เกี่ยวข้อง
|
แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
|
แนวคิดทฤษฎีหรือหลักวิชาการที่นำมาใช้งานการทำผลงาน
|
3
|
หลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
|
วิธีการวิเคราะห์
|
วิธีการสังเคราะห์
|
ขั้นตอนวิธีการดำเนินการจัดทำผลงาน
|
4
|
เทคนิคในการปฏิบัติงาน
|
ผลการวิเคราะห์
|
ผลการสังเคราะห์
|
การวิเคราะห์ผลงานและการสรุปผล
|
5
|
ปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไขและพัฒนางาน
|
สรุปผลและข้อเสนอแนะ
|
สรุปผลและข้อเสนอแนะ
|
|
บรรณานุกรม
|
ภาคผนวก
|
ประวัติผู้เขียน
|
****************************************