การอบรม AI : Copilot, Train the Trainer: AI Skills for Everyone
วันที่เขียน 2/4/2568 22:38:05     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/12/2568 5:30:30
เปิดอ่าน: 371 ครั้ง

การอบรม AI : Copilot, Train the Trainer: AI Skills for Everyone ในวันที่ 5 มีนาคม 2568 เวลา 13.00-16.30 น. แบบออนไลน์ ผ่าน Microsoft Teams ซึ่งจัดโดยคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ข้าพเจ้าขอนำเสนอสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์ของการเข้าร่วมโครงการฯ ดังกล่าว ดังต่อไปนี้

  1. สรุปเนื้อหาที่ได้รับจากการเข้าประชุม/อบรม ฯลฯ
  • ได้รับฟังการบรรยาย จาก คุณ Phanthip Kokilanon วิทยากรจากบริษัท Microsoft ทำให้ทราบประวัติโดยย่อของ AI (Artificial Intelligence) จนพัฒนามาเป็น Machine Learning, Deep Learning และ Generative AI (2021) ที่สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ ๆ ได้
  • ได้รับทราบช่องทางการใช้งาน คือ Microsoft 365 Copilot chat หรือ http://copilot.cloud.microsoft ใช้งานผ่านอีเมลของมหาวิทยาลัย ลักษณะการใช้งานจะคล้ายกับ chat GPT
  • ได้รับทราบสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ Generative AI การให้คำสั่งหรือ prompt ที่ดี ประกอบด้วย Goal/Context/Source/Expectations และได้มีการทดลองเขียนคำสั่งให้ Copilot ลองปฏิบัติงาน เช่น การสร้างกำหนดการท่องเที่ยว การเขียนอีเมล การสร้างเนื้อหา การสรุปเนื้อหา การออกข้อสอบ การสร้างรูปภาพ การสร้างตาราง ใส่ไฟล์ Excel ให้วิเคราะห์ข้อมูล ให้เขียนกราฟ แต่ Copilot ยังมีข้อจำกัดอยู่ คือ ป้อนคำสั่งได้ครั้งละ ไม่เกิน 8000 หน่วย สามารถใช้อีเมลสถาบันในการใช้งานจะมีความปลอดภัยมากกว่า นอกจากนี้หากสนใจการตัดต่อรูปภาพ สามารถศึกษา Microsoft Designer และการตัดต่อวีดิโอ ศึกษาได้จาก Clipchamp
  • ได้รับทราบแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม คือ website ของ Microsoft ชื่อ microsoft.com
  1. ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่
  • ทำให้ทราบแนวทางการออกข้อสอบแบบปรนัยและอัตนัย โดยใช้ Copilot มาช่วย
  • ทำให้ทราบแนวทางในการนำ Copilot มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล เขียนกราฟ สรุปเนื้อหา หรือการเขียนอีเมลทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อีกทั้งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานต่อไปในอนาคต
  1. ประโยชน์ต่อหน่วยงาน (ระดับงาน/หลักสูตร/คณะ)                                                                                                            -ทำให้บุคลากรสามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม หรือด้านอื่น ๆ                                                -เป็นการเปิดโลกทรรศน์ ทำให้บุคลากรทันโลก ทันเหตุการณ์

         

คำสำคัญ :
AI  Copilot  
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1562
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ » โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการมีความเข้าใจมากขึ้น ถึงความแตกต่างของหนังสือหรือตำราซึ่งต้องใช้เป็นเอกสารเพื่อขอตำแหน่งวิชาการในระดับรองศาสตราจาร...
  กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อนรรฆอร ศรีไสยเพชร  วันที่เขียน 18/12/2568 16:24:55  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 24/12/2568 21:05:13   เปิดอ่าน 22  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อการเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการของตำแหน่งทางวิชาการ » การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อการเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อการเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการจะช่วยเสริมในการการพัฒนาเพื่อต่ยอดให้ตำปหน่งทางวิชาการสูงขึ้น โดยการอบรมในครั้งนี้เป็นการอบรมเพื่อเขียนหนัง...
การเขียนตำรา  การเขียนหนังสือ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อุทุมพร กันแก้ว  วันที่เขียน 6/12/2568 17:43:45  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 25/12/2568 4:15:06   เปิดอ่าน 60  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ ในวันอาทิตย์ ที่ 30 พฤศจิกายน 2568 ณ โรงแรม เชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดโดยสำนักงานมหาวิทยาลัย ฝ่า...
การขอตำแหน่งทางวิชาการ  การเขียนหนังสือและตำรา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 6/12/2568 0:58:47  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 24/12/2568 21:05:17   เปิดอ่าน 48  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง