การอบรม AI : Copilot, Train the Trainer: AI Skills for Everyone
วันที่เขียน 2/4/2568 22:38:05     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 4/7/2568 20:31:29
เปิดอ่าน: 183 ครั้ง

การอบรม AI : Copilot, Train the Trainer: AI Skills for Everyone ในวันที่ 5 มีนาคม 2568 เวลา 13.00-16.30 น. แบบออนไลน์ ผ่าน Microsoft Teams ซึ่งจัดโดยคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

ข้าพเจ้าขอนำเสนอสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์ของการเข้าร่วมโครงการฯ ดังกล่าว ดังต่อไปนี้

  1. สรุปเนื้อหาที่ได้รับจากการเข้าประชุม/อบรม ฯลฯ
  • ได้รับฟังการบรรยาย จาก คุณ Phanthip Kokilanon วิทยากรจากบริษัท Microsoft ทำให้ทราบประวัติโดยย่อของ AI (Artificial Intelligence) จนพัฒนามาเป็น Machine Learning, Deep Learning และ Generative AI (2021) ที่สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ ๆ ได้
  • ได้รับทราบช่องทางการใช้งาน คือ Microsoft 365 Copilot chat หรือ http://copilot.cloud.microsoft ใช้งานผ่านอีเมลของมหาวิทยาลัย ลักษณะการใช้งานจะคล้ายกับ chat GPT
  • ได้รับทราบสิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ Generative AI การให้คำสั่งหรือ prompt ที่ดี ประกอบด้วย Goal/Context/Source/Expectations และได้มีการทดลองเขียนคำสั่งให้ Copilot ลองปฏิบัติงาน เช่น การสร้างกำหนดการท่องเที่ยว การเขียนอีเมล การสร้างเนื้อหา การสรุปเนื้อหา การออกข้อสอบ การสร้างรูปภาพ การสร้างตาราง ใส่ไฟล์ Excel ให้วิเคราะห์ข้อมูล ให้เขียนกราฟ แต่ Copilot ยังมีข้อจำกัดอยู่ คือ ป้อนคำสั่งได้ครั้งละ ไม่เกิน 8000 หน่วย สามารถใช้อีเมลสถาบันในการใช้งานจะมีความปลอดภัยมากกว่า นอกจากนี้หากสนใจการตัดต่อรูปภาพ สามารถศึกษา Microsoft Designer และการตัดต่อวีดิโอ ศึกษาได้จาก Clipchamp
  • ได้รับทราบแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม คือ website ของ Microsoft ชื่อ microsoft.com
  1. ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่
  • ทำให้ทราบแนวทางการออกข้อสอบแบบปรนัยและอัตนัย โดยใช้ Copilot มาช่วย
  • ทำให้ทราบแนวทางในการนำ Copilot มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล เขียนกราฟ สรุปเนื้อหา หรือการเขียนอีเมลทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อีกทั้งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานต่อไปในอนาคต
  1. ประโยชน์ต่อหน่วยงาน (ระดับงาน/หลักสูตร/คณะ)                                                                                                            -ทำให้บุคลากรสามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการแก่สังคม หรือด้านอื่น ๆ                                                -เป็นการเปิดโลกทรรศน์ ทำให้บุคลากรทันโลก ทันเหตุการณ์

         

คำสำคัญ :
AI  Copilot  
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1562
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การจัดการองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนา » เอกสารเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการอบรม “โครงการอบรมหลักการเขียนตำราและหนังสือสำหรับขอตำแหน่งวิชาการ”
การเข้าร่วมอบรมโครงการ "หลักการเขียนตำราและหนังสือสำหรับขอตำแหน่งทางวิชาการ" ได้มุ่งเน้นเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการจัดทำตำราและหนังสือวิชาการที่มีคุณภาพในระดับอุดมศึกษา...
ตำแหน่งทางวิชาการ  ประกาศ ก.พ.อ.     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ศิรศักดิ์ ศศิวรรณพงศ์  วันที่เขียน 24/6/2568 11:16:29  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 4/7/2568 15:36:23   เปิดอ่าน 39  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
CISA » CISA สำหรับหลักสูตรปรับปรุง 2570
กิจกรรม : การประชุมชี้แจง ระบบสารสนเทศหลักสูตรเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา (ระยะที่ 1 การตรวจสอบหลักสูตรการศึกษา) (Curriculum Information System for Higher Education Accredit...
CISA  หลักสูตรปรัปปรุง 2570     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อนรรฆอร ศรีไสยเพชร  วันที่เขียน 19/6/2568 10:43:48  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 4/7/2568 13:00:13   เปิดอ่าน 50  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมงานประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมการประชุมชี้แจง ระบบสารสนเทศหลักสูตรเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา (ระยะที่ 1 การตรวจสอบหลักสูตรการศึกษา) (Curriculum Information System for Higher Education Accreditation: CISA) และแผนผังการเสนอหลักสูตร
ได้เข้าร่วมกิจกรรม การประชุมชี้แจง ระบบสารสนเทศหลักสูตรเพื่อการรับรองมาตรฐานการอุดมศึกษาในหลักสูตรการศึกษา (ระยะที่ 1 การตรวจสอบหลักสูตรการศึกษา) (Curriculum Information System for Higher Education...
  กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน เพชรลดา กันทาดี  วันที่เขียน 23/5/2568 17:27:10  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 4/7/2568 19:03:32   เปิดอ่าน 217  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง