สวัสดีค่ะทุกท่าน
ได้มีโอกาสเข้าไปอ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับการบริหารผลงานตามลิงค์อ้างอิงนี้ (http://www.peoplevalue.co.th) และเห็นว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่าน ทั้งในประเด็นแหล่งข้อมูล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการนำมาประยุกต์และพัฒนาระบบการประเมินผลการปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยต่อไป
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ระบบการประเมินผลงานแบบใหม่คือระบบที่มีลักษณะดังนี้
- มีการเชื่อมโยงเป้าหมายองค์กรสู่หน่วยงานและตำแหน่งงาน ปัจจุบันนิยมใช้เครื่องมือที่เรียกกว่า Balanced Scorecard
- มีการใช้ตัวชี้วัดผลงานที่วัดได้ จับต้องได้ เป็นรูปธรรม ศัพท์สมัยนี้เรียกกันว่า KPI (Key Performance Indicator)
- มีการปรับแต่งตัวชี้วัดผลงานและเป้าหมายทั้งแนวตั้งและแนวนอน แนวตั้งหมายถึงระหว่างเป้าหมายองค์กรกับหน่วยงาน เป้าหมายของหน่วยงานกับตำแหน่งงาน และแนวนอน หมายถึง ระหว่างเป้าหมายของหน่วยงานหรือตำแหน่งงานในระดับเดียวกัน
- มีการกำหนดตัวชี้วัดผลงานเฉพาะตัวที่สำคัญๆเท่านั้น เช่น บางองค์กรกำหนดตัวชี้วัดผลงานหลักไว้เพียง 3-7 ตัว ทั้งนี้เพื่อให้คนทำงานมีโฟกัส ไม่ต้องให้ความสำคัญทุกเรื่องในขณะที่มีทรัพยากรในการทำงานจำกัด
- ผู้ถูกประเมินรู้ว่าถูกประเมินอะไรตั้งแต่ต้นปี ผู้ประเมินและผู้ถูกประเมินมีการกำหนดตัวชี้วัดผลงานหลัก เป้าหมาย ระดับผลงาน(A-B-C-D-E) และแผนงานร่วมกันตั้งแต่ก่อนที่จะเริ่มปีงบประมาณหน้า
- มีการกำหนดระดับความสำคัญของตัวชี้วัดผลงาน มีการกำหนดน้ำหนักคะแนนของตัวชี้วัดผลงานหลักแต่ละตัว เพื่อให้ทราบว่าตัวชี้วัดผลงานหลักตัวไหนมีความสำคัญมากกว่ากัน
- ใบประเมินผลงานของแต่ละคนไม่เหมือนกันและจะเปลี่ยนทุกปี ตามเป้าหมายขององค์กรที่เปลี่ยนไป ส่วนจะเปลี่ยนมากเปลี่ยนน้อยก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมายองค์กร เป้าหมายหน่วยงานที่จะส่งผลมายังตำแหน่งงานนั้นๆ
- ประเมินทั้งผลงานและพฤติกรรมในการทำงาน การประเมินมักจะแบ่งออกเป็น 3 ปัจจัยหลักคือ ผลงานที่วัดด้วย KPI พฤติกรรม และสถิติการมาปฏิบัติงานสำหรับพนักงานบางระดับ บางตำแหน่ง
- หัวข้อการประเมินพฤติกรรมแตกต่างกันตามตัวชี้วัดผลงาน การประเมินพฤติกรรมในแต่ละตำแหน่งแตกต่างกันไปตามลักษณะ KPI ของแต่ละตำแหน่ง และพฤติกรรมสามารถเปลี่ยนหัวข้อการประเมินได้ทุกปี ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่า KPI เปลี่ยนไปหรือไม่ เพราะวัตถุประสงค์หลักของการประเมินพฤติกรรมในระบบการประเมินผลงานแบบไหม่ ไม่ใช่ประเมินว่าเป็นคนดีขององค์กรหรือไม่ แต่ประเมินว่าคนๆนั้นมีพฤติกรรมที่จะช่วยให้ผลงานบรรลุเป้าหมายหรือดีกว่าเป้าหมายหรือไม่
- ระบบการประเมินผลงานแบบใหม่ต้องสามารถเปิดเผยได้ โปร่งใส คนทำงานรู้ตลอดเวลาว่าแต่ละเดือนผลงานของตัวเอง หน่วยงานตัวเอง ต่ำกว่า เท่ากับหรือดีกว่าเป้าหมาย
________________________________________________________________________________
แหล่งอ้างอิง
ณรงค์วิทย์ แสนทอง http://www.peoplevalue.co.th/index.php?lay=show&ac=article&Id=539104228&Ntype=26