Active Learning เพื่อส่งเสริมสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบมาตรฐาน Thailand PSF
วันที่เขียน 5/9/2567 16:39:58     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 26/9/2568 17:17:50
เปิดอ่าน: 8859 ครั้ง

Thailand PSF (Professional Standard Framework) กรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ตามแนวทางพัฒนาคุณภาพอาจารย์เพื่อส่งเสริมการบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2566

ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมการอบรม  โครงการเสริมประสิทธิภาพการเรียนการสอนแบบ Active Learning ในระหว่างวันที่ 8 - 9 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ โรงแรม Wintree City Resort Chiang Mai จังหวัดเชียงใหม่ จัดโดยสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

โดย วิทยากร รศ.ดร.ธนิตา เลิศพรกุลรัตน์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Agenda

  • Professional Standards Framework (PSF)
  • Engagement in learning
  • Important skill in teaching
  • Fun theory (Gamification/Game-based learing)
  • Example of active learning activities
  • Assessment & Feedback
  • Research

 วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบมาตรฐาน Thailand PSF

Thailand PSF (Professional Standard Framework) กรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ตามแนวทางพัฒนาคุณภาพอาจารย์เพื่อส่งเสริมการบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2566

คุณภาพอาจารย์ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ดังนี้

  1. ความรู้ (Knowledge) มี 2 องค์ประกอบย่อยคือ

1.1 ความรู้ในศาสตร์สาขาวิชาของตน

1.2 ความรู้ในศาสตร์การสอนและการเรียนรู้

  1. สมรรถนะ (Competencies) มี 4 องค์ประกอบย่อยคือ

2.1 ออกแบบและวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ

2.2 ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล

2.3 เสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้และสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน

2.4 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน พร้อมทั้งสามารถให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างสร้างสรรค์

  1. ค่านิยม (Values) มี 2 องค์ประกอบย่อยคือ

3.1 คุณค่าในการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์ และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

3.2 ธำรงไว้ซึ่งจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพอาจารย์

 

  • Engagement in learning

5 แอปพลิเคชัน ได้แก่

  1. Mentimeter
  2. EdPuzzle
  3. Padlet
  4. Booklet
  5. Quizizz สำหรับทดสอบแบบเดี่ยว/และแบบกลุ่ม

 

  • Important skill in teaching
  • Interpersonal skills
  • Teaching skills & Assessment skills
  • Digital skills

 

  • Fun theory (Gamification/Game-based learing)

Game-based learning การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นสื่อกลาง

ตัวอย่าง

Gamification การนำกลไกการเล่นเกมมาใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้

การนำ Gamification มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ จะช่วยเพิ่ม ความสนุก การมีส่วนร่วม ความท้าท้าย (Engagement/Motivation) ของผู้เรียนได้

 

Constructive Feedback (เครื่องมือเสริมสร้างความสำเร็จในการสอน)

โดย วิทยากร อาจารย์ ดร.รณยุทธ เอื้อไตรรัตน์ สำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

การพัฒนา Interpersonal Skills

  • ความคิด
  • ภาษา
  • น้ำเสียง
  • ท่าทาง

ขั้นตอนที่ 1 รู้เท่าเสียงในหัว

เหตุการณ์

Fixed Mindset

Growth Mindset

เจอความท้าทาย

พยายามหลีกเลี่ยงเพราะกลัวล้มเหลว มีความคิดว่าคนที่เก่งจะต้องไม่ล้มเหลว

ไม่เป็นไร อันนี้เรายังไม่รู้ แต่พร้อมที่จะเรียนรู้เพิ่มเติม

อุปสรรค

ล้มเลิกได้ง่าย

เป็นเรื่องธรรมดาและสู้ต่อไป

ความพยายาม

ความพยายามที่ทุ่มเทไป คงไม่ช่วยเปลี่ยนอะไร

เชื่อว่าความพยายามจะเป็นเครื่องมือที่นำพาไปสู่ความสำเร็จ

เจอคำวิจารณ์

ไม่ชอบ/ไม่สนใจ ฟีดแบคเป็นคำติ

ยอมรับคำติ นำมาวิเคราะห์และพัฒนา ปรับปรุงตัวเอง

เห็นคนอื่นสำเร็จ

รู้สึกไม่ดี/รู้สึกถูกคุกคาม เมื่อเห็นความสำเร็จของผู้อื่น

มีเรื่องอะไรที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากคนที่ประสบความสำเร็จเหล่านี้ได้บ้าง

 ขั้นตอนที่ 2 พูดกับตัวเองด้วยเสียงเชิงบวก

Fixed Mindset แสดงผ่าน ภาษา 3 ทาง ได้แก่ ข้อความ ท่าทาง น้ำเสียง ตัวอย่างเช่น ฉันไม่กล้า ไม่พร้อม ฉันไม่รวย ฉันทำไม่ได้ ฉันทำไม่เป็น

Growth Mindset แสดงผ่าน ภาษา ได้แก่ พยายาม แค่ยัง ทำได้

 

ขั้นตอนที่ 3 ลงมือทำเพื่อให้เกิดผลลัพธ์

 

ผู้เรียนที่มี Growth Mindset จะประสบความสำเร็จในการเรียนรู้และเติบโตอย่างมีคุณภาพ

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1507
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
การใช้ AI ในการพัฒนางานวิจัย » การใช้ AI ในการพัฒนางานวิจัย
การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ในกระบวนการวิจัยมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำของงานวิจัยในหลากหลายสาขา AI สามารถช่วยสนับสนุนการเก็บ วิเคราะห์ และประมวลผลข...
ปัญญาประดิษฐ์     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน ศิรินภา อ้ายเสาร์  วันที่เขียน 11/8/2568 14:41:55  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 26/9/2568 16:44:57   เปิดอ่าน 704  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » Generative Ai และ Promt สำหรับการสรุปบทความวิจัย
การสรุปบทความวิจัยโดยใช้ Generative AI ต้องอาศัยแนวทางการทำงานที่เป็นระบบและการออกแบบ Prompt ที่ชัดเจนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ ด้านล่างนี้คือแนวทางการทำงานและตัวอย่างการออกแบบ Prompt สำหรับการ...
Generative AI  Promt  การสรุป  บทความวิจัย     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 8/8/2568 22:21:28  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 26/9/2568 16:01:39   เปิดอ่าน 290  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง