ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมการอบรม โครงการเสริมประสิทธิภาพการเรียนการสอนแบบ Active Learning ในระหว่างวันที่ 8 - 9 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ โรงแรม Wintree City Resort Chiang Mai จังหวัดเชียงใหม่ จัดโดยสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยแม่โจ้
โดย วิทยากร รศ.ดร.ธนิตา เลิศพรกุลรัตน์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Agenda
- Professional Standards Framework (PSF)
- Engagement in learning
- Important skill in teaching
- Fun theory (Gamification/Game-based learing)
- Example of active learning activities
- Assessment & Feedback
- Research
วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบมาตรฐาน Thailand PSF
Thailand PSF (Professional Standard Framework) กรอบมาตรฐานวิชาชีพอาจารย์ตามแนวทางพัฒนาคุณภาพอาจารย์เพื่อส่งเสริมการบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2566
คุณภาพอาจารย์ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ดังนี้
- ความรู้ (Knowledge) มี 2 องค์ประกอบย่อยคือ
1.1 ความรู้ในศาสตร์สาขาวิชาของตน
1.2 ความรู้ในศาสตร์การสอนและการเรียนรู้
- สมรรถนะ (Competencies) มี 4 องค์ประกอบย่อยคือ
2.1 ออกแบบและวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
2.2 ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิผล
2.3 เสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้และสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียน
2.4 วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน พร้อมทั้งสามารถให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างสร้างสรรค์
- ค่านิยม (Values) มี 2 องค์ประกอบย่อยคือ
3.1 คุณค่าในการพัฒนาวิชาชีพอาจารย์ และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
3.2 ธำรงไว้ซึ่งจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพอาจารย์
5 แอปพลิเคชัน ได้แก่
- Mentimeter
- EdPuzzle
- Padlet
- Booklet
- Quizizz สำหรับทดสอบแบบเดี่ยว/และแบบกลุ่ม
- Important skill in teaching
- Interpersonal skills
- Teaching skills & Assessment skills
- Digital skills
- Fun theory (Gamification/Game-based learing)
Game-based learning การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นสื่อกลาง
ตัวอย่าง
Gamification การนำกลไกการเล่นเกมมาใช้ในกิจกรรมการเรียนรู้
การนำ Gamification มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ จะช่วยเพิ่ม ความสนุก การมีส่วนร่วม ความท้าท้าย (Engagement/Motivation) ของผู้เรียนได้
Constructive Feedback (เครื่องมือเสริมสร้างความสำเร็จในการสอน)
โดย วิทยากร อาจารย์ ดร.รณยุทธ เอื้อไตรรัตน์ สำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
การพัฒนา Interpersonal Skills
- ความคิด
- ภาษา
- น้ำเสียง
- ท่าทาง
ขั้นตอนที่ 1 รู้เท่าเสียงในหัว
เหตุการณ์
|
Fixed Mindset
|
Growth Mindset
|
เจอความท้าทาย
|
พยายามหลีกเลี่ยงเพราะกลัวล้มเหลว มีความคิดว่าคนที่เก่งจะต้องไม่ล้มเหลว
|
ไม่เป็นไร อันนี้เรายังไม่รู้ แต่พร้อมที่จะเรียนรู้เพิ่มเติม
|
อุปสรรค
|
ล้มเลิกได้ง่าย
|
เป็นเรื่องธรรมดาและสู้ต่อไป
|
ความพยายาม
|
ความพยายามที่ทุ่มเทไป คงไม่ช่วยเปลี่ยนอะไร
|
เชื่อว่าความพยายามจะเป็นเครื่องมือที่นำพาไปสู่ความสำเร็จ
|
เจอคำวิจารณ์
|
ไม่ชอบ/ไม่สนใจ ฟีดแบคเป็นคำติ
|
ยอมรับคำติ นำมาวิเคราะห์และพัฒนา ปรับปรุงตัวเอง
|
เห็นคนอื่นสำเร็จ
|
รู้สึกไม่ดี/รู้สึกถูกคุกคาม เมื่อเห็นความสำเร็จของผู้อื่น
|
มีเรื่องอะไรที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากคนที่ประสบความสำเร็จเหล่านี้ได้บ้าง
|
ขั้นตอนที่ 2 พูดกับตัวเองด้วยเสียงเชิงบวก
Fixed Mindset แสดงผ่าน ภาษา 3 ทาง ได้แก่ ข้อความ ท่าทาง น้ำเสียง ตัวอย่างเช่น ฉันไม่กล้า ไม่พร้อม ฉันไม่รวย ฉันทำไม่ได้ ฉันทำไม่เป็น
Growth Mindset แสดงผ่าน ภาษา ได้แก่ พยายาม แค่ยัง ทำได้
ขั้นตอนที่ 3 ลงมือทำเพื่อให้เกิดผลลัพธ์
ผู้เรียนที่มี Growth Mindset จะประสบความสำเร็จในการเรียนรู้และเติบโตอย่างมีคุณภาพ