โครงการพัฒนาทักษะด้านโปรแกรมมิ่งกลุ่ม Mid - Career หัวข้อ หลักสูตร Deploy Application using Docker & Kubernetes
วันที่เขียน 5/9/2567 12:08:39     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 14/6/2568 23:50:14
เปิดอ่าน: 277 ครั้ง

Docker และ Kubernetes เป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการจัดการและใช้งานแอปพลิเคชันในรูปแบบ Container ซึ่งสามารถนำมาใช้งานในมหาวิทยาลัยได้หลายด้าน เช่น การพัฒนาซอฟต์แวร์ การวิจัยทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ การจัดการเซิร์ฟเวอร์ และการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีใหม่ๆ

การใช้งาน Docker และ Kubernetes ในมหาวิทยาลัย

  1. การพัฒนาและทดสอบซอฟต์แวร์

    • นักศึกษาและนักวิจัยสามารถใช้ Docker ในการพัฒนาและทดสอบซอฟต์แวร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ Docker Container เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่แยกออกจากกัน ช่วยให้การพัฒนาทำได้เร็วขึ้นและสามารถทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น
    • Docker ช่วยให้การทดสอบแอปพลิเคชันหลายๆ เวอร์ชันในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว เช่น การทดสอบแอปพลิเคชันบนหลายระบบปฏิบัติการโดยไม่ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์ใหม่ในเครื่อง
  2. การจัดการโครงสร้างพื้นฐานและเซิร์ฟเวอร์

    • Kubernetes สามารถใช้ในการจัดการการทำงานของ Container หลายๆ ตัวบนโครงสร้างพื้นฐานเซิร์ฟเวอร์ที่หลากหลายได้อย่างอัตโนมัติ ทำให้การบริหารจัดการเซิร์ฟเวอร์ของมหาวิทยาลัยมีความสะดวกและประหยัดทรัพยากรมากขึ้น
    • Kubernetes ช่วยในการสเกลแอปพลิเคชันได้อย่างง่ายดาย ทั้งการเพิ่มหรือลดจำนวน Container ตามความต้องการใช้งานจริง ซึ่งช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มความเสถียรของระบบ
  3. การสนับสนุนการวิจัย

    • นักวิจัยสามารถใช้ Docker ในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีความซับซ้อน เช่น การทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Machine Learning หรือการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ โดยที่ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการติดตั้งซอฟต์แวร์และ Dependency ต่างๆ
    • Kubernetes ช่วยให้นักวิจัยสามารถจัดการกับการประมวลผลแบบขนานและการประมวลผลแบบกระจายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งมีประโยชน์ในการทำวิจัยที่ต้องใช้พลังประมวลผลสูง
  4. การเรียนการสอนด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์

    • Docker และ Kubernetes สามารถใช้เป็นเครื่องมือการสอนในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับ DevOps, Cloud Computing, Software Engineering, และวิทยาการคอมพิวเตอร์ ทำให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการใช้เครื่องมือที่ใช้จริงในอุตสาหกรรม
    • การใช้ Docker ช่วยให้นักศึกษาสามารถสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เฉพาะเจาะจงสำหรับแต่ละวิชาได้อย่างรวดเร็ว และสามารถแชร์สภาพแวดล้อมนี้ให้กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนหรืออาจารย์ได้อย่างง่ายดาย
  5. การบริหารจัดการทรัพยากร IT

    • Docker และ Kubernetes ช่วยให้ทีม IT ของมหาวิทยาลัยสามารถบริหารจัดการทรัพยากรเซิร์ฟเวอร์และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดเวลาการตั้งค่าและการดูแลรักษาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ
    • Kubernetes ยังสามารถใช้ในการสร้างระบบการเรียนรู้แบบออนไลน์ที่สามารถสเกลได้ง่าย รองรับการใช้งานจำนวนมากในช่วงเวลาที่มีการเข้าถึงระบบพร้อมกัน เช่น การสอบออนไลน์หรือการสัมมนาแบบดิจิทัล
  6. การสร้างแพลตฟอร์มวิจัยร่วมกัน (Collaborative Research Platform)

    • Docker และ Kubernetes สามารถใช้ในการสร้างแพลตฟอร์มวิจัยที่มีความปลอดภัยและสามารถแบ่งปันทรัพยากรได้อย่างยืดหยุ่น ทำให้นักวิจัยจากหลายๆ หน่วยงานสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความเข้ากันได้ของซอฟต์แวร์

สรุป

Docker และ Kubernetes เป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการพัฒนาและทดสอบซอฟต์แวร์ การจัดการโครงสร้างพื้นฐาน IT และการสนับสนุนการวิจัยและการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย ด้วยการทำให้กระบวนการต่างๆ ง่ายขึ้น ประหยัดเวลา และทรัพยากร อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักศึกษาและบุคลากรในการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะที่ใช้ได้จริงในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบัน.

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1506
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
GIS issue » แนวคิดการประยุกต์ใช้ ข้อมูลอาคาร ในการบันทึกข้อมูล โปรแกรม BEC
จากการเข้าร่วมโครงการอบรมหลักสูตรผู้ช่วยผู้ตรวจประเมินค่าอนุรักษ์พลังงาน (BEC) เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2568 ณ ห้อง co-working space ชั้น 1 อาคารเรียนรวม 70 ปี แม่โจ้ จึงได้เกิดแนวคิดการประยุกต์ใช้ ข้...
BEC  GIS  QGIS  ฐานข้อมูลอาคาร     บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป   วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
ผู้เขียน ณัฐกฤตา โกมลนาค  วันที่เขียน 6/5/2568 10:13:26  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 14/6/2568 21:28:20   เปิดอ่าน 70  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
GIS issue » สรุปผลการเข้าร่วมฝึกอบรมหลักสูตร “การพัฒนาโปรแกรมด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ทางอินเทอร์เน็ต” 17-21 มีนาคม 2568
สรุปผลการเข้าร่วมฝึกอบรมหลักสูตร “การพัฒนาโปรแกรมด้านการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ทางอินเทอร์เน็ต” 17-21 มีนาคม 2568 เป็นหลักสูตรฝึกอบรมโดยสำน้กพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ เพื่อการพัฒนาโปรแก...
Geodatabase  leaflet  Mapserver  PostGIS  PostgreSQL  Web Map Service     บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป   วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
ผู้เขียน ณัฐกฤตา โกมลนาค  วันที่เขียน 7/4/2568 22:34:16  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 14/6/2568 23:39:14   เปิดอ่าน 205  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » การเพิ่มประสิทธิภาพการสอนและการเรียนรู้ด้วย Microsoft Copilot ในการอบรมเชิงปฏิบัติการ "Enhance Teaching and Learning with Microsoft Copilot"
การอบรมเชิงปฏิบัติการ "Enhance Teaching and Learning with Microsoft Copilot" ที่จัดโดย Microsoft Learn เป็นโอกาสสำคัญสำหรับนักการศึกษาในการเรียนรู้และนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการสอนและการเรีย...
AI ปัญญาประดิษฐ์  การเรียนการสอนดิจิทัล  การเรียนรู้ Microsoft  เทคโนโลยี Copilot  ประสิทธิภาพ     บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป   วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
ผู้เขียน จักรกฤช เตโช  วันที่เขียน 4/4/2568 10:52:42  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 14/6/2568 18:37:40   เปิดอ่าน 549  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ “ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ครั้งที่ 50 (STT50)” » เข้าร่วมประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ครั้งที่ 50 (STT50)
เข้าร่วมประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ครั้งที่ 50 (STT50) และนำเสนอผลงานวิจัย เมื่อวันที่ 25 - 27 พฤศจิกายน 2567 ณ โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่
STT50  การประชุมวิชาการระดับนานาชาติ  งานวิจัย     บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป   วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
ผู้เขียน ธวัลรัตน์ รัตนเดชานาคินทร์  วันที่เขียน 10/1/2568 14:11:20  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 13/6/2568 22:32:55   เปิดอ่าน 301  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง