จากการเข้ารับการอบรม ในหัวข้อ การพัฒนางานประจำสู่นวัตกรรมการให้บริการ ผ่าน Zoom Cloud Meeting เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 โดยงานบริการการศึกษา คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา เข้าร่วมอบรมพร้อมกันทั้งงาน จำนวน 5 คน ได้แก่ นางสาวกฤตาณัฐ ศรีประภา นางสาวกาลัญญุตา แก้วมาเมือง นางภาวิณี จีปูคำ นางสาวฉวีวรรณ ธงงาม นายขวัญชัย สุขถา ก่อนการสมัครเข้าอบรม ได้พูดคุยกันในงาน ถึงวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้ทุกคนในงาน เข้าใจในสิ่งเดียวกัน และร่วมกันถกประเด็น เสนอความคิดเห็นแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน เมื่อทำความเข้าใจในแนวทางการปฏิบัติงานของงานบริการการศึกษาให้ตรงกันแล้ว จึงได้เข้าร่วมอบรมพร้อมกัน
ในการอบรม ได้รวบรวมเนื้อหาให้เข้าใจง่ายขึ้น จากท่านวิทยากร ดร.จรงค์ศักดิ์ พุมนวน (นักวิทยาศาสตร์เชี่ยวชาญ) คณะเทคโนโลยีการเกษตรสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง (บรรณาธิการวารสารวิชาการ ปขมท.) (กองบรรณาธิการวารสาร Mahidol R2R e-Journal) (คณะกรรมการสมาคม ควอท) โดยในรายละเอียด กล่าวถึงองค์ความรู้ที่เกิดจากการพัฒนา ที่เห็นได้ชัดเจน ในเชิงวิชาการในรูปแบบของผลงานที่สร้างสรรค์ภายใต้บทบาทของสายสนับสนุน คือ คู่มือปฏิบัติงาน งานเชิงวิเคราะห์ งานเชิงสังเคราะห์ งานวิจัยจากงานประจำ เป็นต้น แต่ก่อนที่จะไปถึงการจัดทำผลงานสร้างสรรค์ งานบริการการศึกษาได้แลกเปลี่ยนความคิดร่วมกัน จึงได้ข้อสรุปของงานว่าควรหาทางเลือก และทำการวิเคราะห์ จากงานที่ทำประจำก่อน สิ่งที่ได้จะเป็นแนวทางในการพัฒนาผลงานสร้างสรรค์ต่อไป ซึ่งการวิเคราะห์ ได้ดำเนินการภายใต้หัวข้อการอบรม ในประเด็น เทคนิคการสร้างสรรค์นวัตกรรมการให้บริการ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุน ที่ทางวิทยากรได้สรุปไว้ ดังภาพเทคนิคการสร้างสรรค์นวัตกรรมการให้บริการ ตาม link : https://erp.mju.ac.th/openFile.aspx?id=NjIyNTg4&method=inline ซึ่ง งานบริการการศึกษาได้วิเคราะห์ปัญหาหน้างาน และแนวทางปรับปรุง/แก้ไข/พัฒนา ตามองค์ประกอบ 1-2
จากการวิเคราะห์ปัญหาหน้างาน และได้ข้อมูลปฐมภูมิแล้ว จึงได้แลกเปลี่ยนความคิด และได้ข้อสรุปในการดำเนินการขั้นต่อไป คือการถอดองค์ความรู้ และปัญหา (pain point) รวมถึงแนวทางในการจัดการกับปัญหาต่อไป โดย งานบริการการศึกษาได้ขอความอนุเคราะห์คุณนรพนธ์ ธรรมวิเศษศรี (พิธีกร / วิทยากร / นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ) ช่วยดำเนินการเป็นคุณอำนวย (facilitator) เพื่อถอดความรู้ โดยเลือกถอดความรู้จากงานที่ปฏิบัติร่วมกันแล้วพบประเด็นปัญหา (painpoint) ทำการวิเคราะห์ปัญหา และกลั่นกรองปัญหา แสดงภาพการเลือกปัญหา ตาม link https://erp.mju.ac.th/openFile.aspx?id=NjIyNjE5&method=inline โดย ลำดับงานที่งานบริการการศึกษามีข้อคิดเห็นที่เห็นตรงกันที่สุด คือเรื่องการจัดสอบ ที่พบประเด็นปัญหาหน้างานมากที่สุด
จากนั้นนำผลการวิเคราะห์มาจัดกลุ่มปัญหา แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ แก้ไขได้ทันที, แก้ไขไม่ได้, แก้ไขได้ โดยใช้เวลาการแก้ไขเล็กน้อย และใช้กระบวนการภายในคณะ, แก้ไข โดยใช้เวลาในการแก้ไข ซึ่งต้องใช้กระบวนการภายนอกคณะ (ส่วนกลางมหาวิทยาลัย) แสดงภาพผังก้างปลา ตาม link https://erp.mju.ac.th/openFile.aspx?id=NjIyNjQz&method=inline ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการถอดความรู้ พบว่า มีข้อปัญหาที่ต้องจัดการโดยใช้แนวทางการจัดการข้อปัญหาในหมวด แก้ไข โดยใช้เวลาในการแก้ไข ซึ่งต้องใช้กระบวนการภายนอกคณะ (ส่วนกลางมหาวิทยาลัย) มากที่สุด
เมื่อได้ถอดความรู้ และได้ข้อปัญหาที่ต้องจัดการร่วมกันแล้ว งานบริการการศึกษาจึงได้ประเด็นการแก้ไข แสดงภาพ mind mapping ตาม link https://erp.mju.ac.th/openFile.aspx?id=NjIyNjUz&method=inline ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ได้ จะใช้เป็นข้อมูลในการต่อยอดเพื่อสร้างนวัตกรรม ในรูปแบบ งานวิจัยต่อไป
หมายเหตุ
1. การเข้าร่วมการอบรมของงานบริการการศึกษา ได้รับการสนับสนุนงบประมาณการอบรมจำนวน คนละ 1,000 บาท จากคณะบริหารธุรกิจ
2. ข้อมูลดิบที่ได้จากการกลั่นกรอง (ปฐมภูมิ) https://erp.mju.ac.th/openFile.aspx?id=NjIyNjcw&method=inline
3. certificate ผ่านการทดสอบ https://erp.mju.ac.th/openFile.aspx?id=NjIyODEw&method=inline