การจะสร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพได้ ต้องเริ่มต้นจากการกำหนดเป้าหมาย การสร้างทีม/สร้างคน กำหนดกระบวนการ และการกำหนดบทบาทหน้าที่ เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายขององค์กร การอบรมในหลักสูตรการสร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
ความสำคัญการทำงานเป็นทีม
กระบวนการทำงานในอดีตกับปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงของสังคมไปตามยุคตามสมัย ทั้งในเรื่องของการบริหารจัดการองค์กร เทคโนโลยี และบุคลากร มีความแตกต่างกัน เช่น ในอดีตคนทำงานเน้นการรับคำสั่ง การปฏิบัติตามคำสั่ง ไม่ค่อยมีการเปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็น การตัดสินใจ ต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับผู้บริหาร จึงทำให้คนที่ทำงานตั้งแต่สมัยในอดีตกลายเป็นคนที่อยู่ในกรอบ ทำได้เฉพาะตามคำสั่ง ไม่เน้นการวิเคราะห์สังเคราะห์ ไม่ชอบการแสดงความคิดเห็น แต่ปัจจุบันเมื่อองค์ความรู้และเทคโนโลยีเข้าถึงง่ายได้ด้วยตนเองผ่านช่องทางการเรียนรู้ต่าง ๆ รวมถึงการเรียนรู้ทางออนไลน์ ทำให้คนสมัยใหม่มีความเป็นอิสระทางความคิด การเรียนรู้ ที่สูง ชอบการแสดงความคิดเห็นในมุมมองของตัวเอง แต่ในขณะเดียวกันก็จะทำให้คนในปัจจุบันไม่ชอบการถูกบังคับ จำกัดสถานที่ในการปฏิบัติงาน และมีค่านิยมในการทำงานที่ไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นมากขึ้น เนื่องจากเน้นการทำงานในระบบออนไลน์ ดังนั้น เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไปคน 2 กลุ่ม 2 ช่วงวัย จำเป็นต้องทำงานในองค์กรเดียวกันจึงทำให้เกิดความแตกต่างของบุคคลซึ่งหลายองค์กรก่อเกิดผลกระทบต่อการทำงาน แต่ทุกคนก็ยังคงต้องทำงานร่วมกันในลักษณะของทีมงาน การเรียนรู้ที่จะทำงานเป็นทีมจึงมีความสำคัญและจำเป็นสำหรับการใช้ชีวิตของคนทำงานไม่ว่าคุณจะเป็นกลุ่มคนช่วงวัยไหน เพราะไม่ว่าจะองค์กรไหน ๆ ก็ไม่สามารถทำงานได้ด้วยคนเพียงคนเดียว
การบริหารทีมงาน การสื่อสาร และการโน้มน้าวจิตใจ
การบริหารทีมงานเป็นหน้าที่ของทั้งผู้นำและคนในทีม เนื่องจากทุกคนมีความสำคัญต่อความมีประสิทธิภาพของทีม โดยทีมที่มีประสิทธิภาพหรือทีมที่จะประสบความสำเร็จนั้น จะมีลักษณะดังนี้
- ต้องมีการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน เช่น ต้องทำอะไร ต้องแล้วเสร็จเมื่อไหร่ และคนในทีมจะต้องเข้าใจในเป้าหมายนั้นตรงกัน
- ตัวผู้นำต้องมีความรู้ ความสามารถ เป็นที่ยอมรับของคนในทีม และยังต้องมีความสามารถในการสื่อสารให้เหมาะสมกับคนในทีม การโน้มน้าวจิตใจ และการสร้างแรงจูงใจคนในทีม มีการให้เกียรติให้การชื่นชมให้คุณค่าในผลงานของคนในทีม รวมทั้งการพัฒนาทุกคนในทีมให้พร้อมที่จะก้าวต่อไปด้วยกันมีความสามัคคีและไว้วางใจซึ่งกันและกันโดยไม่ทิ้งใครคนใดคนหนึ่งไว้ข้างหลัง
- ความพร้อมของคนในทีม ซึ่งต้องมีความมุ่งมั่น มีทักษะ/องค์ความรู้ที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติงาน มีความรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่และมีทัศนคติที่ดีต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
จิตวิทยาของการทำงานเป็นทีม การสร้างและการพัฒนาทีมงาน
ในการพัฒนาคนในทีมให้มีประสิทธิภาพ เพื่อก่อให้เกิดทีมงานที่มีประสิทธิภาพ โดยเน้นการสนับสนุน/ผลักดัน ให้การชื่นชม สำหรับคนในทีมที่เก่งและสามารถสร้างผลงานได้เป็นอย่างดี พร้อมกับการพัฒนาจุดอ่อนของคนในทีมซึ่งแต่ละคนอาจจะอ่อนในจุดที่แตกต่างกัน เพื่อให้ทุกคนในทีมได้รับการพัฒนาและพร้อมที่จะเป็นทีมงานที่ดี แล้วสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้กับคนในทีม ไม่ว่าจะด้วยการชื่นชมให้เขารู้สึกภูมิใจในความสามารถของตนเองและการเป็นที่ยอมรับขององค์กร การสร้างมุมมองให้คนในทีมเห็นความก้าวหน้าในสายงานของตนเอง ไปจนถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนในทีมเพื่อให้เกิดการไว้วางใจซึ่งกันและกัน ส่งผลให้การทำงานในทีมทุกคนจะกล้าที่จะบอกปัญหาของตัวเองและปรึกษากันภายในทีมทำให้ไม่เกิดปัญหากระทบต่อผลการปฏิบัติงานของทีม ที่สำคัญคือจะทำให้บรรยากาศในการทำงานของทีมมีความสุข ชีวิตการทำงานของแต่ละคนก็มีความสุข และสะท้อนออกมาในภาพของคุณภาพของงาน
การจัดการปัญหา อุปสรรค
ปัญหาและอุปสรรค ของการทำงานเป็นทีมมีหลายด้าน เช่น ปัญหาความต่างของวัย ปัญหาด้านองค์ความรู้ของแต่ละคน ปัญหาด้านอุปนิสัยส่วนบุคคล ปัญหาความขัดแย้งของคนในทีม เป็นต้น ซึ่งปัญหาทุกอย่างล้วนต้องได้รับการจัดการแก้ไขเพราะหากไม่มีการแก้ไขจะทำให้ปัญหาพอกพูนและกลายเป็นอุปสรรคสำหรับการทำงานเป็นทีมที่ไม่สามารถแก้ไขได้ในอนาคต ดังนั้น ผู้นำทีมต้องเป็นผู้ที่มองปัญหาให้ออก หาต้นเหตุด้วยความเป็นกลางและหาวิธีการมาจัดการกับปัญหาโดยให้กระทบความรู้สึกของคนในทีมน้อยที่สุด ซึ่งก็ย้อนกลับไปที่คุณสมบัติในการสื่อสาร การโน้มน้าวจิตใจ การสร้างแรงจูงใจและจิตวิทยาของผู้นำที่จะต้องมาพร้อมกัน
ดังนั้น การสร้างทีมงานที่มีประสิทธิภาพนั้น คือ การสร้างคนในทีมให้มีคุณภาพ สนับสนุน/ผลักดันคนในทีมที่เป็นจุดแข็ง พัฒนาจุดอ่อนของคนในทีม สร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดในทีมก่อเกิดความไว้วางใจ/การให้เกียรติซึ่งกันและกัน และกลายเป็นความสุขในการทำงานของทีมงาน จะเป็นตัวเริ่มและตัวสร้างให้เกิดทัศนคติและแรงบันดาลใจให้คนในทีมกลายเป็นทีมงานที่พร้อมสำหรับการทำหน้าที่ของตนเองด้วยความเต็มใจ เต็มที่ อันนำมาซึ่งความสำเร็จขององค์กร