การบรรยายพิเศษการออกแบบการจัดการเรียนการสอนตามเกณฑ์ AUN-QA V.4; Criterion 3 ข้อกำหนด R3.5 The teaching and learning activities are shown to inculcate in students, new ideas, creative thought, innovation, and an entrepreneurial mindset.
วันที่เขียน 4/3/2566 22:46:15     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 21:23:33
เปิดอ่าน: 988 ครั้ง

การบรรยายพิเศษการออกแบบการจัดการเรียนการสอนตามเกณฑ์ AUN-QA V.4; Criterion 3 ข้อกำหนด R3.5 The teaching and learning activities are shown to inculcate in students, new ideas, creative thought, innovation, and an entrepreneurial mindset. หัวข้อบรรยาย "การจัดการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังผู้เรียน มีความคิดใหม่ ความคิดสร้างสรรค์ การคิดค้นนวัตกรรม" โดยวิทยากร รองศาสตราจารย์ ดร.เกียรติสุดา ศรีสุข คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 -12.00 น. ณ ห้องประชุม 2 อาคารจุฬาภรณ์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งจัดโดย หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติและการจัดการสารสนเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

ข้าพเจ้าขอนำเสนอสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์ของการเข้าร่วมโครงการฯ ดังกล่าว ดังต่อไปนี้

  1. สรุปเนื้อหาที่ได้รับจากการเข้าประชุม/อบรม ฯลฯ
  • การจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ผู้สอนควรกระตุ้นผู้เรียน เช่น การออกแบบโจทย์ให้มีหลากหลายคำตอบหรือหลายวิธี การตั้งเป้าหมาย การเติมคุณค่า มีประโยชน์ต่อชุมชน
  • การคิดเชิงนวัตกรรม คือการคิดค้นสิ่งใหม่หรือวิธีการใหม่ แล้วนำไปใช้ มีประโยชน์ เพื่อแก้ไขปัญหา ผู้สอนสามารถส่งเสริมผู้เรียนได้โดยการนำนักศึกษาไปรับรู้ปัญหาของสังคมภายนอก การศึกษาพฤติกรรมมนุษย์ ซึ่งจะก่อให้เกิดนวัตกรรม เช่น เก้าอี้นวด โดรนหว่านเมล็ดพันธุ์พืช ปลูกป่า Food delivery หรือ coding หากเป็นเรื่องใหญ่ อาจใช้ความรู้หลายศาสตร์
  • วิธีการจัดการเรียนการสอนมีหลากหลายวิธี ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและหัวข้อของแต่ละวิชา
  • ควรจัดการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม ได้แสดงความคิดเห็น มีการใส่ใจผู้เรียน และเปลี่ยนวิธีสอนบ่อย ๆ

 

  1. ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่
  • ได้รับแนวคิดในการนำไปพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเรียนอย่างมีความสุข มีความคิดสร้างสรรค์
  • ได้รับทราบวิธีการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย เพื่อนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนให้เหมาะสมต่อไป
  1. ประโยชน์ต่อหน่วยงาน (ระดับงาน/หลักสูตร/คณะ)
  • นำความรู้ที่ได้รับจากการรับฟังการบรรยายไปปรับใช้กับการจัดการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความคิดใหม่ ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประกันคุณภาพการศึกษาของหลักสูตร

 

          อ. ดร.พิกุล ศรีดารัตน์

          ตำแหน่ง อาจารย์

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การเบิกค่าใช้จ่ายโครงการอย่างไร ภายใต้ระเบียบใหม่ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ » การเบิกค่าใช้จ่ายโครงการอย่างไร ภายใต้ระเบียบใหม่ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้
การบริหารจัดการงบประมาณคณะวิทยาศาสตร์ ภายใต้ระเบียบใหม่ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประจำปีงบประมาณ 2567 ได้มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดเพื่อเอื้อต่อการทำงาน และเพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับทราบแนวปฏิ...
  กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน นลิน วงศ์ขัตติยะ  วันที่เขียน 28/9/2567 16:33:52  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 13:36:43   เปิดอ่าน 106  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง