การบรรยายพิเศษการออกแบบการจัดการเรียนการสอนตามเกณฑ์ AUN-QA V.4; Criterion 3 ข้อกำหนด R3.5 The teaching and learning activities are shown to inculcate in students, new ideas, creative thought, innovation, and an entrepreneurial mindset.
วันที่เขียน 4/3/2566 22:46:15     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 27/9/2568 12:09:32
เปิดอ่าน: 1176 ครั้ง

การบรรยายพิเศษการออกแบบการจัดการเรียนการสอนตามเกณฑ์ AUN-QA V.4; Criterion 3 ข้อกำหนด R3.5 The teaching and learning activities are shown to inculcate in students, new ideas, creative thought, innovation, and an entrepreneurial mindset. หัวข้อบรรยาย "การจัดการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังผู้เรียน มีความคิดใหม่ ความคิดสร้างสรรค์ การคิดค้นนวัตกรรม" โดยวิทยากร รองศาสตราจารย์ ดร.เกียรติสุดา ศรีสุข คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 -12.00 น. ณ ห้องประชุม 2 อาคารจุฬาภรณ์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งจัดโดย หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติและการจัดการสารสนเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

ข้าพเจ้าขอนำเสนอสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์ของการเข้าร่วมโครงการฯ ดังกล่าว ดังต่อไปนี้

  1. สรุปเนื้อหาที่ได้รับจากการเข้าประชุม/อบรม ฯลฯ
  • การจัดการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์ ผู้สอนควรกระตุ้นผู้เรียน เช่น การออกแบบโจทย์ให้มีหลากหลายคำตอบหรือหลายวิธี การตั้งเป้าหมาย การเติมคุณค่า มีประโยชน์ต่อชุมชน
  • การคิดเชิงนวัตกรรม คือการคิดค้นสิ่งใหม่หรือวิธีการใหม่ แล้วนำไปใช้ มีประโยชน์ เพื่อแก้ไขปัญหา ผู้สอนสามารถส่งเสริมผู้เรียนได้โดยการนำนักศึกษาไปรับรู้ปัญหาของสังคมภายนอก การศึกษาพฤติกรรมมนุษย์ ซึ่งจะก่อให้เกิดนวัตกรรม เช่น เก้าอี้นวด โดรนหว่านเมล็ดพันธุ์พืช ปลูกป่า Food delivery หรือ coding หากเป็นเรื่องใหญ่ อาจใช้ความรู้หลายศาสตร์
  • วิธีการจัดการเรียนการสอนมีหลากหลายวิธี ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและหัวข้อของแต่ละวิชา
  • ควรจัดการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม ได้แสดงความคิดเห็น มีการใส่ใจผู้เรียน และเปลี่ยนวิธีสอนบ่อย ๆ

 

  1. ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่
  • ได้รับแนวคิดในการนำไปพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเรียนอย่างมีความสุข มีความคิดสร้างสรรค์
  • ได้รับทราบวิธีการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย เพื่อนำมาปรับใช้ในการเรียนการสอนให้เหมาะสมต่อไป
  1. ประโยชน์ต่อหน่วยงาน (ระดับงาน/หลักสูตร/คณะ)
  • นำความรู้ที่ได้รับจากการรับฟังการบรรยายไปปรับใช้กับการจัดการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความคิดใหม่ ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประกันคุณภาพการศึกษาของหลักสูตร

 

          อ. ดร.พิกุล ศรีดารัตน์

          ตำแหน่ง อาจารย์

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม/สัมมนา/ประชุมวิชาการ » ทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีปรับแต่งจีโนม
เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนมระบบ CRISPR/Cas มีบทบาทสำคัญในเกษตรกรรมแม่นยำ โดยช่วยปรับปรุงพันธุ์พืชให้แม่นยำ ปลอดภัย และไม่จัดเป็น GMO การนำเทคโนโลยีไปใช้เชิงพาณิชย์ต้องคำนึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา เช่น ส...
การรับรองพันธุ์  ทรัพย์สินทางปัญญา  เทคโนโลยีการปรับแต่งจีโนม (Genome Editing)  พันธุ์พืช     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ช่อทิพา สกูลสิงหาโรจน์  วันที่เขียน 12/9/2568 17:09:14  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 27/9/2568 6:39:55   เปิดอ่าน 346  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF » การประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand Professional Standards Framework (Thailand PSF) เป็นกระบวนการสำคัญในการรับรองคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพ...
Thailand PSF  การประเมินสมรรถนะอาจารย์  ผลงานด้านการเรียนการสอน     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 4/8/2568 18:18:40  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 27/9/2568 11:57:18   เปิดอ่าน 1248  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง