การฝึกอบรมออนไลน์ เรื่อง การจัดเก็บเอกสารให้หาง่ายและเป็นระบบ จัดโดย สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เมื่อวันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม 2563 ขอรายงานผลการร่วมฝึกอบรมโดยสรุป ดังต่อไปนี้ ประโยชน์ที่ได้รับจากการอบรม ที่สามารถนำปรับไปใช้ในการปฏิบัติงาน มีดังต่อไปนี้
- ข้อมูลเอกสารที่หน่วยงานควรจัดเก็บ
1.1 หลักฐานทางกฎหมาย คือ เอกสารที่แสดงกรรมสิทธิ์ สิทธิประโยชน์ ที่ก่อให้เกิด การเรียกร้องทางกฎหมาย เช่น หลักฐานทางการศึกษา สูจิบัตร วุฒิบัตร ทะเบียนบ้าน หนังสือรับรองต่าง ๆ สัญญาต่าง ๆ โฉนดที่ดิน พินัยกรรม หนังสือ มอบฉันทะ
1.2 หลักฐานทางการเงินและทรัพย์สิน หมายถึง เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเงินที่ต้อง เก็บไว้เป็นหลักฐาน เช่น เงินเดือน ค่าจ้าง รายงานบัญชีประจำปี งบประมาณ บัญชีรายรับรายจ่าย บัญชีแยก ประเภท งบแสดงฐานะการเงิน แบบแปลน แผนที่ ผังออกแบบก่อสร้างอาคาร สัญญาการก่อสร้าง หนังสือรับรอง และ หลักฐานทางกรรมสิทธิ์ เช่นประกาศการตังชื่อ
1.3 เอกสารเกี่ยวกับประวัติต่าง ๆ เช่น ประวัติการก่อตังหน่วยงาน องค์การ สถาบัน และชีวประวัติบุคคลสำคัญต่าง ๆ กฎระเบียบ ข้อบังคับ
1.4 รายงาน เช่น รายงานประจำปี รายงานการประชุม รายงานผลการปฏิบัติงาน รายงานการตรวจสอบ เป็นต้น
1.5 จดหมาย จดหมายโต้ตอบ จดหมายข่าวต่าง ๆ ประกาศ แถลงการณ์ คำสั่ง นโยบาย ข้อบังคับ และโครงการต่าง ๆ
1.6 สมุดบันทึก เช่น บันทึกการประชุม บันทึกส่วนตัว
1.7 สมุดลงทะเบียน การประกอบพิธีต่าง ๆ เช่น การแต่งงาน
1.8 หนังสือ ข่าวสาร นิตยสาร วารสารและสิงพิมพ์ เช่น คู่มือ หนังสืออนุสรณ์ บทเรียน ใบปลิวแผ่นพับ ระเบียบพิธีต่าง ๆ บัตรเชิญ แบบฟอร์มต่าง ๆ กฤตภาค (บทความจากหนังสือพิมพ์)
1.9 สื่อโสตทัศน์ เช่น แถบบันทึกภาพและเสียง รูปภาพ ภาพเขียน สไลด์ ฟิล์ม ไมโครฟิล์ม แผ่นเสียง CD CVD DVD
2. เป้าหมายในการจัดเก็บเอกสาร
2.1 ให้เอกสารมีสภาพดี
2.2 จัดเก็บและค้นหาเอกสารที่ต้องการได้ทันที และรวดเร็ว
2.3 วิธีการจัดเก็บในระบบที่เข้าใจง่ายและยืดหยุ่นได้เมื่อมีการขยายงาน
2.4 เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงามชวนให้น่าทำงาน
2.5 ประหยัดแรงงาน ไม่เหนื่อย ไม่มีอุบัติเหตุ และลดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บ
2.6 ผู้จัดอารมณ์ดี สนุกและพึงพอใจในการปฏิบัติงาน
3. ระบบการจัดเก็บเอกสาร
3.1 ระบบการจัดเก็บเอกสารที่ใช้ตัวอักษรจัดเรียง
3.1.1 ระบบการจัดเก็บเอกสารตามหัวเรื่อง
3.1.2 ระบบการจัดเก็บเอกสารตามบุคคล/หน่วยงาน - อักษรภาษาไทย - อักษรภาษาอังกฤษ
3.1.3 ระบบการจัดเก็บเอกสารตามภูมิศาสตร์
3.2 ระบบการจัดเก็บเอกสารที่ไม่ใช้ตัวอักษรจัดเรียง
3.2.1 ระบบการจัดเก็บเอกสารตามตัวเลข
3.2.2ระบบการจัดเก็บเอกสารตามเวลา
4. องค์ประกอบในการจัดเก็บเอกสาร - เป็นระบบที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต หมายถึง ยืดหยุ่นเมื่อมีการขยายงาน - เป็นระบบที่สามารถค้นหาเอกสารได้สะดวก และรวดเร็ว - เป็นระบบที่ควรคำนึงถึงการประหยัดเวลา แรงงาน และค่าใช้จ่าย - เป็นระบบที่ง่ายในการทำงานและง่ายต่อความเข้าใจของผู้ปฏิบัติ - เป็นระบบที่เหมาะสมกับการดำเนินงานของหน่วยงาน หมายถึง เหมาะกับลักษณะงาน และลักษณะของเอกสาร
5. แหล่งจัดเก็บเอกสาร
5.1 สถานที่จัดเก็บเอกสาร - เก็บไว้ที่ศูนย์กลาง - เก็บไว้ที่ส่วนกลางของกลุ่มงาน - เก็บไว้ที่ส่วนกลางของหน่วยงาน - เก็บไว้ที่พนักงานแต่ละบุคคล
5.2 หลักในการพิจารณาเลือกสถานที่จัดเก็บเอกสาร - ใครเป็นผู้ต้องการใช้ข้อมูล - ประเภทของข้อมูลที่ต้องการเก็บ - ความต้องการใช้ข้อมูลมากน้อยและบ่อยครั้งเพียงใด - มีกระบวนการป้องกันความเสียหาย การสูญเสีย และการใช้โดยต้องขออนุญาต หรือไม่ อย่างไร
5.3 วิธีการเก็บรักษา - แฟ้มเอกสาร - กล่องเอกสาร - ตู้เอกสาร – ชั้นวางเอกสาร