ตอนที่ 1 : ข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก
รหัสอ้างอิง : 29
ชื่อสมาชิก : สมชาย อารยพิทยา
เพศ : ชาย
อีเมล์ : somchai@mju.ac.th
ประเภทสมาชิก : บุคลากรภายใน[สังกัด]
ลงทะเบียนเมื่อ : 12/1/2554 0:00:00
แก้ไขล่าสุดเมื่อ : 12/1/2554 15:21:44


ตอนที่ 2 : ประวัติการเขียนบทความของสมาชิก
งานวิจัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
บทความวิชาการมีบทบาทสำคัญในฐานะที่เป็นรูปแบบอันเป็นสากลในการเผยแพร่ความรู้ ความคิด และพัฒนาการที่ได้จากการศึกษา ค้นคว้า วิจัย ในแง่มุมต่าง ๆ ของวิทยาการอันหลากหลาย ไปยังนักวิชาการ นักวิจัย นักศึกษา ตลอดจนนักวิชาชีพที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไป
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กลุ่มสายงาน IT
คู่มือการใช้งานระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ
Logfile คือ ข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ ที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์ แสดงถึงแหล่งกำเนิด ต้นทาง ปลายทาง เส้นทาง เวลา วันที่ ปริมาณ ระยะเวลาชนิดของบริการ หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์
ตามที่บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้จัดโครงการอบรมหลักสูตร “สร้างบรรทัดฐานในงานบริการไอทีด้วยมาตรฐาน ITIL : สู่ความสำเร็จในการนำไปใช้งานจริง” ในวันที่ 24 มิถุนายน 2559 ณ. ห้องอโนมา 2-3 ชั้น 3 โรงแรมอโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ นั้น และข้าพเจ้าได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมประชุมสัมมนา เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความรู้เพิ่มมากขึ้นในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศแบบบูรณาการ ข้าพเจ้าขอนำเสนอสิ่งที่ได้รับจากการเข้าร่วมฝึกอบรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้งานต่อไป
การฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในระดับอุดมศึกษา(หลักสูตรสำหรับเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT))
ในการพัฒนาระบบ web applciation ขึ้นมานั้น ประสิทธิภาพของ web application จะเป็นสิ่งสำคัญซึ่งอาจจะไปเกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบงานต่าง ๆ ที่อาจทำให้ระบบช้าไปทั้งระบบ หรือที่แย่ไปกว่านั้นทำให้ระบบล่มไปเลยและสาเหตุส่วนใหญ่ก็จะมาจาก web application ที่เราเป็นคนพัฒนาขึ้นมาด้วย ซึ่งหลายคนอาจจะมองว่าปัญหาน่าจะเกิดจาก server ช้า ระบบ database tuning ไม่ดี หรือระบบ network ออกแบบมาไม่ดี และในที่สุดแล้ว อาจจะสงสัยที่ web application ที่พัฒนาขึ้นมา
สรุปองค์ความรู้ โครงการจัดทำมาตรฐานสมรรถนะทางด้าน IT ให้กับกลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ ณ ห้องประชุมศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
เริ่มจากเมื่อปี 1980 รัฐบาลอังกฤษมีความคิดริเริ่มที่จะคิดค้นกระบวนจัดการการงานบริการด้าน IT ของภาครัฐให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีการตั้งคณะทำงานชุดหนึ่งขึ้นมาศึกษา จนเมื่อเวลาผ่านไปจนถึงปี 1990 คณะทำงานดังกล่าวได้สรุปรายงานรายละเอียดต่างๆ ออกมาเป็นชุดหนังสือ โดยชุดหนังสือดังกล่าวถูกเรียกว่าIT Infrastructure Library หรือ ชื่อย่อว่า ITIL และได้มีการประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปีนั้น ซึ่งก็ได้รับกระแสการตอบรับที่ดี จึงมีการตั้งกลุ่มสำหรับผู้ที่สนใจขึ้นมาเพื่อเป็นสังคมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างสมาชิกในกลุ่มภายใต้ชื่อว่า IT Information Management Forum (ITIMF) และต่อมาในภายหลังได้มีการเปลี่ยนชื่อไปเป็นชื่อ IT Service Management Forum (itSMF) (SOOK PLENGCHAN, 2555) ITIL มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนับจากที่ได้มีการเปิดตัว ITIL v.1 เมื่อปี 1990 ผ่านมาจนถึงปี 2007 ได้มีเพิ่มเติมและปรับปรุงเป็น ITIL v.3 เพื่อให้สอดคล้อยกับแนวเทคโนโลยีและโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป และล่าสุดในปี 2011 มีการประกาศเปิดตัว ITIL 2011 ขึ้นมา
12