การประยุกต์การบริหารจัดการงานบริการด้าน IT ขององค์กร
ตามที่ผู้เขียน ได้เขียนบทความเกี่ยวกับองค์ความรู้ในด้านการบริหารจัดการที่ดีในการบริการด้าน IT โดยการนำเอากระบวนการทางด้าน ITIL มาประยุกต์ใช้งาน นั้น เบื้องต้นทางศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้มีการทดลองใช้ระบบนี้ในงานบริการต่าง ๆ ของศูนย์ฯ ซึ่งผู้ใช้บริการที่เป็นบุคลากรภายในและนักศึกษา ม.แม่โจ้ สามารถเข้าใช้งานบริการทางด้าน IT ตามรูปที่ 1 โดยสามารถเข้าระบบนี้ได้ตาม link ในรูปที่ 2 (http://www.itil.mju.ac.th:8080/glpi/)
- การเข้าใช้งาน ระบบจะให้ใส่ ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน (ซึ่งผู้ใช้บริการ สามารถติดต่อขอรหัสผ่านใช้บริการได้จากเจ้าของงานที่ให้บริการภายในศูนย์ IT เบอร์โทร 4040 , 4033 , 5903 หรือคุณสมชาย โทร.3601)
- การขอใช้บริการ ผู้ใช้บริการสามารถร้องขอใช้บริการ IT ต่าง ๆ ตามรายการในรูปที่ 1 ผ่านเว็บไซต์ โดยการคลิ๊กที่ link การให้บริการตามรูปที่ 2 หลังจากนั้นจะมีแบบฟอร์ม online ให้กรอกข้อมูลตามรูปที่ 6 --> ให้ คลิ๊กปุ่ม >> สร้าง Ticket << เพื่อร้องขอใช้บริการ
- ผลการดำเนินงาน การให้บริการ IT ต่าง ๆ โดยการประยุกต์ใช้ ITIL ตามรายการในรูปที่ 1 แสดงได้ดังสถิติ ตามรูปที่ 8-12