การประยุกต์การบริหารจัดการงานบริการด้าน IT ขององค์กร
วันที่เขียน 17/6/2558 18:29:42     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 21:46:27
เปิดอ่าน: 7582 ครั้ง

การบริหารจัดการที่ดีในการบริการด้าน IT โดยการนำเอากระบวนการทางด้าน ITIL มาประยุกต์ใช้งานนั้น ในเบื้องต้นทางศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้มีการทดลองใช้ระบบนี้ในงานบริการต่าง ๆ ของศูนย์ฯ ซึ่งผู้ใช้บริการที่เป็นบุคลากรภายในและนักศึกษา ม.แม่โจ้ สามารถเข้าใช้งานระบบนี้ได้ตามเว็บไซต์ http://www.itil.mju.ac.th:8080/glpi/

การประยุกต์การบริหารจัดการงานบริการด้าน IT ขององค์กร

           ตามที่ผู้เขียน ได้เขียนบทความเกี่ยวกับองค์ความรู้ในด้านการบริหารจัดการที่ดีในการบริการด้าน IT โดยการนำเอากระบวนการทางด้าน ITIL มาประยุกต์ใช้งาน นั้น   เบื้องต้นทางศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ  มหาวิทยาลัยแม่โจ้     ได้มีการทดลองใช้ระบบนี้ในงานบริการต่าง ๆ ของศูนย์ฯ   ซึ่งผู้ใช้บริการที่เป็นบุคลากรภายในและนักศึกษา ม.แม่โจ้ สามารถเข้าใช้งานบริการทางด้าน IT ตามรูปที่ 1   โดยสามารถเข้าระบบนี้ได้ตาม link ในรูปที่ 2 (http://www.itil.mju.ac.th:8080/glpi/)

  • หน้าหลักในการเข้าใช้บริการ   (เข้าใช้บริการที่เว็บศูนย์ IT  http://www.it.mju.ac.th/ / เรียกใช้เว็บไซต์บริการ IT
                                             http://www.itil.mju.ac.th:8080/glpi/ )

  • การเข้าใช้งาน    ระบบจะให้ใส่ ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน (ซึ่งผู้ใช้บริการ สามารถติดต่อขอรหัสผ่านใช้บริการได้จากเจ้าของงานที่ให้บริการภายในศูนย์ IT เบอร์โทร 4040 , 4033 , 5903 หรือคุณสมชาย โทร.3601)

  • การขอใช้บริการ  ผู้ใช้บริการสามารถร้องขอใช้บริการ IT ต่าง ๆ ตามรายการในรูปที่ 1 ผ่านเว็บไซต์ โดยการคลิ๊กที่ link  การให้บริการตามรูปที่ 2    หลังจากนั้นจะมีแบบฟอร์ม online ให้กรอกข้อมูลตามรูปที่ 6  --> ให้ คลิ๊กปุ่ม >> สร้าง Ticket << เพื่อร้องขอใช้บริการ

  • ผลการดำเนินงาน  การให้บริการ IT ต่าง ๆ โดยการประยุกต์ใช้ ITIL ตามรายการในรูปที่ 1  แสดงได้ดังสถิติ ตามรูปที่ 8-12

 

 

 

 


คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=388
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ » UX/UI Design ต่างกันอย่างไร
การออกแบบเว็บไซต์ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัล มีความสำคัญมากขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (User Experience Design: UX Design) และการออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้ (...
UI Design  UX Design  UX UI  UX/UI  การออกแบบเว็บ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน ช่อทิพย์ สิทธิ  วันที่เขียน 6/9/2567 14:14:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 16:01:52   เปิดอ่าน 101  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาโปรแกรม » การพัฒนาระบบเพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สำหรับการจัดเก็บและทำลายเอกสาร
การพัฒนาระบบเพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สำหรับการจัดเก็บและทำลายเอกสาร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยการนำระบบจัดเก็บและทำลายเอกสารมาช่วยปรับปรุงประสิทธิผล ในกระบวนการทำ...
Re-Design Process?  ระบบจัดเก็บและทำลายเอกสาร     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน ณัฐกฤตา โกมลนาค  วันที่เขียน 5/9/2567 11:45:54  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 15:53:41   เปิดอ่าน 250  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » ข้อมูลเปิด (Open Data) เบื้องต้น
ข้อมูลเปิด (Open Data) คือ ข้อมูลที่สามารถเข้าถึง ใช้งาน แก้ไข และแบ่งปันได้โดยไม่จำกัดข้อกำหนดหรือค่าใช้จ่าย ข้อมูลเปิดมักถูกเผยแพร่ในรูปแบบที่สามารถอ่านและวิเคราะห์ได้ง่าย เช่น ไฟล์ CSV, JSON, หร...
การเข้าถึง  การใช้งาน  การแบ่งปัน  การเปิดเผย  ข้อมูลเปิด     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 2/9/2567 9:45:13  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 16:01:22   เปิดอ่าน 98  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง