การเรียนรู้สู่อนาคต : ทางเลือกที่หลากหลาย โดย รองศาสตราจารย์ ดร.อนุวัฒน์ จางวนิชเลิศ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รองศาสตราจารย์ ดร.สุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นเรฎฐ์ พันธราธร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต และรองศาสตราจารย์ศศินันท์ เศรษฐวัฒน์บดี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ซึ่งทั้งห้าท่านได้สนทนา ถึงพฤติกรรมของเด็กในยุค Gen Y & Gen Z การเรียนการสอนแบบ Active Learning เป็นอย่างไร และเป้าหมายของการเรียนรู้สู่อนาคต คือ การมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาผู้เรียนให้ดีขึ้นใน 3 ด้าน คือ ด้านความรู้ ด้านการเรียนรู้และการคิด มีทักษะเท่าทันชีวิตและโลกของงานและการเป็นคนดีมีคุณธรรม และเป็นการจัดการศึกษาที่ตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศ มุ่งสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพระดับสากล ทั้งนี้ต้องมีการพัฒนาทักษะทางปัญญา ให้มีความสามารถในการคิดเชิงวิพากษ์ และการคิดเชิงสร้างสรรค์ สามารถสื่อสารด้วยการเขียนและการพูด มีความรับผิดชอบส่วนตัวและสังคม ได้แก่ มีความรู้และการมีส่วนร่วมในฐานะพลเมือง ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก
การประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน
สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้เพื่อพัฒนาและช่วยให้ผู้เรียนดีขึ้นใน 3 ด้าน คือ ด้านความรู้ ด้านการเรียนรู้และการคิด มีทักษะเท่าทันชีวิตและโลกของงานและเป็นคนดีมีคุณธรรม
การประยุกต์ใช้กับการวิจัย
สามารถนำความรู้ที่ได้ ไปใช้ประโยชน์ในการด้านการวิจัยในชั้นเรียนได้ เพราะทำให้เห็นมุมมองและแนวทางที่หลากหลายในภาพของงานวิจัยมากขึ้น รวมทั้งเทคนิคการใช้สถิติ และระเบียบวิธีการใหม่ๆ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้ดีขึ้น