The Current Problems of Education Assessment in USA โดย Dr.Scott G.Paris Ph.D Vice President, Research Educational Testing Service เป็นการถอดความการปาฐกถา โดย อาจารย์สามารถ ศรีจำนงค์ ใจความว่า ปัญหาการวัดประเมินผลในอเมริกา ซึ่งก็คงจะมีนัยต่อประเทศไทยเช่นกันทั้งในระดับประถมและมัธยม ประการแรกคือปัญหาการสอบมากเกินไป น่าจะต้องเน้นการวัดที่ใช้ฐานการปฏิบัติมากขึ้น และทุกประเทศจะต้องเตรียมเกี่ยวกับการวัดผลสำหรับการวัดและประเมิน ในอเมริกามีกฎหมายที่เน้นเรื่อง No Child Left Behind (ไม่มีเด็กคนไหนที่จะต้องถูกทิ้งไม่ดูแล) โดยกำหนดให้เด็กทุกคนต้องสอบประจำปีในวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และวิทยาศาสตร์ พ่อแม่ต่างก็บ่นว่าการสอบเหล่านี้กดดันให้พวกเด็กวิตก เครียด และเด็กก็บ่นว่าพวกเขามัวแต่เตรียมตัวสอบ ส่วนครูก็บ่นว่าต้องใช้เวลาในการเตรียมงานด้านการทดสอบ ออกแบบทดสอบ ไม่มีเวลาติดตามหลักสูตรหรือสอนในวิชาอื่น และแบบทดสอบต้องใช้เวลาในการตรวจมากและไม่สามารถใช้ผลการสอบนั้นมาปรับปรุงการสอนได้ อีกทั้งประสิทธิภาพการสอนก็ถูกประเมินด้วยคะแนนสอบ ปัญหาเหล่านี้ก็พบที่สิงค์โปร จีน ดังนั้นปัญหาเหล่านี้ควรมีทางแก้ คือ ลดการสอบ และควรมีการประเมินผลหลายๆ แบบ และครูผู้สอนเองก็ควรที่จะได้รับการฝึกฝนวิธีการใช้การประเมินที่ใช้ฐานการปฏิบัติอย่างได้ผล ต้องมีการบันทึกความก้าวหน้าของนักเรียน มีการสอนการอ่าน การเขียน และการคิดอย่างมีวิจารณญาณแก่นักเรียน มีการเชื่อมโยงระหว่างการสอนและการเรียนรู้ในหลักสูตร เพื่อให้การศึกษาไทยมีทักษะแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และครูผู้สอนเองควรจะเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีและการสร้างการประเมินผลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย