การพัฒนางานประจำสู่นวัตกรรมการให้บริการ
วันที่เขียน 21/6/2567 9:36:50     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 23/10/2567 19:08:15
เปิดอ่าน: 238 ครั้ง

การอบรมการพัฒนางานประจำสู่นวัตกรรมการให้บริการ
วันที่ 24 มกราคม 2567 ผ่านระบบออนไลน์ ด้วย Zoom Cloud Meeting
วิทยากรโดย : ดร.จรงค์ศักดิ์ พุมนวน
ผู้อบรม : นางสาวฉวีวรรณ ธงงาม ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา

           การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนในระบบการศึกษาไทยให้มีความรู้ความสามารถ สร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ และสามารถประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร ย่อมนำไปสู่การปรับเปลี่ยนระบบการทำงานและการให้บริการให้ดีขึ้น โดยทั่วไปบุคลากรทางการศึกษามีลักษณะการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการให้บริการเป็นหลัก สำหรับนักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ รวมถึงผู้มาติดต่อ เป็นงานบริการด้านธุรการ และการบริการวิชาการทั้งภายในและภายนอก ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพของบุคลากรจึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ ในการสังเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นจากงานประจำที่ตนเองปฏิบัติอยู่และพัฒนาต่อยอดเป็นนวัตกรรมการให้บริการ เพื่อรองรับเทคโนโลยีทางการศึกษาที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน

           การสร้างสรรค์นวัตกรรมการให้บริการจากงานประจำของบุคลากรสายสนับสนุนในระบบการศึกษาไทย ภายใต้บทความของตนเอง (ช่วยวิเคราะห์ สังเคราะห์ หรือวิจัย เพื่อหาทางเลือก ข้อดีข้อเสีย พร้อมแนวทางการตัดสินใจหรือแนวทางการปฏิบัติที่ดี ให้กับผู้บริหารหรือสายวิชาการ ให้เป็นไปตามระเบียบและทันสมัย รวมทั้งต้องมีความชำนาญในหน้าที่ของตน) จึงเป็นสิ่งจำเป็นของสายสนับสนุนในระบบการศึกษาไทย ที่ต้องเข้าใจและสามารถเชื่อมโยงสู่การพัฒนาอย่างเป็นระบบได้ รวมทั้งสามารถสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการสู่นวัตกรรมการให้บริการ ตามที่องค์กรกำหนดภายใต้บทบาทดังกล่าวได้เช่นกัน ทั้งนี้เพื่อการขับเคลื่อนองค์กร ให้เป็น “องค์กรสมรรถนะสูง หรือ High Performance Organization (HPO)” ต่อไป ดังภาพตามลิงค์ https://erp.mju.ac.th/openFile.aspx?id=NjQzNDgy&method=inline

สรุป
เทคนิคการสร้างสรรค์นวัตกรรมการให้บริการ สำหรับบุคลากรสายสนับสนุนในระบบการศึกษาไทย โดยการอบรมในครั้งนี้ จะเป็นกระบวนการในส่วนที่ 1-2 ขั้นตอนแรกในการจะเริ่มจากปัญหา โดยผู้ปฏิบัติงานจะต้องวิเคราะห์สภาพปัญหาและถอดบทเรียนของปัญหาที่เกิดขึ้น ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน ว่าข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร โดยแบ่งข้อเท็จจริงออกเป็นส่วนๆ แล้วหาความสัมพันธ์ของเท็จจริงเหล่านั้น เพื่อจะได้เห็นสภาพปัญหา และอุปสรรคที่แท้จริง หากไม่มีกระบวนการนี้ โอกาสที่จะการสร้างสรรค์นวัตกรรมการให้บริการถือว่าไม่เป็นนวัตกรรมการให้บริการ ซึ่งในการอบรมครั้งนี้ งานบริการการศึกษาฯ
ได้วิเคราะห์ปัญหาหน้างาน และแนวทางปรับปรุง/แก้ไข/พัฒนา ตามองค์ประกอบ 1-2 ดังนี้ ลำดับงานที่งานบริการการศึกษาฯ มีข้อคิดเห็นที่เห็นตรงกันที่สุด คือ เรื่องการจัดสอบ ที่พบประเด็นปัญหามากที่สุด ดังภาพตามลิงค์ https://erp.mju.ac.th/openFile.aspx?id=NjQzNTU3&method=inline

จากนั้นนำผลการวิเคราะห์มาจัดกลุ่มปัญหา แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ แก้ไขได้ทันที, แก้ไขไม่ได้, แก้ไขได้ โดยใช้เวลาการแก้ไขเล็กน้อย และใช้กระบวนการภายในคณะ ฯ, แก้ไข โดยใช้เวลาในการแก้ไข ซึ่งต้องใช้กระบวนการภายนอกคณะฯ (ส่วนกลางมหาวิทยาลัย) แสดงภาพผังก้างปลา ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการถอดความรู้ พบว่า มีข้อปัญหาที่ต้องจัดการโดยใช้แนวทางการจัดการข้อปัญหาในหมวด แก้ไข โดยใช้เวลาในการแก้ไข ซึ่งต้องใช้กระบวนการภายนอกคณะ (ส่วนกลางมหาวิทยาลัย) มากที่สุด
ดังภาพตามลิงค์ https://erp.mju.ac.th/openFile.aspx?id=NjQzODA2&method=inline

เมื่อได้ถอดความรู้ และได้ข้อปัญหาที่ต้องจัดการร่วมกันแล้ว งานบริการการศึกษาจึงได้ประเด็นการแก้ไข แสดงภาพ mind mapping ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ได้ จะใช้เป็นข้อมูลในการต่อยอดเพื่อสร้างนวัตกรรม ในรูปแบบ งานวิจัยต่อไป ดังภาพตามลิงค์ https://erp.mju.ac.th/openFile.aspx?id=NjQzODA3&method=inline

หมายเหตุ
1. การเข้าร่วมการอบรมของงานบริการการศึกษา ได้รับการสนับสนุนงบประมาณการอบรมจำนวน คนละ 1,000 บาท จากคณะบริหารธุรกิจ
2. ข้อมูลดิบที่ได้จากการกลั่นกรอง (ปฐมภูมิ) https://view.officeapps.live.com/op/view.aspx?src=https://erp.mju.ac.th/openFile.aspx?id=NjQzODA4&method=inline
3. ใบประกาศการผ่านการทดสอบ https://erp.mju.ac.th/openFile.aspx?id=NjQzODEw&method=inline

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1458
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานบริการการศึกษา
ความรู้จากการเข้าร่วมอบรม » รู้หรือไม่ สายfiber optic สามารถย่อโลกให้เล็กลงได้
สายfiber optic หรือ สายใยแก้วนําแสง คือ สายสัญญาณชนิดหนึ่งที่ผลิตมาจากแก้ว หุ้มด้วยใยพิเศษเพื่อป้องกันการกระแทก โดยการส่งข้อมูลของเส้นใยแก้วนำแสง นั้นจะทำงานจาก การแปลงสัญญาณข้อมูลไฟฟ้าจากอุปกรณ์ต...
Fiber Optic Cable  ไฟเบอร์ออฟติก  สายใยแก้วนําแสง     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานบริการการศึกษา
ผู้เขียน ประทีป สุขสมัย  วันที่เขียน 6/9/2567 16:49:45  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/10/2567 23:38:19   เปิดอ่าน 56  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การศึกษาดูงานบริการการศึกษา ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย » KM งานบริการการศึกษาและกิจการนักศึกษา คณะบริหารธุรกิจ จากการเข้าศึกษาดูงาน มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 และมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย วันที่ 3 พฤษภาคม 2567
งานบริการการศึกษาและกิจการนักศึกษา คณะบริหารธุรกิจ มีแผนการพัฒนางานประจำเพื่อนำความรู้ที่ได้มาปรับปรุงงานประจำ หรือพัฒนาให้เกิดนวัตกรรมของงาน จึงได้วางแผนตั้งแต่การขออนุมัติเข้าร่วมอบรม การพัฒนางาน...
KM, งานบริการการศึกษา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานบริการการศึกษา
ผู้เขียน กฤตาณัฐ ศรีประภา  วันที่เขียน 30/8/2567 14:58:46  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/10/2567 17:01:46   เปิดอ่าน 111  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
อบรมการพัฒนาตนเองด้านความรู้ ทักษะและพฤติกรรม ปี 2567 » กระบวนการพัฒนางานประจำสู่นวัตกรรมการให้บริการ
การพัฒนางานประจำสู่นวัตกรรมการให้บริการนั้นเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาและความพยายาม รวมถึงการมีส่วนร่วมจากพนักงานทุกระดับในองค์กร การนำเทคโนโลยีและการปรับปรุงกระบวนการมาใช้ จะช่วยให้องค์กรสามารถสร้...
การพัฒนา งานประจำ นวัตกรรม     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานบริการการศึกษา
ผู้เขียน ภาวิณี จีปูคำ  วันที่เขียน 27/6/2567 14:10:39  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/10/2567 12:42:25   เปิดอ่าน 201  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง