ตามบันทึกข้อความทาง http://erp.mju.ac.th ลงวันที่ 27 มกราคม 2566 ได้อนุญาตให้ข้าพเจ้าเข้าร่วมโครงการการบรรยายพิเศษ การออกแบบการจัดการเรียนการสอนตามเกณฑ์ AUN-QA V.4; Criterion 3 - Teaching and Learning Approach ในหัวข้อบรรยาย "การจัดการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังผู้เรียน มีความคิดใหม่ ความคิดสร้างสรรค์ การคิดค้นนวัตกรรม" เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ห้องประชุมฯ 2 อาคารจุฬาภรณ์ฯ คณะวิทยาศาสตร์ ไปแล้วนั้น
บัดนี้ ข้าพเจ้าได้เข้าร่วมการประชุมวิชาการ ฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นจึงขอรายงานสรุปเนื้อหาและประโยชน์ที่ได้รับ ดังนี้
- สรุปเนื้อหาที่ได้รับจากการเข้าประชุม/อบรม ฯลฯ
โครงการการบรรยายพิเศษ การออกแบบการจัดการ การออกแบบการจัดการเรียนการสอนตามเกณฑ์ AUN-QA V.4; Criterion 3 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คณะกรรมการปรับปรุงหลักสูตร คณาจารย์ที่สนใจ ได้เข้าใจการออกแบบการจัดการ การออกแบบการจัดการเรียนการสอนตามเกณฑ์ AUN-QA V.4 ในส่วน Requirements 3.5. The teaching and learning activities are shown to inculcate in students, new ideas, creative thought, innovation, and an entrepreneurial mindset.
โครงการบรรยายพิเศษ ฯ ครั้งนี้ ได้รับเกรียติจากรองศาสตราจารย์ ดร.เกียรติสุดา ศรีสุข คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นวิทยากรหลัก และดร.สุรศักดิ์ เมาเทือก คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นวิทยากรผู้ช่วย การประชุมในครั้งนี้ ได้มีประเด็นการอภิปรายวิธีการสอน (Teaching Methods) ต่าง ๆ เกี่ยวกับ การเรียนที่น่าเบื่อหน่าย การเรียนที่สนุกสุด ๆ การกระตุ้นผู้เรียนให้คิดเชิงสร้างสรรค์/คิดเชิงนวัตกรรม บทบาท/ลักษณะผู้สอน การออกแบบการสอน/สภาพแวดล้อม ในการออกแบบการจัดการ การออกแบบการจัดการเรียนการสอนตามเกณฑ์ AUN-QA V.4 ในด้านต่าง ๆ ต่อไปนี้
- Lecture
- Demonstration
- Experiment
- Deduction/Induction
- Field Trip
- Small Group Discussion
- Role Playing
- Dramatization
- Simulation
- Cooperative Learning
- Work-Integrated Learning
- Phenomenon-Based Learning
- Problem-Based Learning
- ประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่
- ได้เข้าใจการออกแบบการจัดการ การออกแบบการจัดการเรียนการสอนตามเกณฑ์ AUN-QA V.4
- ได้พบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประสบการณ์ ในการออกแบบการจัดการ การออกแบบการจัดการเรียนการสอน จากคณาจารย์ในหลาย ๆ สาขาวิชา
- ประโยชน์ต่อหน่วยงาน (ระดับงาน/หลักสูตร/คณะ)
- ได้ให้คณะกรรมการหลักสูตร ได้เข้าใจการออกแบบการจัดการ การออกแบบการจัดการเรียนการสอนตามเกณฑ์ AUN-QA V.4
- ได้มีการออกแบบการจัดการ การออกแบบการจัดการเรียนการสอนร่วมกัน ในแต่ละสาขา
พร้อมนี้ได้แนบหลักฐานการเข้าร่วมประชุม ฯ จากการเข้าประชุม/อบรมฯลฯ มาพร้อมนี้แล้ว จำนวน 1 แผ่น/ชุด
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
( รองศาสตราจารย์พัฒนพงศ์ เทียนชัย )
9 กุมภาพันธ์ 2566