เนื่องจากมีโอกาสได้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา ณ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันที่ 24 ธันวาคม 2564
ซึ่งในการประชุมเชิปฏิบัติการ ดังกล่าว ได้มีการให้ความรู้ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร Sandbox ว่ามีแนวคิดและวิธีการจัดทำและเสนอหลักสูตรอย่างไร ครั้งแรกที่ได้ยินเกี่ยวกับหลักสูตรนี้ก็นึกถึง series เรื่อง startup เลยทีเดียว ฮ่าๆๆๆ
วันนี้เลยจะมาบอกเล่าเกี่ยวกับการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษษ หรือ หลักสูตร Sandbox จากที่ได้ไปประชุมและทำความเข้าใจมาค่ะ
เป้าหมายหลักสูตร Sandbox ได้แก่
- ผลิตกำลังคนสมรรถนะสูงตามความต้องการของประเทศ
- นวัตกรรมการศึกษา
ซึ่งเมื่อกำหนดเป้าหมายหลักสูตร Sandbox ก็นำมาขายความในการจัดทำข้อเสนอเชิงหลักการ Conceptpaper ดังนี
1.ผลิตกำลังคนสรรถนะสูงตามความต้องการของประเทศ
- คุณภาพบัณฑิตที่จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสูงขึ้น
- ตลาดแรงงานได้แรงงานตรงตามความต้องการ สะท้อนผ่านการทำงานตรงสาขาที่เรียนมา
- ระยะเวลาในการหางานทำสั้นลงและมีรายได้ที่สูงขึ้น
- ความพึงพอใจของนายจ้างต่อบัณฑิตที่ดีขึ้น
- บัณฑิตมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรมากขึ้น
เสริม** ผลิตกำลังคนสมรรถนะสูงตามความต้องการของประเทศ
*ที่มา:กระทรวงอุตสาหกรรม*10+2 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ
S-curve การสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value Added)
- อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่
- อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ
- อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและท่องเที่ยวเชิงสุภาพ
- อุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ
- อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ
New S-curve ยกระดับมูลค่า (Value Shifted)
6. อุตสาหกรรมหุ่นยนต์
7. อุตสาหกรรมการเพทย์ครบวงจร
8. อุตสาหกรรมขนส่งและการบิน
9. อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร
10. อุตสาหกรรมดิจิทัล
11. อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ
12. อุตสาหกรรมพัฒนาคนและการศึกษา
***การจ้างงานใน New S-curve
- ดิจิทัล 30,742 ตำแหน่ง
- การบิน/โลจิสติกส์ 29,289 ตำแหน่ง
- การแพทย์ครบวงจร 17,732 ตำแหน่ง
- แปรรูปอาหาร 12,458 ตำแหน่ง
- หุ่นยนต์ 10,020 ตำแหน่ง
2. นวัตกรรมการศึกษา
- ปัญหา Workfore (กำลังคน) ในอนาคต ที่จะเกิดขึ้นจากการ Disruptive Technology ต้องมีการ Reskill (พัฒนาทักษะที่มีอยู่) Upskill (เสริมทักษะใหม่) Newskill (สร้างทักษะใหม่)
- อนาคตที่เทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทขึ้นและคงจะมากขึ้นไปอีก ทักษะของกำลังคนในยุคต่อไปคงไม่ได้หยุดและจบลงที่การเรียนรู้ในห้องเรียน
- กำลังคนที่สามาร Self-learning (เรียนได้ด้วยตนเอง) Lifelong learning (เรียนรู้ได้ตลอดชีวิต)เพราะเทคโนโลยีจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับโครงสร้าง คนทุกเพศทุกวัย สามารถเสริมทักษะได้ตลอดเวลา
แล้วถ้าจะพัฒนาหลักสตร Sandbox จะเริ่มจาก???
สำรวจตัวเองว่า
- หลักสูตรปกติมุ่งผลิตกำลังคนที่มีสมรรถนะสูงตอบการลงทุนของภาคการผลิตและบริการ
- หลักสูตรมีเครือข่ายกับสถานประกอบการ ชุมชน สังคม หน่วยงานภายนอกอย่างกว้างขวาง
- มีความชัดเจนในกระบวนการผลิตที่มุ่งสุ๋เป้าหมายของผลลัพธ์เชิงสมรรถะนะให้กับผู้เรียน
- มีต้นทุนและทรัพยากร และมีความพร้อมในด้าน Digital Transformation
- มี mindset ว่าความท้าทายคือโอกาส
กระบวนการพัฒนาหลักสูตร Sandbox
- ส่วนหลักสูตรดำเนินการ
- เข้าใจเป้าหมายการพัฒนาหลักสูตร Sandbox
- คิดพัฒนาหลักสูตรในรุปแบบ Sandbox
- ร่าง Concepttual framework
- นำเสนออธิการบดีลงนาม
- ส่งมาที่คณะทำงาน Sandbox สป.อว. เพื่อพิจารณา
2. ส่วน สป.อว.
- คณะทำงานเห็นชอบ
- เขียนเล่มหลักสูตรเต็มรูปแบบ
- นำเสนอสภามหาวิทยาลัย
- จัดการเรียนการสอน
- ติดตามและประเมิน โดยคณะกรรมการ
ประเด็นหลักๆ ที่ต้องชัดใน Conceptual Framwork
*จะพัมนาหลักสูตรอะไร
- ทีมงานมีความเชี่ยวชาญหรือคิดว่าบริหารหลักสูตรนี้ในลักษณะ Co-creation ได้
- เป้าหมายตอบโจทย์การพัมนากำลังคนเป็นตัวตั้ง ทิ้งกระบวนการพัมนาหลักสูตรแบบเดิมๆ
- ใช้แนวทาง OBE ในการพัมนาหลักสุตร - Backwark Design Curriculum
*รูปแบบการจัดการเรียนการสอน
- รุปแบบนวัตกรรมการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากปกติที่ได้ดำเนินการ
- นำเสนอกระบวนการให้เข้าใจว่าผู้ร่วมผลิดเป็น Co-ownership อย่างไร
- การสนับสนุนของมหาวิทยาลัยและคระ
- ระบุว่ามาตรฐานใดที่ต้องการยกเว้น
- จำนวนรุ่น ระบุระยะเวลาที่ดำเนินการ
*การสร้างความมั่นใจว่าหลักสูตรจะประสบความสำเร็จ
- จัดทำแผนบริหารคสามเสี่ยงในกรรีที่นักศึกษาอาจไม่สำเร็จการศึกษาแล้วสามารถเข้ามาเรียนในหลักสูตรปกติได้
- กระบวนการติดตาม และการรับฟังข้อเสนอแนะจากคณะผู้ประเมินอิสระ