รายงานสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์จากการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ Active Leaning Workshop
วันที่เขียน 5/2/2563 18:10:06     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 8/12/2568 20:31:09
เปิดอ่าน: 2221 ครั้ง

รายงานสรุปเนื้อหาและการนำไปใช้ประโยชน์จากการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ Active Leaning Workshop ระหว่างวันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2562 ณ ห้องข้าวหอมมะลิ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

Active Learning คือ กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ และได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้กระทำลงไป เป็นการจัดกิจกรรมเรียนรู้ภายใต้สมมติฐาน 2 ประการ คือ การเรียนรู้เป็นความพยายามโดยธรรมชาติของมนุษย์ และแต่ละคนมีแนวทางในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน ลักษณะของการเรียนแบบ Active Learning นั้นเป็นการพัฒนาศักยภาพการคิดการแก้ปัญหาและการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดระบบการเรียนรู้และสร้างองค์ความรู้โดยมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันในรูปแบบของความร่วมมือมากกว่าการแข่งขัน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้สูงสุด เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนบูรณาการข้อมูลข่าวสารสารสนเทศสู่ทักษะการคิดวิเคราะห์สังเคราะห์และประเมินค่า ผู้เรียนได้เรียนรู้ความมีวินัยในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ผู้เรียนความรู้เกิดจากประสบการณ์และการสรุปของผู้เรียน และผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเอง

ตัวอย่างวิธีกำรสอนที่เน้นการเรียนแบบ Active Learning ได้แก่ แบบระดมสมอง (Brainstorming) แบบเน้นปัญหา/โครงงาน/กรณีศึกษา (Problem/Project-based Learning/Case Study) แบบแสดงบทบาทสมมุติ (Role Playing) แบบแลกเปลี่ยนความคิด (Think – Pair – Share) แบบสะท้อนความคิด (Student’s Reflection) แบบตั้งคำถาม (Questioning-based Learning) และแบบใช้เกม (Games-based Learning) นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์สำหรับช่วยในการเรียนการสอนและให้นักศึกษาสนใจและอยากเข้าเรียนมากยิ่งขึ้นด้วยเช่น kahoot.com, Plickers และ Socrative

การนำไปใช้ประโยชน์จากการเข้าร่วมนำเสนอผลงานและประชุมวิชาการ

ข้าพเจ้าคาดว่าจะนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอน และนักศึกษาให้ความสนใจในการเรียนการสอนมากขึ้น โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้โทรศัพท์มือถือ การทำแบบทดสอบผ่านอินเตอร์เน็ต การทำงานร่วมกันเป็นทีม และการทำกิจกรรมในห้องเรียน อีกทั้งยังนำมาปรับใช้กับการวัดและประเมินผลการเรียน เพื่อลดคะแนนสอบวัดความรู้ ในรายวิชา สต203 และ สต302 ที่ตนเองได้รับผิดชอบสอนในเทอม 2/2562 อีกด้วย

 

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1085
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อการเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการของตำแหน่งทางวิชาการ » การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อการเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการหัวข้อการเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการจะช่วยเสริมในการการพัฒนาเพื่อต่ยอดให้ตำปหน่งทางวิชาการสูงขึ้น โดยการอบรมในครั้งนี้เป็นการอบรมเพื่อเขียนหนัง...
การเขียนตำรา  การเขียนหนังสือ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน อุทุมพร กันแก้ว  วันที่เขียน 6/12/2568 17:43:45  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 7/12/2568 23:40:35   เปิดอ่าน 7  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมประชุมวิชาการ/อบรม/สัมมนา » โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ : การเขียนหนังสือและตำราเพื่อประกอบการขอตำแหน่งทางวิชาการ ในวันอาทิตย์ ที่ 30 พฤศจิกายน 2568 ณ โรงแรม เชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดโดยสำนักงานมหาวิทยาลัย ฝ่า...
การขอตำแหน่งทางวิชาการ  การเขียนหนังสือและตำรา     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน พิกุล ศรีดารัตน์  วันที่เขียน 6/12/2568 0:58:47  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 7/12/2568 23:28:34   เปิดอ่าน 8  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
แผนพัฒนาตนเอง ประชุมวิชาการ » Biosafety and biosecurity
การอบรมเชิงปฏิบัติการด้านความปลอดภัยทางชีวภาพและการรักษาความปลอดภัยทางชีวภาพซึ่งได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ช่วยให้มีการเพิ่มพูนความรู้และทักษะที่ถูกต้องตามมาตรฐานในการปฏิบัติงานในห้อง...
  กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน นลิน วงศ์ขัตติยะ  วันที่เขียน 5/12/2568 23:22:01  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 7/12/2568 23:27:10   เปิดอ่าน 8  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง