ถอดบทเรียน Skype for Business พลิกรูปแบบการสื่อสารและการทำงานร่วมกันขององค์กร
วันที่เขียน 24/8/2559 9:28:07     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 4/12/2567 0:18:47
เปิดอ่าน: 4298 ครั้ง

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีความร่วมมือกับ บริษัทไมโครซอฟท์ ในโครงการ “ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์สำหรับสถาบันการศึกษา (Microsoft Campus Agreement)” เพื่อให้สถาบันการศึกษารวมถึงสถานศึกษาที่มีวิทยาเขต สามารถใช้งานซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟต์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดย Microsoft Campus Agreement นี้ เป็นชุดโปรแกรมที่ประกอบด้วย ระบบปฏิบัติการ Windows, Microsoft SQL Server Enterprise, Visual Studio, Microsoft Office และ Skype for Business เป็นส่วนหนึ่งของ Microsoft Office (Office365) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้เพื่อการสื่อสาร รองรับการสนทนาทั้งผ่านข้อความ เสียง วีดีโอ รวมทั้งการประชุมออนไลน์ ทำให้องค์กรหรือหน่วยงานสามารถสื่อสารและทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับการใช้งานผ่าน Smartphone เครื่องคอมพิวเตอร์ และสามารถติดต่อคู่สายกับโทรศัพท์พื้นฐานภายในองค์กรได้ โดยใช้บัญชีรายชื่อ e-Mail @mju.ac.th เข้าใช้งานได้อย่างปลอดภัย ด้วยความสามารถของโปรแกรม Skype for Business นี้ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารได้ทางหนึ่งด้วย ดังนั้น ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ จึงได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพยากรร่วมกัน ผ่านโปรแกรม Skype for Business เพื่อการติดต่อสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กร

Skype for Business พลิกรูปแบบการสื่อสารและการทำงานร่วมกันขององค์กร

โดย นายบรรพต โตสิตารัตน์

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีความร่วมมือกับ บริษัทไมโครซอฟท์ ในโครงการ “ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์สำหรับสถาบันการศึกษา (Microsoft Campus Agreement)” เพื่อให้สถาบันการศึกษารวมถึงสถานศึกษาที่มีวิทยาเขต สามารถใช้งานซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟต์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดย Microsoft Campus Agreement นี้ เป็นชุดโปรแกรมที่ประกอบด้วย

 

  1. ระบบปฏิบัติการ Windows
  2. Microsoft SQL Server Enterprise
  3. Visual Studio
  4. Microsoft Office
  5. Microsoft Office (Office365)

 

ซึ่ง Skype for Business เป็นส่วนหนึ่งของ Microsoft Office (Office365)  ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้เพื่อการสื่อสาร รองรับการสนทนาทั้งผ่านข้อความ เสียง วีดีโอ รวมทั้งการประชุมออนไลน์ ทำให้องค์กรหรือหน่วยงานสามารถสื่อสารและทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ รองรับการใช้งานผ่าน Smartphone เครื่องคอมพิวเตอร์ และสามารถติดต่อคู่สายกับโทรศัพท์พื้นฐานภายในองค์กรได้

โดยใช้บัญชีรายชื่อ e-Mail @mju.ac.th เข้าใช้งานได้อย่างปลอดภัย ด้วยความสามารถของโปรแกรม Skype for Business นี้ จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารได้ทางหนึ่งด้วย ดังนั้น ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ จึงได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการใช้ทรัพยากรร่วมกัน ผ่านโปรแกรม Skype for Business เพื่อการติดต่อสื่อสารทั้งภายในและภายนอกองค์กร 

เติม Skype for Business คือ Microsoft Lync ซึ่งได้ให้บริการมากว่า 7-8 ปี โดยจะเป็นบริการที่ใช้เพื่อการสื่อสารและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพภายในองค์กร มีคุณสมบัติรองรับการสนทนาทั้งผ่านข้อความ, เสียง, วิดีโอ รวมทั้งการประชุมออนไลน์ ซึ่งทุกวันนี้มีผู้ใช้งานอยู่ประมาณ 250 ล้านคนทั่วโลก มี Logo ที่มีการแบ่งสีอย่างชัดเจน (Skype ธรรมดาเป็นสีฟ้า แต่ Skype for Business จะเป็นสีขาว) ในแง่ของการใช้งานจะมีความต่างที่ความสามารถในการใช้งานที่สามารถค้นหา , เชื่อมต่อ และสื่อสารกับผู้ใช้งาน Skype ทั้งในและนอกองค์กร, ความปลอดภัยในการใช้งาน รวมทั้งการที่ Skype for Business จะเป็นส่วนหนึ่งของชุดโปรแกรม Microsoft Office (Office 365) ซึ่งจะสามารถทำงานควบคู่กันไประหว่างงานเอกสารและการสื่อสารได้ง่ายขึ้น โดยผู้ใช้งาน Skype for Business สามารถคุยกับคนที่ใช้งาน Skype ปกติได้ ซึ่งก็รวมถึงสามารถดึงคนเข้ามา Meeting ได้ แต่อาจจะใช้งานในบางคุณสมบัติไม่ได้

การติดตั้งโปรแกรม

1.การติดตั้ง Skype for Business พร้อมกับ Office 365

  • ลงชื่อเข้าใช้ Office 365 ที่ https://portal.office.com/
  • ที่ด้านบนของหน้า Office 365 ให้เลือก  Other Installs
2.สามารถติดตั้ง Skype for Business พร้อมกับ MS Office Pro Plus 2016
3.สามารถติดตั้ง Skype for Business Basic ซึ่งให้ Download ฟรี

      เป็นการดาวน์โหลดฟรีที่มีชุดของฟีเจอร์ขั้นต่ำสุด ได้แก่ การส่งข้อความโต้ตอบแบบทันที (IM) การโทรด้วยเสียงและวิดีโอ การประชุมแบบออนไลน์ ข้อมูลความพร้อมใช้งาน (การแสดงตน) และความสามารถในการแชร์ https://www.microsoft.com/th-th/download/details.aspx?id=49440

การใช้งาน Skype for Business บนอุปกรณ์มือถือ

1.ค้นหา Skype for Business (Formerly Lync 2013)
2. ช่อง Sign in

 

  • ใส่ E-mail
  • ใส่ Password
  • mju\ username

 

การใช้งาน Skype for Business บน PC

  1. ช่อง Sign-in Address ใส่ E-mail @mju.ac.th
  2. ช่อง Username ใส่ mju\ ชื่อ username
  3. ช่อง Password ใส่รหัสผ่าน
  4. กด Sign-In
ประโยชน์ต่อการทำงาน

 

  1. มั่นใจได้ในความปลอดภัย เนื่องจากใช้บัญชีรายชื่อเฉพาะภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ (e-mail@mju.ac.th)
  2. ทำให้ไม่พลาดการติดต่อสื่อสาร แม้ไม่ได้อยู่ในสำนักงาน เนื่องจากสามารถติดตั้งได้ทั้ง Smartphone, เครื่องคอมพิวเตอร์
  3. สามารถติดต่อคู่สายกับโทรศัพท์พื้นฐานภายในของหน่วยงานได้โดยตรง และโทรศัพท์พื้นฐานภายในสามารถติดต่อกับผู้ใช้ Skype for Business ได้ด้วยเลขหมายภายใน 4 ตัวเดิม โดยกดขึ้นต้นด้วยเลข 8  (8xxxx)
  4. โปรแกรมรองรับการสนทนาด้วยข้อความ, เสียง, วิดีโอ, ส่งเอกสารและรูปภาพ รวมถึงการประชุมออนไลน์
  5. สามารถจัดการประชุมออนไลน์ได้ ผ่านโปรแกรม Skype Meetings ที่ช่วยให้สามารถจัดประชุมทางเสียง ทางวิดีโอ และทางเว็บไซต์ โดยมีฟังก์ชั่นกำหนดเวลาประชุมล่วงหน้า หรือเริ่มต้นการประชุมได้ตลอดเวลา รวมถึงมีฟังก์ชั่นเตือนการประชุม รองรับจำนวนผู้เข้าร่วมการประชุมได้สูงสุด 250 คน (แบบ Video HD ความละเอียด 1080 pixels ได้ 6 คน)  โดยใช้สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต พีซี โทรศัพท์ และอุปกรณ์ต่างๆ ในห้องประชุม ทำให้ไม่พลาดการประชุม และเข้าร่วมการประชุมได้จากทุกที่ทุกเวลาผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
  6. ลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสาร โดยการติดต่อผ่านโปรแกรม Skype for Business
  7. เนื่องจาก Skype for Business ทำงานบน Cloud Computing ทำให้ช่วยลดการจัดซื้ออุปกรณ์การสื่อสาร ทำงานผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และใช้งานได้ทั้ง PC, Smartphone

 

แนวทางการประยุกต์ใช้
  1. จัดการประชุมแบบออนไลน์ได้จากทุกที่ ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
  2. สร้างระบบการทำงานร่วมกันเป็นทีม ทำให้งานสำเร็จลุล่วงอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
  3. ทำงานควบคู่กันไประหว่างงานเอกสารและการสื่อสารได้ง่ายขึ้น
  4. แชร์เอกสาร รูปภาพหรือ PowerPoint ขนาดใหญ่ได้โดยไม่ต้องผ่านอีเมล์
  5. สามารถแสดงความเห็นผ่านกระดานไวท์บอร์ด
  6. สามารถโทรศัพท์ไปยังระบบโทรศัพท์พื้นฐานภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และสามารถเรียกสายจากโทรศัพท์พื้นฐาน มายัง Skype ได้ ตามหมายเลขที่กำหนดไว้ 5 ตัว (ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เลขหมายติดต่อพื้นฐาน 4 ตัว ขึ้นต้นด้วย 8)

 

 

ถอดบทเรียนโดย นางสาวณัฐกฤตา โกมลนาค

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ

 

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=559
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ » UX/UI Design ต่างกันอย่างไร
การออกแบบเว็บไซต์ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัล มีความสำคัญมากขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (User Experience Design: UX Design) และการออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้ (...
UI Design  UX Design  UX UI  UX/UI  การออกแบบเว็บ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน ช่อทิพย์ สิทธิ  วันที่เขียน 6/9/2567 14:14:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 3/12/2567 3:01:10   เปิดอ่าน 112  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาโปรแกรม » การพัฒนาระบบเพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สำหรับการจัดเก็บและทำลายเอกสาร
การพัฒนาระบบเพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สำหรับการจัดเก็บและทำลายเอกสาร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยการนำระบบจัดเก็บและทำลายเอกสารมาช่วยปรับปรุงประสิทธิผล ในกระบวนการทำ...
Re-Design Process?  ระบบจัดเก็บและทำลายเอกสาร     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน ณัฐกฤตา โกมลนาค  วันที่เขียน 5/9/2567 11:45:54  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 3/12/2567 18:04:30   เปิดอ่าน 316  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » ข้อมูลเปิด (Open Data) เบื้องต้น
ข้อมูลเปิด (Open Data) คือ ข้อมูลที่สามารถเข้าถึง ใช้งาน แก้ไข และแบ่งปันได้โดยไม่จำกัดข้อกำหนดหรือค่าใช้จ่าย ข้อมูลเปิดมักถูกเผยแพร่ในรูปแบบที่สามารถอ่านและวิเคราะห์ได้ง่าย เช่น ไฟล์ CSV, JSON, หร...
การเข้าถึง  การใช้งาน  การแบ่งปัน  การเปิดเผย  ข้อมูลเปิด     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 2/9/2567 9:45:13  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 3/12/2567 19:04:18   เปิดอ่าน 119  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง