โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้านการใช้ Cloud Computing เพื่อการเรียนรู้และการทำงาน
วันที่เขียน 18/8/2559 15:10:58     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 8/10/2567 21:52:39
เปิดอ่าน: 5721 ครั้ง

ปัจจุบันในโลกอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยี Cloud Computing ถือเป็นแอฟพลิเคชั่นที่สามารถสนับสนุนการทำงาน การเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแอฟพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นโดย Google หรือ Microsoft ที่เรียกว่า Office365 ดังนั้นการจัดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จึงเป็นกระบวนการสำคัญในการรวบรวมความรู้ ทั้งที่เป็นความรู้ในตัวบุคคล (Tacit Knowledge) และความรู้ที่เกิดจากการสังเคราะห์ (Explicit Knowledge) มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้เกิดการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย รวมถึงสร้างแนวทางการทำงานใหม่ ที่นำไปใช้ในการปฏิบัติงานและการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างศักยภาพของมหาวิทยาลัย

สรุปองค์ความรู้ /แนวปฏิบัติที่ดี

ประเด็น การส่งเสริมการใช้งาน Cloud Computing เพื่อการเรียนรู้และการทำงาน

โดย นางสาวศุภวรรณ สัจจากุล

ตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์

          ปัจจุบันในโลกอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยี Cloud Computing ถือเป็นแอฟพลิเคชั่นที่สามารถสนับสนุนการทำงาน การเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแอฟพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นโดย Google หรือ Microsoft ที่เรียกว่า Office365 ดังนั้นการจัดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จึงเป็นกระบวนการสำคัญในการรวบรวมความรู้ ทั้งที่เป็นความรู้ในตัวบุคคล (Tacit Knowledge) และความรู้ที่เกิดจากการสังเคราะห์ (Explicit Knowledge) มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้เกิดการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย รวมถึงสร้างแนวทางการทำงานใหม่ ที่นำไปใช้ในการปฏิบัติงานและการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างศักยภาพของมหาวิทยาลัย

         โดยเริ่มจากการศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี Cloud Computing ซึ่งก็คือบริการที่มีการประมวลผลผ่านซอฟต์แวร์ ระบบ และทรัพยากรเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงข้อมูลที่อยู่บน Cloud จากอุปกรณ์ต่างๆ ทั้ง Notebook, PC, Smart Phone หรือ Tablet ได้ทุกที่ และทุกเวลา  และไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อ Hardware และ Software เองทั้งระบบ โดยผู้ให้บริการจะดูแลและจัดสรรทรัพยากรให้ จึงเป็นการลดภาระด้านค่าใช้จ่าย และการบริหารจัดการ กรณีที่เกิดความเสียหายกับเครื่อง Computer ที่ใช้งานอยู่ ข้อมูลทั้งหมดที่ฝากไว้ ยังคงอยู่อย่างปลอดภัย และเรียกใช้งานจากเครื่องอื่นๆ ได้ทันทีหน่วยงานและสถาบันต่างๆ จึงให้ความสนใจในการประยุกต์ใช้ Cloud Computing ในการบริหารจัดการองค์กร

         มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ขอใช้บริการ Cloud Computing จากผู้ให้บริการ คือ Google ในชื่อที่เรียกว่า Google App for Education ซึ่งเป็นแอฟพลิเคชั่นเพื่อการศึกษา เหมาะสำหรับอาจารย์ นักศึกษา เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานการศึกษา และผู้ให้บริการ Microsoft ในชื่อที่เรียกว่า Office 365

 จุดเด่นของ Google App for Education

-        เป็นบริการฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย

-        ให้พื้นที่เก็บข้อมูล (Google Drive) มากถึง 10 TB และขยายให้เป็น Unlimited สำหรับมหาวิทยาลัยแม่โจ้

กิจกรรมส่งเสริมการใช้งานชุดแอฟพลิเคชั่นของ Google App for Education

สำหรับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ บุคลากรและนักศึกษาสามารถขอสิทธิ์ในการใช้งาน Google App for Education ได้ โดยจะได้รับบัญชีรายชื่อนามสกุล @gmaejo.mju.ac.th โดยมีโปรแกรมที่น่าสนใจและสามารถนำมาใช้เพื่อการเรียนรู้และการทำงาน ดังนี้

-        Google Contacts คือส่วนจัดเก็บข้อมูลรายชื่อผู้ติดต่อ ซึ่งสามารถเพิ่มเป็นรายบุคคล หรือเป็นกลุ่ม ก็ได้ ในทั้งนี้ในกรณีที่เผลอลบรายชื่อ หรือแอบโดนลบ ภายใน 30 วัน สามารถกู้รายชื่อกลับคืนมาได้ 100 %

-        Google mail       คือระบบบริการจดหมายอิเล็กทรอนิกส์

-        Google Calendar คือบริการปฏิทินแบบออนไลน์ ใช้เก็บข้อมูลเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อนัดหมายและกำหนดเวลาเหตุการณ์ต่างๆ สามารถส่งข้อความเชิญ ใช้ปฏิบัติร่วมกับเพื่อนร่วมงาน และค้นหาเหตุการณ์ต่างๆ ได้

-        Google Drive   คือบริการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลในระบบคลาวด์ และการสำรองข้อมูลไฟล์ที่มีความปลอดภัย สามารถเรียกใช้ไฟล์ได้จากทุกที่ทุกเวลาผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และสามารถแบ่งปันไฟล์ร่วมกันได้จาก Smartphone, Tablet, Computer

-        Google Documents (Google Docs) คือบริการออนไลน์ที่ใช้ในการสร้างและจัดการเอกสาร เช่นการทำพรีเซนต์เตชั่น, Spreadsheets ได้เหมือน Excel สามารถใช้และแก้ไขเอกสารร่วมกันได้ มีการจัดการผู้มีสิทธิ์เข้าถึงเอกสาร สามารถจัดการเอกสารในโหมด Offline ได้ สามารถ Upload ไฟล์จากแอฟพลิเคชั่น Office อื่นๆ ขึ้นไปเพื่อเปลี่ยนเป็นรูปแบบของ Google Docs ได้ และสามารถบันทึกไฟล์มาที่เครื่องในรูปแบบต่างๆ ได้ โดยรอบรับประเภทไฟล์นามสกุล  Documents (.doc, .docx, .html, .txt, .rtf), Spreadsheets (.xls, xlsx, .ods, .csv, .tsv, .tab), Presentations (.ppt, .pps, .pptx), Drawings (.wmf)

-        Google Forms คือบริการออนไลน์ที่ใช้ในการสร้างแบบสอบถามหรือรวบรวมข้อมูลอื่นๆ เช่นการวางแผนการจัดงาน การสำรวจความพึงพอใจ แบบสำรวจ แบบสอบถาม การลงคะแนนเสียง แบบฟอร์มรับสมัครงาน เป็นต้น

 

จุดเด่นของ Office365

-        เป็นผลิตภัณฑ์จาก Microsoft ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่ม Productivity Service ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีของ Cloud Service Mobile Device และ Social Network มาตอบโจทย์ในเรื่องของการทำงาน การเรียนการสอน ให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้งานที่ยากง่ายขึ้น งานที่ใช้เวลานานเสร็จเร็วขึ้น คุณภาพสูงขึ้น และสามารถบริหารจัดการได้ง่ายขึ้น

-        ให้พื้นที่เก็บข้อมูล Unlimited ใน OneDrive สำหรับมหาวิทยาลัยแม่โจ้

         กิจกรรมส่งเสริมการใช้งานชุดแอฟพลิเคชั่นของ Office365 สำหรับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ บุคลากรและนักศึกษาสามารถขอสิทธิ์ในการใช้งาน Office365 ได้ โดยจะได้รับบัญชีรายชื่อนามสกุล @office365.mju.ac.th โดยมีโปรแกรมที่น่าสนใจและสามารถนำมาใช้เพื่อการเรียนรู้และการทำงาน ดังนี้

-        Exchange Online : Email, Calendar, Contacts ให้พื้นที่ MailBox 50 GB, แนบไฟล์เอกสารได้ 150MB

-        SharePoint Online : School, Team and Class Site ให้บริการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลในระบบคลาวด์ และการสำรองข้อมูลไฟล์ที่มีความปลอดภัย สามารถเรียกใช้ไฟล์ได้จากทุกที่ทุกเวลาผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และสามารถแบ่งปันไฟล์ร่วมกันได้จาก Smartphone, Tablet, Computer มีระบบบริหารจัดการสิทธิ์การเข้าถึงไฟล์เอกสารที่ใช้ร่วมกันได้

-        Skype for Business : Web Conferencing รองรับจำนวนผู้ใช้งาน 512 Users/Session ,มีเครื่องมือสนับสนุนการประชุม เช่น Desktop Sharing, Whiteboard, Poll, Slide Sharing, Video Recording

-        OneDrive for Business: File Storage and Sharing คือบริการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลในระบบคลาวด์ และการสำรองข้อมูลไฟล์ที่มีความปลอดภัย สามารถเรียกใช้ไฟล์ได้จากทุกที่ทุกเวลาผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และสามารถแบ่งปันไฟล์ร่วมกันได้จาก Smartphone, Tablet, Computer เช่นเดียวกับ Google Drive

-        Office365 ProPlus : Productivity  ให้บริการชุดโปรแกรม Office Online (Word Online, Excel Online, PowerPoint Online, OneNote Online)

Yammar : Social-Discussion Group เป็นเครือข่ายสังคมที่ช่วยในการติดต่อสื่อสาร ที่มีความปลอดภัย และมองเห็นได้เฉพาะผู้ใช้ภายในองค์กรของคุณเท่านั้น

 

การนำไปใช้ประโยชน์ เพื่อการเรียนรู้และการทำงาน

  1. การนำปฎิทินไปใช้ในการวางแผน การทำงานด้วยกัน
  2. การใช้ Classroom สำหรับให้นักศึกษา ส่งงานและศึกษาทบทวนบทเรียน ที่ได้เรียนมา
  3. การเก็บรูปภาพและการค้นหารูปภาพใน Google picture แบบง่ายดายและอัจฉริยะ
  4. การใช้งาน ชุด Office บนระบบ internet และการแชร์ใช้งาน ทำงานร่วมกัน

ถอดบทเรียนโดย นางสาวณัฐกฤตา โกมลนาค

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=554
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ » UX/UI Design ต่างกันอย่างไร
การออกแบบเว็บไซต์ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัล มีความสำคัญมากขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (User Experience Design: UX Design) และการออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้ (...
UI Design  UX Design  UX UI  UX/UI  การออกแบบเว็บ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน ช่อทิพย์ สิทธิ  วันที่เขียน 6/9/2567 14:14:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 7/10/2567 17:18:25   เปิดอ่าน 56  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาโปรแกรม » การพัฒนาระบบเพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สำหรับการจัดเก็บและทำลายเอกสาร
การพัฒนาระบบเพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สำหรับการจัดเก็บและทำลายเอกสาร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยการนำระบบจัดเก็บและทำลายเอกสารมาช่วยปรับปรุงประสิทธิผล ในกระบวนการทำ...
Re-Design Process?  ระบบจัดเก็บและทำลายเอกสาร     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน ณัฐกฤตา โกมลนาค  วันที่เขียน 5/9/2567 11:45:54  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 8/10/2567 20:42:05   เปิดอ่าน 133  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » ข้อมูลเปิด (Open Data) เบื้องต้น
ข้อมูลเปิด (Open Data) คือ ข้อมูลที่สามารถเข้าถึง ใช้งาน แก้ไข และแบ่งปันได้โดยไม่จำกัดข้อกำหนดหรือค่าใช้จ่าย ข้อมูลเปิดมักถูกเผยแพร่ในรูปแบบที่สามารถอ่านและวิเคราะห์ได้ง่าย เช่น ไฟล์ CSV, JSON, หร...
การเข้าถึง  การใช้งาน  การแบ่งปัน  การเปิดเผย  ข้อมูลเปิด     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 2/9/2567 9:45:13  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 8/10/2567 15:51:42   เปิดอ่าน 57  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » คุณธรรมจริยธรรมในการทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีในมหาวิทยาลัย (2)
จรรยาบรรณและจริยธรรม ในการทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีในมหาวิทยาลัยเกี่ยวข้องกับแนวทางเพื่อให้การใช้เทคโนโลยีในงานวิจัย การสอน และการบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีความรับผิดชอบและถูกต้องตามหลักจริยธรรม
การเข้าถึงและการรวมกลุ่ม  ความโปร่งใสและความรับผิดชอบ  จรรยาบรรณและจริยธรรม  เทคโนโลยี  แนวทางวิจัยที่มีจริยธรรม     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 1/9/2567 12:56:52  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 7/10/2567 10:20:31   เปิดอ่าน 56  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง