การประยุกต์ใช้ Microsoft Office 365 ในการทำงาน ของบุคลากรสำนักงานอธิการบดี ซึ่งจากการเข้ารับการฝึกอบรม วิทยากรได้แนะนำฟังก์ชั่นการทำงานของ OneDrive ซึ่งมีพื้นที่หน่วยความจำ บน Cloud ขนาด 1 TB. และพื้นที่ e-Mail ขนาด 50GB โดยความสามารถของ OneDrive นอกจากมีพื้นที่หน่วยจำที่มีขนาดใหญ่มาก ยังมีความสามารถในการ สร้าง แก้ไข และแชร์ ไฟล์เอกสาร ให้กับบุคลากรที่มีบัญชีรายชื่อในระบบ @Office365.mju.ac.th ผ่านระบบออนไลน์ โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องมีโปรแกรม Microsoft Office ไว้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลแต่อย่างไร
ข้อดี
1) มีพื้นที่ OneDrive ขนาดใหญ่ถึง 1 TB ในการสำรองไฟล์ครั้งต่อไป ไม่ต้องเรียกหา Harddisk สำรอง CD DVD HandyDive
2) ความสามารถในการสร้าง และแก้ไขไฟล์เอกสารในระบบออนไลน์ ประหยัดพื้นที่การลงโปรแกรม Microsoft
3) ความสามารถในการแชร์ไฟล์ สามารถประยุกต์ใช้ให้เกิดการทำงานอย่างต่อเนื่อง หากบุคลากรในหน่วยงานมีการแชร์ไฟล์ให้กันในฝ่าย ทุกคนสามารถเห็นไฟล์ โดยสามารถเลือกให้ไฟล์อ่านได้อย่างเดียว หรือแก้ไขเอกสารได้ จึงสามารถประยุกต์ใช้เพื่อการติดตาม รายงานความก้าวหน้า หากผู้รับผิดชอบไม่อยู่ได้ อีกทั้งยังประยุกต์ใช้เพื่อการติดตามงาน สั่งการ ของหัวหน้าได้
4) ใช้ในการส่งไฟล์ที่มีขนาดใหญ่ เกินความสามารถของระบบเอกสารราชการ / e-Mail สามารถแชร์ไฟล์ผ่าน OneDrive ถือเป็นทางเลือกที่ดี และเป็นระบบปิด ที่มีใช้เฉพาะบัญชีรายชื่อ @Office365.mju.ac.th ทำให้มีความปลอดภัยสูง
ข้อเสีย
1) ทำงานผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเท่านั้น แต่ระบบสามารถทำการ Upload / Download ไฟล์เอกสาร มาสำเนาไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลคน
2) การประยุกต์ใช้เพื่อการติดตาม สั่งการ ภายในงาน จะต้องแนวทางการทำงานที่ดี เนื่องจาก เป็นระบบที่ไม่มีระบบแจ้งเตือน จะต้องเข้าสู่ระบบก่อนจึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของเอกสารได้ ซึ่งปัจจุบันการติดตามงาน ผ่าน Facebook ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับการติดตามงาน โดยการตั้งกลุ่มปิด ใช้สำหรับบุคลากรภายในสำนักงาน ซึ่ง Facebook ถือเป็นระบบที่คนส่วนใหญ่มักเปิดไว้ตลอดเวลาอยู่แล้ว