“ เพชะ คุชะ (Pecha Kucha) ช่วยสร้างสรรค์ความคิดและความมั่นใจ ”
ผู้เขียน : ปาณิศา คงสมจิตต์
นักเอกสารสนเทศ : ห้องสมุดคณะผลิตกรรมการเกษตร
เมื่อไม่นานมานี้ ในขณะที่ผู้เขียนทำการสืบค้นข้อมูลข่าวสารทางด้านสารสนเทศ ผ่านโลกอินเทอร์เน็ต ได้ไปพบเห็นเรื่องราวเกี่ยวกับ เพชะ คุชะ (Pecha Kucha) ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจและเป็นที่นิยมกันอีกในซีกโลกหนึ่ง โดยกิจกรรมที่ว่านี้เป็นการเปิดโอกาสให้คนที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้เข้าร่วมแชร์หรือแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ที่ตนเองประทับใจให้คนอื่นได้รับรู้ และใช้เวลาที่ไม่นาน
แรกเริ่มเดิมทีของ เพชะ คุชะ (Pecha Kucha) นี้เกิดจากความคิดของ 2 สถาปนิก ผู้ก่อตั้งบริษัท Klein Dytham Architects (KDa) ในโตเกียวประเทศญี่ปุ่นที่ชื่อ Astrid Klein และ Mark Dytham ด้วยความคิดที่เชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์ของคนเราสามารถที่จะเติบโตได้จริงก็ต่อเมื่อได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนกับคนอื่นๆ อย่างเปิดกว้าง และนั่นเองก็เป็นจุดเริ่มต้นให้มีกิจกรรมเกี่ยวกับ เพชะ คุชะ (Pecha Kucha)
หลักการของ เพชะ คุชะ (Pecha Kucha) ที่ผู้เขียนสรุปได้ก็คือว่า ให้เรานำความคิดสร้างสรรค์ที่ได้จากการทำงาน การเรียนรู้ การพบเห็นเหตุการณ์ในเรื่องราวของสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันรวมไปถึงสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา นำมาพูดบรรยายให้คนอื่นได้รับทราบโดยเนื้อหาเรื่องราวเหล่านั้นจะถูกนำเสนอผ่านภาพสไลด์จำนวน 20 ภาพ ซึ่งแต่ละภาพจะปรากฏอยู่บนหน้าจอนาน 20 วินาที รวมเวลาแล้วแต่ละคนจะใช้เวลาในการนำเสนอบนเวทีประมาณ 6 นาที 40 วินาที เมื่อพูดจบ ผู้พูดคนต่อไปก็จะขึ้นไปนำเสนอผลงานของตนเองต่อ
ในช่วงระยะเวลาเพียงไม่กี่ปีกิจกรรม เพชะ คุชะ (Pecha Kucha) ก็เป็นที่นิยมไปมากกว่า 70 เมืองทั่วโลกรวมถึงที่ประเทศไทยของเราด้วย เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้คนทั่วไปซึ่งจะเป็นใครก็ได้ในทุกสาขาหน้าที่อาชีพการงาน ได้มีเวทีแสดงออกถึงความคิดเชิงสร้างสรรค์ กล้าพูด กล้านำเสนอ มุมมองในรูปแบบด้านต่างๆ แบบนอกกรอบและทำให้ผู้พูดมีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้นท่ามกลางผู้ฟังที่หลากหลาย
ผู้เขียนเห็นว่าในยุคศตวรรษที่ 21 ที่การเรียนการสอนในบ้านเรามุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นจุดศูนย์กลางและให้ผู้เรียนมีบทบาทมากขึ้น ถ้านำกิจกรรมเพชะ คุชะ (Pecha Kucha) มาประยุกต์ ปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะผู้เรียนในปัจจุบันส่วนใหญ่ก็ใช้เทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์กันอยู่แล้ว การนำกิจกรรมเพชะ คุชะ (Pecha Kucha)ไปผสมผสานโดยผ่านรูปแบบที่ใกล้เคียงกับการทำพาวเวอร์พ้อยท์ (Power Point) และให้ผู้เรียนได้นำเนื้อหา / ชิ้นงาน มานำเสนอแบบเพชะ คุชะ (Pecha Kucha) ก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยทำให้ได้ความคิดเชิงสร้างสรรค์ของผู้เรียนแบบนอกกรอบ เป็นการเปิดความคิดของผู้เรียนให้กว้างไกลออกไปไม่จำกัด และที่สำคัญทำให้ผู้เรียนเกิดความเชื่อมั่นในตัวเองต่อการนำเสนองานท่ามกลางผู้ฟังจำนวนมาก ใช้เวลากระชับ ไม่เยิ่นเย้อ อีกทั้งเมื่อผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติบ่อยๆ จนเกิดเป็นความชำนาญมากยิ่งขึ้น ก็จะเป็นพื้นฐานที่สามารถนำไปต่อยอดเพื่อนำเสนอผลงานต่าง ๆ ในอนาคตได้เป็นอย่างดี
คอลัมน์ หนึ่ง-ศูนย์-ศูนย์-หนึ่ง . การนำเสนออย่างอุลตร้าแมน. หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 7 มีนาคม
2557 : หน้า 10.
www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9490000137866 (ออนไลน์ ) เมื่อ 26
กรกฎาคม 2557
www.pechakucha.org/faq (ออนไลน์ ) เมื่อ 24 มิถุนายน 2557