เรียน - สอน กันอย่างไร...ในยุคศตวรรษที่ 21
วันที่เขียน 12/3/2557 20:35:48     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 20:56:05
เปิดอ่าน: 10717 ครั้ง

ในยุคศตวรรษที่ 21 การจัดรูปแบบการเรียนการสอนต้องปรับเปลี่ยนตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป

 

“ เรียน-สอนกันอย่างไร...ในยุคศตวรรษที่ 21 ”

                                                                                 โดย   ปาณิศา  คงสมจิตต์

                                                                   นักเอกสารสนเทศ : ห้องสมุดคณะผลิตกรรมการเกษตร

 

ในยุคปัจจุบันที่ก้าวมาถึงศตวรรษที่ 21 เทคโนโลยีสารสนเทศก้าวหน้าไปแบบไม่หยุดยั้ง ผู้คนทั่วโลกสามารถสื่อสารกันได้แบบไร้พรหมแดน  รวมทั้งในแวดวงของการศึกษา  การแสวงหาความรู้ต่างๆ ก็สามารถทำได้หลากหลายช่องทางโดยเฉพาะการเรียนการสอนที่มีการเปลี่ยนแปลง ไปตามยุคสมัย  ทั้งในระดับโรงเรียนและในระดับมหาวิทยาลัย

จากเดิมๆ ที่เคยจัดการเรียนการสอนแบบที่คอยให้ผู้สอนเป็นฝ่ายป้อนความรู้ให้ผู้เรียนแต่เพียงฝ่ายเดียว  ก็มีการปรับรูปแบบให้เปลี่ยนไปทันโลกทันเหตุการณ์  กิจกรรมการเรียนการสอนที่นำไปสู่กระบวนการเรียนรู้ต้องเปิดโอกาสให้ทั้งผู้เรียนและผู้สอนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

            กิจกรรมที่ว่านี้ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ได้เกิดการเรียนรู้ด้วยการรู้จักคิดในเชิงวิเคราะห์และสังเคราะห์ ( การคิดเชิงวิเคราะห์ หรือ Analytical  Thinking เป็นการคิดเชิงเหตุผลของข้อมูล  มีการใช้คำถามแยกแยะเรื่องจริงกับเรื่องเท็จและข้อคิดเห็นออกจากกัน / ส่วนการคิดเชิงสังเคราะห์ หรือ Synthesistype  Thinking เป็นการนำข้อมูลเดิมที่มีอยู่แล้วมาผสมผสานเพิ่มเติมเข้าด้วยกันเพื่อทำให้ข้อมูลใหม่เกิดขึ้นโดยข้อมูลที่นำมาสังเคราะห์นั้นต้องเป็นข้อมูลเดิม  มีความน่าเชื่อถือ ถูกต้อง ชัดเจน และมีความเป็นไปได้มากที่สุด ) ตลอดจนมีความคิดสร้างสรรค์  มีทักษะในการสื่อสารทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน และมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น

  ในขณะที่บทบาท หน้าที่ของผู้สอนก็จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม แทนที่จะเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้เรียนแต่เพียงฝ่ายเดียวเหมือนที่เคยปฏิบัติมา  ก็จะต้องปรับตัวเองให้เป็นผู้ชี้นำเป็นผู้ให้แนวทาง  รูปแบบของการเรียนในยุคใหม่นี้จะเน้นกิจกรรมที่เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่สำคัญการสร้างองค์ความรู้ที่จะเกิดขึ้นต้องเป็นการสร้างด้วยตัวของผู้เรียน  รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีที่เข้ามามีส่วนในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น  อันจะเป็นหนทางนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพดีขึ้น…

สำหรับการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ในก้าวแห่งศตวรรษที่  21 เรื่องของทักษะนับว่าเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่พึงต้องให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียนซึ่งก็คือ ความคิดเชิงสร้างสรรค์  ความคิดเชิงวิพากษ์  ทักษะการสื่อสาร  และทักษะการทำงานร่วมกัน

ลักษณะความคิดเชิงสร้างสรรค์  รายละเอียดทักษะของการสื่อสาร  และเรื่องของทักษะการทำงานร่วมกัน  ท่านผู้อ่านก็คงพอจะทราบกันบ้างแล้ว  แต่ในเรื่องของความคิดหรือการคิดเชิงวิพากษ์ ( Critical  Thinking ) นั้นก็หมายถึงความตั้งใจพิจารณาตัดสินเรื่องใดเรื่องหนึ่ง  โดยไม่ด่วนสรุปความเห็นคล้อยตามในทันที  มีการตั้งคำถามท้าทาย  หรือโต้แย้งสมมุติฐานที่อยู่เบื้องหลัง  พยายามเปิดกว้างทางความคิดที่มีความเห็นแตกต่างในหลายมุมมอง เพื่อให้ได้สิ่งที่เป็นประโยชน์มากกว่าเดิม  ซึ่งหลักของการคิดเชิงวิพากษ์ก็คือให้สงสัยไว้ก่อน  อย่ารีบเชื่อหรือด่วนสรุปเพราะเรื่องนั้นอาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้  รวมทั้งมีการตั้งคำถามซักค้านเพื่อเปิดทางกว้างให้ได้ทราบความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป...

จะเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการเรียนการสอนที่เกิดขึ้นต้องก้าวตามให้ทันกับสิ่งแวดล้อมที่ผันแปรไปในยุคโลกาภิวัฒน์  เมื่อครู-อาจารย์มีบทบาทในการสอนน้อยลง  ก็จะต้องมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักเรียน-นักศึกษามากขึ้น  ดังนั้นผู้สอนจึงต้องรู้จริงและมีความรอบรู้ในเรื่องต่างๆ เกือบทุกด้าน  เพื่อนำองค์ความรู้เหล่านั้นมาจัดเป็นกิจกรรมในกระบวน การเรียนการสอนได้อย่างลงตัวและมีคุณภาพ....

 

แหล่งอ้างอิง 

- คอลัมน์หมุนตามวัน , นสพ.เชียงใหม่นิวส์ วันที่ 26 กุมภาพันธ์2557 (หน้า 5)

- www.gotoknow.org/posts/386825

ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : การศึกษา การเรียนการสอน
การอบรมและสัมมนา » link smart home cabling system technology for the future
เนื้อหาการอบรม link smart home cabling system technology for the future จะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับความหมายของเครือข่ายและข่ายสายสัญญาณ รูปแบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Network Topology) องค์ประกอบพื้น...
เครือข่ายและข่ายสายสัญญาณ  ช่องทางการติดต่อสื่อสารในระบบโทรคมนาคม  ประเภทของสายสัญญาณและ connector  รูปแบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์  เส้นใยนำแสง  องค์ประกอบพื้นฐานในการสื่อสารข้อมูล     บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป   การศึกษา การเรียนการสอน
ผู้เขียน ภานุวัฒน์ เมฆะ  วันที่เขียน 10/7/2567 9:56:15  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 15:56:15   เปิดอ่าน 267  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผลงานวิจัย » เทคนิคการเขียนบทความทางวิชาการฯ
ในการเขียนบทความ ควรเริ่มจากการทำแผนที่บทความเพื่อแบ่งสัดส่วนของหัวข้อของบทความข้างต้นตามเกณฑ์วารสารที่กำหนดจะทำให้การเขียนง่ายขึ้น สามารถใช้ ChatGPT ช่วยในการเขียนตามหัวข้อที่กำหนดได้ง่ายขึ้น
  บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป   การศึกษา การเรียนการสอน
ผู้เขียน หนึ่งหทัย ชัยอาภร  วันที่เขียน 4/3/2567 10:46:23  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 15:50:09   เปิดอ่าน 618  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง