1. Microsoft Azure Dev Tools for Teaching คือชุดเครื่องมือการเรียนการสอนของ Microsoft เพื่อให้อาจารย์และนักศึกษาได้ใช้ซอฟต์แวร์และเครื่องมือพัฒนาต่างๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งสามารถลงชื่อเข้าใช้งานได้ที่ลิงก์ >>> https://portal.azure.com/ โดยอาจารย์และนักศึกษาจะได้ credit ฟรี คนละ ๑๐๐$ ต่อ ๑ ปี (Education)
ซึ่งประเภทการให้บริการสำหรับการประมวลผลบนคราวด์ของ Microsoft Azure Dev Tools for Teaching สามารถแบ่งออกได้ ๓ ประเภทดังนี้
- Infrastructure-a-service (IaaS) เป็นการให้บริการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานไม่ว่าจะเป็น Virtua’ Machine ที่ประกอบด้วย CPU, Memory, Storage และ Networking
- Platform-as-a-service (PaaS) เป็นการให้บริการแพลดฟอร์มบนคลาสด์ที่เป็นเครื่องมือสำหรับช่วยให้ Developer สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์หรือแอบพลิเคชันต่างๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปรับเปลี่ยนได้ตามต้องการความเหมาะสม ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องการจัดซื้อทรัพยากร การวางแผนขีดความสามารถ การบำรุงรักษา
- Software-as-a-service (SaaS) เป็นการให้บริการซอฟต์แวร์พร้อมใช้งานที่ผู้ใช้บริการสามารถใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ต โดยสามารถสมัครสมาชิกและเข้าใช้งานได้ทันที ซอฟต์แวร์ดังกล่าวก็ทำงานอยู่บนคลาวด์ โดยผู้ให้บริการเป็นผู้ดูแล
อีกทั้งในโปรแกรมของ Microsoft Azure Dev Tools for Teaching แบบ Education จะมีแหล่งเรียนรู้ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถเรียนรู้การใช้งานของโปรแกรมได้ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น ๔ ส่วนดังนี้
- Roles
- Software
- Learning
- Templates
2. Trends Technology ๒๐๒๓
จากงานแสดงเทคโนโลยี CSE๒๐๒๓ ในช่วงวันที่ ๕-๘ ม.ค. ๒๕๖๖ ที่เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา (CES is the most influential tech event in the world – the proving ground for breakthrough technologies and global innovators) จะเห็นได้ว่าเทรนหรือแนวโน้มของเทคโนโลยี ในปี ค.ศ.๒๐๒๓ จะเน้นด้านหลักๆ ทั้งหมด ๕ ด้าน ได้แก่
- ด้านสุขภาพดิจิทัล (Digital Health)
- ด้านประสบการณ์ดิจิทัล (Digital Experiences)
- ด้านการใช้ชีวิตดิจิทัล (Digital Lifestyle)
- ด้านความยั่งยืนและเมืองอัจฉริยะ (Sustainability & Smart City)
- ด้านโรงงานอัจฉริยะ (Smart Industry)
ประโยชน์ที่ได้รับจาการอบรม
- บุคลากรสายวิชาการและนักศึกษาสามารถนำโปรแกรม Microsoft Azure Dev Tools for Teaching แบบ Education สำหรับประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
- บุคลากรสายวิชาการและนักศึกษาสามารถเข้าไปศึกษาแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อนำมาใช้ในการเรียนการสอนและพัฒนางานในรูปแบบต่างๆ ได้
- บุคลากรสายวิชาการได้นำทิศทางของเทคโนโลยีและนวัตกรรม ในปี ค.ศ.๒๐๒๓ มาวางแผนสำหรับคิดหัวข้อวิจัยและบริการวิชาการต่อไปในอนาคตได้