การสร้างจดหมายเวียนด้วย Microsoft Word
วันที่เขียน 18/2/2563 14:17:47     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 23/10/2568 4:39:36
เปิดอ่าน: 150665 ครั้ง

สำหรับท่านที่มีปัญหาในการจัดพิมพ์เอกสารที่มีเนื้อหาเหมือนกันแต่แตกต่างกันเพียงบางส่วน เช่น คำขึ้นต้น ชื่อ ตำแหน่ง เช่น วุฒิบัติ ซองจดหมาย บัตรเชิญ การทำจดหมายเวียนด้วย Microsoft Word อาจเป็นอีกทางเลือกในการแก้ปัญหาของท่านได้

สำหรับท่านที่มีปัญหาในการจัดพิมพ์เอกสารที่มีเนื้อหาเหมือนกันแต่แตกต่างกันเพียงบางส่วน เช่น คำขึ้นต้น ชื่อ ตำแหน่ง เช่น วุฒิบัติ ซองจดหมาย บัตรเชิญ การทำจดหมายเวียนด้วย Microsoft Word อาจเป็นอีกทางเลือกในการแก้ปัญหาของท่านได้

ขั้นตอนในการทำจดหมายเวียน

  1. สร้างเอกสารหลัก

สร้างเอกสารที่มีเนื้อหาที่ต้องการเช่นเดียวกับการสร้างเอกสารทั่วไป โดยให้เว้นส่วนที่ต้องการแทนที่ไว้ ตัวอย่าง


      2.เตรียมข้อมูลใน Excel เตรียมข้อมูลที่ต้องการ เช่น ชื่อ,ตำแหน่ง หรือที่อยู่เป็นต้น

จากนั้นทำตามขั้นตอน ดังนี้

1. เปิดไฟล์เอกสารหลัก(Word)ที่ต้องการสร้างจดหมายเวียน

2. เลือกคำสั่ง Mailings   

3. เลือก Start Mail Merge   

4. เลือก Step by Step Mail Merge Wizard

ขั้นตอน Step by Step Mail Merge Wizard มี 6 Step

Step 1 of 6

5.เมนูทางขวามือ เลือก letter 

6.เลือก Next:Starting document

Step 2 of 6

 7.  เลือก Use the current document (เพื่อใช้เอกสารปัจจุบันเป็นจดหมาย)

8.เลือก Next: Select recipients 

 Step 3 of 6

9.เลือก Use and existing list (ใช้รายชื่อที่มีอยู่)

 

10.เลือก Browse
       เลือกไฟล์เอกสาร excel ที่ได้ทำการสร้างไว้ และเลือก Sheet ที่ต้องการ



11. Next: Write your letter

 

Step 4 of 6

  จากนั้นทำการเพิ่มฟิล์ดลงในตำแหน่งเอกสาร โดยมีขั้นตอนดังนี้

      1. คลิกเมาส์วางตำแหน่งที่ต้องการเพิ่มฟิลด์
      2. คลิก More Items(เพื่อเลือกข้อมูลที่จะมาวาง)
      3. คลิกเลือกฟิล์ดที่ต้องการ
      4. คลิกปุ่ม Insert  (สามารถทำซ้ำขั้นตอนที่ 1-4 ถ้ามีหลายฟิลด์)
      5. คลิกปุ่ม Close

 

Step 5 of 6

คลิก Preview Resultแสดงตัวอย่างจดหมายเวียนที่สร้างขึ้น เช็คดูจดหมายที่พร้อมพิมพ์ ทางขวามือ โดยคลิก << หรือ >> เพื่อเดินหน้า หรือ ถอยหลังตามรายชื่อที่ 1  2 3 4 และ 5 ว่าเป็นไปตามที่ต้องการหรือไม่  

จากนั้น คลิก Next: Complete the merge  ทำการผสานให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์

Step 6 of 6

คลิก Edit individual letter เพื่อผนวกจดหมายเข้ากับรายชื่อ จะปรากฏเมนูให้เลือก เลือก All (เพื่อผนวกทั้งหมด หรือ เลือกหัวข้ออื่น แล้วแต่กรณี) OK  จะแสดงจดหมายหลายฉบับโดยรายชื่อเปลี่ยนไป


คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1088
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
การใช้ AI ในการพัฒนางานวิจัย » การใช้ AI ในการพัฒนางานวิจัย
การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ในกระบวนการวิจัยมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพและความแม่นยำของงานวิจัยในหลากหลายสาขา AI สามารถช่วยสนับสนุนการเก็บ วิเคราะห์ และประมวลผลข...
ปัญญาประดิษฐ์     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน ศิรินภา อ้ายเสาร์  วันที่เขียน 11/8/2568 14:41:55  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 22/10/2568 22:20:17   เปิดอ่าน 1061  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » Generative Ai และ Promt สำหรับการสรุปบทความวิจัย
การสรุปบทความวิจัยโดยใช้ Generative AI ต้องอาศัยแนวทางการทำงานที่เป็นระบบและการออกแบบ Prompt ที่ชัดเจนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ ด้านล่างนี้คือแนวทางการทำงานและตัวอย่างการออกแบบ Prompt สำหรับการ...
Generative AI  Promt  การสรุป  บทความวิจัย     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 8/8/2568 22:21:28  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 20/10/2568 16:52:15   เปิดอ่าน 326  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง