จากการเข้าร่วมโครงการอบรมการใช้ระบบสารสนเทศสนับสนุนการเรียนการสอน ทำให้ได้ความรู้ ได้เห็นว่า
ในมหาวิทยาลัยมีระบบสารสนเทศที่น่าสนใจหลากหลายมาก ซึ่งบางท่านอาจเคยใช้งานแต่อาจจะไม่ทราบว่าทำอะไรได้บ้าง
แต่ส่วนมากผู้ใช้งานจะเป็นผู้ที่ดูแลระบบจัดการตารางการเรียนการสอน และคณาจารย์ แต่จะมีอีกซักกี่คนที่พอจะทราบว่านอกจากนั้นยังมีระบบสารสนเทศที่น่าสนใจอีกมาก โดยจากการที่เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ ซึ่งมีวิทยากร คือ คุณพงษ์ศักดิ์ มังมติ เป็นผู้ดูแลระบบและเป็นผู้จัดทำระบบนี้ได้มานำเสนอ ทำให้ผู้ใช้งานสนใจมากขึ้น ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย คือ คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ดูแลระบบการเรียนการสอน โดยการจัดอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนและให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปิดรายวิชา การใช้ระบบการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดตารางสอน
โดยได้แนะนำระบบต่างๆที่เกี่ยวข้องและน่าสนใจ ผู้ใช้งานเข้าที่ www.education.mju.ac.th จากนั้นเลือกเมนูบุคลากร ที่อยู่มุมบนขวาของหน้าจอซึ่งจะพบหน้าจอให้กรอก ชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่าน โดยผู้ใช้สามารถกรอกโดยใช้ชื่อเดียวกับระบบเมลมหาวิทยาลัย หรือ ระบบทะเบียน
สำหรับอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นระบบที่คณาจารย์ทุกท่านใช้งาน
- ระบบอัพโหลดไฟล์เอกสาร มคอ 3-6
ก่อนเปิดภาคการเรียน คณาจารย์จะอัพโหลด มคอ3 สำหรับรายวิชาทั่วไปและ มคอ4 สำหรับรายวิชาภาคสนาม
สิ้นสุดภาคการเรียน คณาจารย์จะอัพโหลด มคอ 5 สำหรับรายวิชาทั่วไปและ มคอ6 สำหรับรายวิชาภาคสนาม
นอกจากนั้นยังสามารถตรวจสอบไฟล์ มคอ ที่อัพโหลดไปและก่อนเปิดภาคการศึกษา และตรวจสอบแยกแต่ละ มคอ ได้
และตรวจสอบ มคอ 5 สามารถแยกตามผู้สอนได้อีกด้วย โดยเข้าที่
ลิงค์ http://www.education.mju.ac.th/informationSystem/tqfFileUpload/officer/tqf3FileList.aspx
**ต่อมาจะมีการพัฒนาระบบสารสนเทศอัพโหลด มคอ 7 สำหรับหลักสูตร เพื่อสามารถใช้งานและรวมที่ศูนย์กลางของมหาวิทยาลัย สามารถช่วยค้นหาหรือสืบค้นบนระบบได้
- ระบบตรวจสอบเกรด I หรือเกรดว่าง สำหรับประธานหลักสูตร อาจารย์ หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ใช้ตรวจสอบว่าคงค้างรายวิชาใดที่นักศึกษาได้รับผลการเรียน I หรือเกรดว่าง ในภาคการศึกษาที่ผ่านมา โดยต้องได้รับการแก้ไขก่อนสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนในภาคการศึกษาปัจจุบัน มิฉะนั้นนักศึกษาจะได้รับผลการเรียน F โดยอัตโนมัติ
- ระบบสนับสนุนข้อมูล มคอ5 และ มคอ 7 เป็นระบบสารสนเทศที่ช่วยให้ประธานหลักสูตร คณาจารย์สามารถนำข้อมูลไปกรอกใน มคอ7 ของหลักสูตรได้ ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับสรุปผลการเรียนรายภาคการศึกษา หรือ 1 เทอม ซึ่งระบบสามารถให้ตรวจสอบหรือออกรายงานสรุปผลการเรียนรายวิชากลุ่มศึกษาทั่วไป ที่นักศึกษาในหลักสูตรได้ลงทะเบียนเรียน ตรวจได้ทั้งปีการศึกษา
- ระบบข้อมูลนักศึกษาสำหรับที่ปรึกษา เป็นระบบที่ช่วยให้อาจารย์ที่ปรึกษาประจำตัวนักศึกษาสามารถดูข้อมูลนักศึกษา ผลการเรียนนักศึกษา ดูข้อมูลการเงินนักศึกษาว่านักศึกษามีประวัติการค้างชำระเงินค่าเทอมหรือผ่อนผันไม่
สำหรับผู้เกี่ยวข้องจัดการตารางสอน ซึ่งเป็นระบบที่ใช้งานสำหรับผู้เกี่ยวข้องดูแลเกี่ยวกับรายวิชาของแต่ละหลักสูตร โดยมีระบบดังนี้
- ระบบจัดการแผนการศึกษา เป็นระบบสำหรับกรอกแผนการศึกษาของหลักสูตร สามารถเพิ่มแผนการเรียนในปีการศึกษานั้นๆ เพื่อปรับปรุงให้เป็นปัจจุบัน โดยสามารถตรวจสอบดูว่ามีนักศึกษาสาขาอื่นๆใดบ้าง จำนวนเท่าไหร่ ที่เข้ามาลงเรียนรายวิชาแกนของหลักสูตร โดยมีจำนวนนักศึกษาตกค้างที่เคย W หรือ F แจ้งเพิื่อให้สำรองจำนวนสำหรับนักศึกษากลุ่มนี้ด้วย สามารถแจ้งจำนวนกลุ่มเรียนภาคเรียนบรรยายและ
ภาคเรียนปฏิบัติ ว่าแต่ละรายวิชามีจำนวนนักศึกษาเท่าไหร่ต่อกลุ่มเรียน หรือต้องการแบ่งเป็นกี่กลุ่มเรียน
- ระบบจัดการตารางเรียน เป็นระบบที่กำหนดให้เปิดกลุ่มเรียนใหม่ของแต่ละรายวิชา โดยต้องเปิดรายวิชาก่อนจากนั้นเปิดกลุ่มเรียน กำหนดผู้สอน ตลอดจนกำหนดวัน เวลา และห้องเรียน ซึ่งแสดงผลการดำเนินการที่หน้าเว็บไซด์ทะเบียน ในเมนูรายวิชาที่เปิดสอน http://reg.mju.ac.th/registrar/class_info.asp?avs41480890=1 โดยแสดงผลในตารางสอนคณาจารย์ ตารางเรียนนักศึกษาหากนักศึกษาเลือกลงทะเบียนในรายวิชาและกลุ่มเรียนนั้นๆ
- ระบบสำรองที่นั่งนักศึกษา เมื่อนักศึกษาต้องการเพิ่มรายวิชาในช่วงลงทะเบียนเพิ่ม-ถอน โดยผู้ใช้สามารถกำหนดให้รายวิชาใดสำหรับนักศึกษากลุ่มใดเรียนได้ และสามารถแก้ไขเพิ่มข้อมูลรหัสนักศึกษา เพื่อสำรองให้นักศึกษา
- ระบบสรุปรายวิชาที่เปิดสอน สามารถรายงานรายวิชาที่ได้ดำเนินการเปิดสอนในภาคการศึกษานั้นๆ โดยแยกเป็นคณะ โดยดูข้อมูลย้อนหลังได้ 3 ปี
ระบบที่จะพัฒนาต่อไป
ระบบจองห้องเรียน ระบบอัพโหลด มคอ 7 ระบบแจ้งซ่อมห้องเรียน
จากการอบรมครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างมาก ทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจระบบมากขึ้น และร่วมกันเสนอแนวคิดในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้งาน