ระบบแบบสอบถามออนไลน์ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ใช้งานแทน Google Form ได้
วันที่เขียน 6/9/2558 14:58:54     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 18:53:33
เปิดอ่าน: 4912 ครั้ง

ในปัจจุบันหน่วยงานต่างภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จำเป็นต้องมีการสำรวจ ประเมินด้วยแบบสอบถามต่าง ๆ ในอดีตการจัดทำแบบสอบถามหรือแบบประเมิน จะทำผ่านกระดาษ ซึ่งเป็นการเปลืองทั้งในด้านทรัพยากรมนุษย์ในการดำเนินการแจกแบบสอบถาม กระดาษ ตลอดจนเวลาในการเดินทาง ปัจจุบันเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้พัฒนาขึ้นมาก รวมถึงความสามารถในการพัฒนาระบบที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงสนับสนุนให้ใช้ระบบแบบสอบถามออนไลน์ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ผ่านระบบ e-manage แทนการเก็บแบบสอบถามในรูปแบบเดิม

ระบบแบบสอบถามออนไลน์ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ใช้งานแทน Google Form ได้

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2558 ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมระบบสารสนเทศใหม่ประจำปี 2558 เรื่อง ระบบแบบสอบถามออนไลน์ โดย คุณณัฐกฤตา โกมลนาค จากศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นวิทยากร และระบบนี้พัฒนาขึ้นโดยคุณวสุ ไชยศรีหา

ในปัจจุบันหน่วยงานต่างภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จำเป็นต้องมีการสำรวจ ประเมินด้วยแบบสอบถามต่าง ๆ ทั้งเพื่อประโยชน์ด้านการประกันคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา การทำงานวิจัยสถาบัน ตลอดจนการทำงานวิจัยเชิงวิชาการ ในอดีตการจัดทำแบบสอบถามหรือแบบประเมิน จะทำผ่านกระดาษ แจกแบบสอบถามตามจำนวนของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นการใช้ทรัพยากร ทั้งในด้านทรัพยากรมนุษย์ในการดำเนินการแจกแบบสอบถาม กระดาษ ตลอดจนเวลาในการเดินทาง ปัจจุบันเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้พัฒนาขึ้นมาก รวมถึงความสามารถในการพัฒนาระบบที่มีประสิทธิภาพ

เดิมทีข้าพเจ้าได้ใช้ Google Form ในการทำแบบประเมินผลโครงการต่าง ๆ ของสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ ต่อมาได้ทราบข่าว การพัฒนาระบบแบบสอบถามออนไลน์ขึ้น ภายใต้ระบบสารสนเทศส่วนกลางของมหาวิทยาลัย e- Manage ซึ่งระบบแบบสอบถามออนไลน์นี้ ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือการทำแบบสอบถามออนไลน์อย่างง่าย ที่บุคลากรและนักศึกษาสามารถใช้งานได้ฟรี ผ่านระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย e-Manage โดยผลการวิเคราะห์ข้อมูล ยังสามารถใช้เป็นค่าคำนวณทางสถิติอย่างง่ายดาย โดยข้อมูลดิบ ถูกเก็บเป็นฐานข้อมูล สามารถส่งออกเป็นไฟล์ excel เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกในโปรแกรมวิเคราะห์ค่าสถิติเฉพาะได้ ดังนั้นข้าพเจ้าจึงเปลี่ยนมาใช้ ระบบแบบสอบถามออนไลน์นี้ แทน Google Form ที่เคยใช้งานอยู่ และปรากฏว่าสามารถใช้งานได้ง่ายและไม่ยุ่งยาก สะดวกในการส่งและเก็บแบบสอบถามออนไลน์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้เป็นอย่างดี และสามารถดูผลประเมินได้อย่างง่ายดาย

ขั้นตอนง่าย ๆ สั้น ๆ ในการสร้างแบบสอบถามออนไลน์ 

1. เปิดเว็บไซต์ www.e-manage.mju.ac.th ->ลงชื่อเข้าสู่ระบบ-> หน้าแรกของผู้ใช้

2. คลิกเมนู  -> แบบสอบถามออนไลน์ ->ข้อมูลแบบสอบถาม-> เพิ่มใหม่

3. คลิก แก้ไขข้อมูล เพื่อสร้างหรือแก้ไขแบบสอบถามนั้น ๆ

4. ส่วนที่ 1 : รายละเอียดแบบสอบถาม -> กำหนดรายละเอียดตามต้องการ-> คลิกปุ่ม บันทึกข้อมูล

5. ส่วนที่ 2 : คำถาม ->คลิกปุ่ม เพิ่มใหม่-> สร้างคำถามตามต้องการ -> คลิกปุ่ม บันทึก ในขั้นตอนย่อย

6. ส่วนที่ 3 : เอกสารประกอบ (ถ้ามี)

7. ส่วนที่ 4 : ผู้เข้าประเมิน (บุคลากร) (นักศึกษา) สามารถ กำหนดผู้เข้าประเมินได้

8. ส่วนที่ 5 : รายชื่อผู้มีสิทธิ์ดูผลประเมิน

การส่งแบบสอบถามออนไลน์ไปยังผู้เข้าประเมิน

 

โดยการคัดลอกลิงก์ในข้อความ แบ่งปัน ในหน้าจอ ข้อมูลแบบสอบถาม หลังจากนั้นส่งไปยังอินเทอร์เน็ต เช่น แชร์ใน Facebook กลุ่ม ในไลน์กลุ่ม หรือส่งผ่านระบบ e-manage ไปยังผู้เข้าประเมิน

 การดูผลประเมิน

 

1. คลิก ผลประเมิน ในหน้าจอข้อมูลแบบสอบถาม จะรู้ผลทันที

2. คลิก ส่งออกเอ็กเซล 1 ในหน้าจอผลประเมิน สามารถส่งออกเป็นไฟล์ excel ได้

 

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=415
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ » UX/UI Design ต่างกันอย่างไร
การออกแบบเว็บไซต์ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัล มีความสำคัญมากขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (User Experience Design: UX Design) และการออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้ (...
UI Design  UX Design  UX UI  UX/UI  การออกแบบเว็บ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน ช่อทิพย์ สิทธิ  วันที่เขียน 6/9/2567 14:14:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 16:01:52   เปิดอ่าน 101  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาโปรแกรม » การพัฒนาระบบเพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สำหรับการจัดเก็บและทำลายเอกสาร
การพัฒนาระบบเพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สำหรับการจัดเก็บและทำลายเอกสาร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยการนำระบบจัดเก็บและทำลายเอกสารมาช่วยปรับปรุงประสิทธิผล ในกระบวนการทำ...
Re-Design Process?  ระบบจัดเก็บและทำลายเอกสาร     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน ณัฐกฤตา โกมลนาค  วันที่เขียน 5/9/2567 11:45:54  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 15:53:41   เปิดอ่าน 250  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » ข้อมูลเปิด (Open Data) เบื้องต้น
ข้อมูลเปิด (Open Data) คือ ข้อมูลที่สามารถเข้าถึง ใช้งาน แก้ไข และแบ่งปันได้โดยไม่จำกัดข้อกำหนดหรือค่าใช้จ่าย ข้อมูลเปิดมักถูกเผยแพร่ในรูปแบบที่สามารถอ่านและวิเคราะห์ได้ง่าย เช่น ไฟล์ CSV, JSON, หร...
การเข้าถึง  การใช้งาน  การแบ่งปัน  การเปิดเผย  ข้อมูลเปิด     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 2/9/2567 9:45:13  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 16:01:22   เปิดอ่าน 98  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง