แนะนำ Moodel
วันที่เขียน 3/2/2557 15:16:05     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 22:57:38
เปิดอ่าน: 4823 ครั้ง

คุณลักษณะสำคัญของโปรแกรม ขอบเขตและความสามารถของโปรแกรม และสิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้งานโปรแกรม

    ในปัจจุบันต่างมีเครื่องมือที่สามารถจัดการระบบ E-Learning มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแบบพัฒนาขึ้นมาด้วยตัวเอง (In House) หรือแบบจ้างให้บริษัทภายนอกพัฒนาให้ (Out Source) หรือแม้กระทั่งการนำเอาระบบสำเร็จรูปมาประยุกต์ใช้งาน แบบไม่ต้องกังวลเรื่องลิขสิทธิ์การใช้งาน (Open Source)  สำหรับโปรแกรมที่นำมาแนะนำคือ Moodle ซึ่งเป็นโปรแกรมที่พัฒนาด้วยโปรแกรมภาษา PHP สามารถทำงานได้แบบออนไลน์ สามารถนำมาใช้งานได้ทันที โดยสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมล่าสุดได้ที่ www.moodle.org



    ข้อมูลสถิติ (ณ วันที่ 3 ก.พ. 57) มีการใช้งานว่า 68,352 เว็บไซต์ทั่วโลก มีการเปิดรายวิชาแล้วกว่า 7 ล้านวิชา สำหรับประเทศที่นิยมใช้มากที่สุดคือ ประเทศสหรัฐอเมริกา มีการใช้งานกว่า 11,652 เว็บไซต์ ตามด้วยประเทศสเปน กว่า 5,739 เว็บไซต์ แล้วสำหรับประเทศไทยเรา ก็มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะกลุ่มโรงเรียนที่เริ่มวางระบบสารสนเทศ สำหรับการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ โดยมี Moodle Site จำนวน 1,431 เว็บไซต์ ที่ลงทะเบียนจากประเทศไทย หนึ่งในนั้นมีของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแม่โจ้อยู่ด้วย

    สาเหตุที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางก็คงเพราะเป็นโปรแกรมฟรี สถาบันใดสนใจสามารถศึกษาและเริ่มต้นด้วยตนเองได้อย่างง่าย และความสามารถของโปรแกรมค่อนข้างครอบคลุม เทียบเท่าโปรแกรมมีซื้อมาใช้กันเลยทีเดียว ด้วยเหตุผลนี้ ผมจึงได้นำเอาโปรแกรมนี้มาทดลองใช้กับคณะสถาปัตย์ฯ ตั้งแต่ปลายปี 2555 ปัจจุบันมีวิชาที่พร้อมใช้งานจริงอยู่ทั้งสิ้น 15 วิชา และยังมีบางวิชาก็อยู่ในระหว่างการจัดทำโดยเจ้าของวิชาเองอีกด้วย

    ความสามารถของโปรแกรมนี้ก็ได้แก่ สามารถสร้างระบบลงทะเบียนให้กับนักศึกษาได้ จัดการเนื้อหาวิชาแบบไฟล์แนบ หรือแทรกวิดีโอจากเว็บไซต์อื่นได้ สร้างแบบทดสอบออนไลน์ สั่งงานและกำหนดให้ส่งการบ้านตามเงื่อนไขเวลา สรุปผลและจัดเกณฑ์คะแนนได้ พร้อมทั้งสามารถตัดเกรดได้อีกด้วย ข้อมูลคะแนนและเกรดที่กล่าวมา นักศึกษาจะทราบเฉพาะของตนเองเท่านั้น โดยที่กล่าวทั้งหมด สามารถดำเนินการได้โดยเจ้าของวิชาเอง ไม่จำเป็นต้องให้ผู้ดูแลระบบทำให้ทุกขั้นตอน

    ดูว่าทำได้เยอะ และท่าทางโอเคใช่มั๊ยละครับ คราวหน้าจะมาเล่าต่อว่า ถ้าเริ่มดำเนินการ ต้องเตรียมอะไร-อย่างไรบ้างนะครับ

 

เขียนโดย อำนาจ ชิดทอง (นักวิชาการคอมพิวเตอร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม)

ข้อมูลอ้างอิง :

    Moodle Statistics - https://moodle.org/stats
    Moodle Sites in Thailand - https://moodle.org/sites/index.php?country=TH

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=266
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ » UX/UI Design ต่างกันอย่างไร
การออกแบบเว็บไซต์ การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัล มีความสำคัญมากขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้ (User Experience Design: UX Design) และการออกแบบส่วนต่อประสานผู้ใช้ (...
UI Design  UX Design  UX UI  UX/UI  การออกแบบเว็บ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน ช่อทิพย์ สิทธิ  วันที่เขียน 6/9/2567 14:14:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 16:01:52   เปิดอ่าน 101  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาโปรแกรม » การพัฒนาระบบเพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สำหรับการจัดเก็บและทำลายเอกสาร
การพัฒนาระบบเพื่อลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน สำหรับการจัดเก็บและทำลายเอกสาร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยการนำระบบจัดเก็บและทำลายเอกสารมาช่วยปรับปรุงประสิทธิผล ในกระบวนการทำ...
Re-Design Process?  ระบบจัดเก็บและทำลายเอกสาร     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน ณัฐกฤตา โกมลนาค  วันที่เขียน 5/9/2567 11:45:54  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 15:53:41   เปิดอ่าน 250  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การพัฒนาระบบสารสนเทศ » ข้อมูลเปิด (Open Data) เบื้องต้น
ข้อมูลเปิด (Open Data) คือ ข้อมูลที่สามารถเข้าถึง ใช้งาน แก้ไข และแบ่งปันได้โดยไม่จำกัดข้อกำหนดหรือค่าใช้จ่าย ข้อมูลเปิดมักถูกเผยแพร่ในรูปแบบที่สามารถอ่านและวิเคราะห์ได้ง่าย เช่น ไฟล์ CSV, JSON, หร...
การเข้าถึง  การใช้งาน  การแบ่งปัน  การเปิดเผย  ข้อมูลเปิด     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้เขียน สมนึก สินธุปวน  วันที่เขียน 2/9/2567 9:45:13  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 16:01:22   เปิดอ่าน 98  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง