รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามคำสำคัญ  : การประเมินสมรรถนะอาจารย์
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF » การประยุกต์ใช้ความรู้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand PSF
การประเมินสมรรถนะอาจารย์ตามกรอบ Thailand Professional Standards Framework (Thailand PSF) เป็นกระบวนการสำคัญในการรับรองคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพให้สอดคล้องกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา บทความนี้นำเสนอการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้รับจากการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “แนวทางการเขียนผลงานด้านการเรียนการสอนเพื่อขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์” โดยมุ่งเน้นการวิเคราะห์เกณฑ์การประเมิน การออกแบบและวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ การจัดทำกรณีศึกษาการสอน การสะท้อนคิด (Reflection) และการเตรียมหลักฐานเชิงประจักษ์ให้สอดคล้องกับองค์ประกอบ 3 ด้าน คือ ความรู้ (Knowledge) สมรรถนะ (Competencies) และค่านิยม (Values) ผลจากการประยุกต์ใช้ทำให้สามารถจัดทำผลงานด้านการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ตรงตามเกณฑ์ และแสดงศักยภาพของอาจารย์ได้อย่างเป็นระบบ อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพการสอน การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และการสร้างความน่าเชื่อถือในวิชาชีพ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จในการขอรับการประเมินสมรรถนะอาจารย์อย่างยั่งยืน
คำสำคัญ : Thailand PSF  การประเมินสมรรถนะอาจารย์  ผลงานด้านการเรียนการสอน  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 473  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน อัณชยารัศมิ์ เนาว์โสภา  วันที่เขียน 4/8/2568 18:18:40  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 9/8/2568 1:37:25