แบบสอบถามปัญหาในรายวิชาหมวดวิทยาศาสตร์
รายวิชาหมวดวิทยาศาสตร์ที่นักศึกษาสัตวศาสตร์เรียน
   
คำถาม
รายวิชาหมวดวิทยาศาสตร์ที่เรียน
ค่าเฉลี่ย: 5.489
1 นักศึกษาชั้นปีที่
ค่าเฉลี่ย: 4.55   ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน: 1.74   มากสุด: 7   น้อยสุด: 2   ความถี่: 44
0%, ชั้นปีที่ 1 หลักสุตร 4 ปี
9.09%, 4 ชั้นปีที่ 2 หลักสูตร 4 ปี
29.55%, 13 ชั้นปีที่ 3 หลักสูตร 4 ปี
18.18%, 8 ชั้นปีที่ 4หลักสูตร 4 ปี
4.55%, 2 ชั้นปีที่ 5 ขึ้นไป หลักสูตร 4 ปี
18.18%, 8 ชั้นปีที่ 3 หลักสูตร 4 ปี เทียบเข้าเรียน
20.45%, 9 ชั้นปีที่ 4 หลักสูตร 4 ปี เทียบเข้าเรียน
2 รหัสประจำตัว (ถามไว้เผื่อคนที่ยังไม่ผ่านจะได้ติดต่อได้ภายหลัง ถ้าไม่ต้องการตอบให้ขีด-)
-6622101433
-6422101323
-6622101355
-6622102012
-6622101316
-6622101454
-6622103011
-6622103011
-6722102028
-6722102008
-6722102015
-6722102027
-6522101508
-6422101517
-6422101495
-6622103026
-6722102006
-6622101432
-6622101381
-6622101477
-6622101477
-6622101478
-6622101478
-6722102020
-6622103004
-6522101417
-6722102017
-6722102029
-6722103012
3 ปัญหาที่พบเจอในการเรียนหมวดวิทยาศาสตร์ (ตั้งแต่ลงทะเบียนจนถึงเรียนไม่ผ่านหรือเกรดต่ำ) ให้เขียนปัญหามาในมุมมองของนักศึกษา
ค่าเฉลี่ย: 6.43   ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน: 3.25   มากสุด: 11   น้อยสุด: 3   ความถี่: 44
0%, สัตววิทยา
0%, จุลชีววิทยา
4.55%, 2 เคมีเพื่อการเกษตร
56.82%, 25 ชีวเคมีเพื่อการเกษตร
0%, หลักสถิติ
0%, พันธุศาสตร์เบื้องต้น
0%, เคมีทั่วไป(หลักสูตรเก่า)
0%, เคมีอินทรีย์(หลักสูตรเก่า)
11.36%, 5 ชีวเคมีเบื้องต้น(หลักสูตรเก่า)
0%, เคมีอนินทรีย์(หลักสูตรเก่า)
27.27%, 12 ผ่านหมดแล้วเรียนตามแผนที่กำหนดไว้
4 ปัญหาที่พบเจอในการเรียนหมวดวิทยาศาสตร์ (ตั้งแต่ลงทะเบียนจนถึงเรียนไม่ผ่านหรือเกรดต่ำ) ให้เขียนปัญหามาในมุมมองของนักศึกษา
-เรื่องที่นักศึกษาบางคนที่มหาลัยรับมาเป็นนักศึกษาที่เรียนสายศิลป์มาทำให้ไม่เข้าใจอยู่มาก ตัวผู้สอนบางท่านไม่ทราบถึงปัญหานี้
-อาจาร์ยบางครั้งชอบกดดันนักศึกษาด้วยคำพูด
-จำนวนที่นั่งน้อยเกินไป
-ข้อสอบยากไปค่ะ
-นักศึกษาเรียนไม่ผ่านเนื่องจากบางคนไม่ได้เรียนสายวิทย์-คณิตฯมาก่อน จึงไม่มีพื้นฐานและเรียนไม่ทันเพื่อน
-ไม่ผ่านเพราะทำข้อสอบตอนสอบไม่ได้ ไม่ค่อยเข้าใจค่ะ
-อาจารย์ในรายวิชาบ้างคน ทัศนคติแย่มาก ชอบดูถูกนักศึกษา
-คะแนนในรายวิชาในน้อยมากครับ
-มีคะแนนเก็บในรายวิชาน้อยครับ
-วิชาเรียนยากที่จะเข้าใจ จับจุดความสำคัญของวิชานั้นไม่ได้ อาจารย์แต่ละท่านมีวิธีการสอนที่แตกต่างกัน ทำให้เข้าใจยาก และมีวิธีเก็บคะแนนของนักศึกษาที่แตกต่างกัน
-ไม่ค่อยเข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอนมีความซับซ้อนและเข้าใจยาก
-เรียนไม่เข้าใจ อาจารย์สอนเร็วเกินไป
-ยังไม่ค่อยไม่เข้าใจในบทเรียนบางบท
-ยังไม่ได้เรียนฟิสิกส์
-อาจารย์บางท่านด่ามากกว่าสอน อธิบายเนื้อหาไม่เข้าใจอาจารย์เก่งค่ะแต่บรรยายออกมาไม่เก่ง หลักสูตรเดิมต้องผ่าน คม 320ก่อนถึงจะเรียนโภชนะได้แต่หลักสูตรใหม่ไม่จำเป็นต้องผ่าน คม 320 ก่อนหรอคะ คะแนนเก็บไม่มีมีแต่คะแนนสอบ ข้อสอบเป็นอัตนัยทั้งหมดใครจะไปจำได้หมดคนอาจารย์สอนยังมีตั้ง4คน
-ปัญหาที่พบ -การแจ้งคะแนนเก็บให้กับนักศึกษาทราบ
-ไม่เข้าใจ
-เจอปัญหาให้Fกับเด็กแล้วพบว่าบุคลากรรวมคณะของอาจารย์แต่ละท่านไม่ครบจึงทำให้เด็กนศ.ติดFและนศ.ต้องตามเรื่องเองทั้งที่บุคลากรและอาจารย์ไม่ตรวจสอบให้ถี่ถ้วนก่อนส่งเกรดและโยนความผิดให้นศ.และผู้ปกครองโทรไปให้คำตอบมาว่าอาจาจเป็นตัวนศ.เองที่ทำให้ติดFถ้าเด็กไม่ตามเรื่องคงFไปอีก
-เจอปัญหาให้Fกับเด็กแล้วพบว่าบุคลากรรวมคณะของอาจารย์แต่ละท่านไม่ครบจึงทำให้เด็กนศ.ติดFและนศ.ต้องตามเรื่องเองทั้งที่บุคลากรและอาจารย์ไม่ตรวจสอบให้ถี่ถ้วนก่อนส่งเกรดและโยนความผิดให้นศ.และผู้ปกครองโทรไปให้คำตอบมาว่าอาจาจเป็นตัวนศ.เองที่ทำให้ติดFถ้าเด็กไม่ตามเรื่องคงFไปอีก
-เรียนยากไม่เข้าใจ อาจารย์ค่อนข้างดุ
-ผมไม่มีพื้นฐานด้านชีวเคมี ทำให้เรียนไม่ค่อยเข้าใจครับ
-(คะแนนเก็บ)ได้ยากครับ เพราะเน้นสอบอย่างเดียวงานส่งทำน้อยมากครับ
-ไม่มีคะแนนเก็บให้เลย ไม่มีคะแนนเข้าชั้นเรียนหรือส่งงาน จะให้สอบผ่านทีเดียวเลย
-รู้สึกเรียนไม่ค่อยเข้าใจอาจจะเป็นเพราะไม่ค่อยเก่งพวกวิชาวิทยาศาสตร์ และข้อสอบของบางอาจารย์ออกข้อเขียนหมดอาจจะยากเกินไป
-รู้สึกเรียนไม่ค่อยเข้าใจอาจจะเป็นเพราะไม่ค่อยเก่งพวกวิชาวิทยาศาสตร์ และข้อสอบของบางอาจารย์ออกข้อเขียนหมดอาจจะยากเกินไป
-เรียนไม่เข้าใจ
-ผู้สอนพูดจาไม่ค่อยน่าเรียนเท่าไหร่
-เนื้อหาเยอะ เข้าใจยาก อาจไม่เหมาะกับเด็กบางกลุ่ม
-เรียนไม่ค่อยรู้เรื่อง
-ติด F เกรดต่ำ
-เกรดต่ำ
-หลักๆเลยคือพวกเราเรียนทางด้านสัตว์ แต่หลักสูตรหรือการสอนเน้นไปทางด้านพืชมากกว่า เช่น การสังเคราะห์แสงของพืชและอื่นๆ ซึ่งไม่ตรงกับการเรียนทางด้านสัตว์ นี่อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุก็เป็นได้ครับ
5 ข้อเสนอแนะ (สำหรับรายวิชาอะไร มีข้อเสนอแนะอะไร)
-ขอข้อสอบง่ายกว่านี้ได้ไหมค่ะ
-เนื่องจากทางคณะที่มีการเรียนดังรายวิชาที่กล่าวมา มีการรับนักศึกษาทุกสายการเรียน จึงทำให้นักศึกษาบางคนที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อน เรียนยาก แต่ไม่ได้มีความจำเป็นต้องลดรายวิชาเนื่องจากมีความจำเป็นในระดับหนึ่ง แต่ขอรบกวนพิจารณาปรับเกณฑ์การรับนักศึกษาเข้าศึกษาต่อ เพื่อไม่ให้มีการเรียนที่เกรดต่ำและเรียนไม่ผ่านจำนวนมาก ดังเช่นที่ผ่านมา
-ชีวะเคมี อยากให้อาจารย์พูดคุยกับนักศึกษาดีๆมากกว่านี้ครับ
-ปรับทัศนคติอาจารย์รายวิชานี้ค่ะ(เป็นผู้หญิง)
-อยากให้มีคะแนนเก็บให้มากขึ้นครับ
-อยากให้มีคะแนนเก็บในรายวิชามากขึ้นครับ
-ข้อเสนอแนะสำหรับรายวิชาชีวิเคมีเพื่อการเกษตรคือ ควรมีอาจารย์สอน ไม่เกิน2 คนในแต่ละพาร์ท
-อยากให้อาจารย์ค่อยสอน
-ปล่อยเด็กผ่านๆไปเถอะค่ะรู้ว่าสามารถใช้ได้ในชีวิตจริงแต่ตอนปฏิบัติจริงคงไม่ได้จำเป็นขนาดนั้นค่ะ
-ควรตรวจสอบเกรดนศให้ถี่ถ้วนก่อนโยนความผิดให้นศ.
-ควรตรวจสอบที่ต้นเหตุไม่ใช่โทษนศ
-อยากให้มีการทำงานส่ง เพื่ิิอสะสมคะแนนเก็บไว้เยอะๆครับผม
-อยากให้มีคะแนนเก็บให้บ้าง คะแนนส่งงาน คะแนนเข้าเรียน และควรปรับทัศนคติใหม่เด็กไม่เหมือนกันทุกคน
-การออกข้อเขียนทั้งหมดในบางวิชาอาจจะยากเกินไปสำนักศึกษาบางคน เลยอยากให้มีข้อกาด้วยครับ
-การออกข้อเขียนทั้งหมดในบางวิชาอาจจะยากเกินไปสำนักศึกษาบางคน เลยอยากให้มีข้อกาด้วยครับ
-อยากให้พูดให้ไพเราะกว่านี้จะนี้จะน่าเรียนมากๆค่ะวิชานี้สนุก
-วิชานี้เป็นอาจารย์ภายนอกคณะสอน อาจารย์ที่สอนบางคนมีอคติในการสอนคณะสัตวศาสตร์ เเละเนื้อหาที่รวบรัดมันค่อนค่อนเเน่นทำให้นักศึกษาบางคนเข้าใจยาก ไม่เหมาะกับเขา อาจจะหาวิธีทำให้เนื้อหาเข้าใจง่ายกว่านี้ สูตรเคมีหรือองค์ประกอบถ้าหากไม่เข้าใจก็ทำข้อสอบไม่ได้ เเต่อย่างไรก็ขึ้นกไบตัวนศ.ด้วยค่ะ
-ขอเสนอแนะเรื่องการจัดตารางเรียนของรายวิชาให้มีช่วงพัก 15-20-30 นาที ยกตัวเช่นบางทีพวกเราเรียนในมอ.8.00-9.00 โมง แต่พวกเรามีเรียนในคณะ 9.00 น. ซึ่งบางครั้งมาเรียนไม่ทันหรือเข้าแลปไม่ทันอาจารย์ก็ไม่ให้เข้าห้อง ทำให้เด็กเสียการเรียนเลยคาบนั้น ซึ่งบางครั้งพวกเราต้องขับเร็วมากๆ บางคนต้องฝ่าไฟแดงเพื่อมาเรียนให้ทัน จึงอยากฝากถึงข้อเสนอแนะนี้ไว้เพื่อความปลอดภัยของพวกเรานักศึกษาครับ
แบบสอบถามอื่น ๆ
แบบประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ผู้สอนต่อการบริหารจัดการหลักสูตร หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการประมงและนวัตกรรมการผลิตสัตว์น้ำ คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ปีการศึกษา 2567
ใบแจ้งความจำนงการเลือกวิชาเอก สำหรับนักศึกษา รหัส 6.... ปีการศึกษา 256..... (ลงระบบเลือกวิชาเอกวันที่ ...............เท่านั้น)
ประเภทผู้ใช้บริการ(พัฒนาสุขภาวะเพื่อสังคม)
แบบฟอร์มข้อร้องเรียน
โครงการพัฒนาภายใน Big Cleaning Day
โครงการปฐมนิเทศนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2568 คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ
การประเมินความพึงพอใจต่อด้านสภาพแวดล้อมทางภายภาพ สังคม และจิตวิทยาของคณะฯ 2567
ความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายที่มีต่อคุณภาพหลักสูตรปริญญาโท ปีการศึกษา 2567
ความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายที่มีต่อคุณภาพหลักสูตรปริญญาเอก ปีการศึกษา 2567
แบบสอบถามปัญหาในรายวิชาหมวดวิทยาศาสตร์