ม.แม่โจ้-แพร่ฯ จัดพิธีไหว้ครู ประจำปี 2567
วันที่ 08/08/2567    82 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

วันที่ 8 สิงหาคม 2567 เวลา 9.00 น. องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ได้จัดโครงการพัฒนากิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ “กิจกรรมพิธีไหว้ครู ประจำปี 2567” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความผูกพัน ระหว่างนักศึกษาและอาจารย์ของมหาวิทยาลัย , เพื่อเป็นการให้นักศึกษาตระหนักถึงพระคุณครูบาอาจารย์ และน้อมรำลึกถึงพระคุณครู , เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามของไทยสืบไป ซึ่งในครั้งนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มาเป็นประธานในพิธี รองศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ ศรีเงินยวง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ดร.ขุนศรี ทองย้อย นายกสมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้ อาจารย์ ดร.ศุกรี อยู่สุข คณบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ผู้บริหาร คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมพิธี

พร้อมกันนี้ได้จัดพิธีมอบทุนการศึกษาจากกองทุนการศึกษา พิธีมอบเหรียญรางวัลเรียนดี และพิธีบายศรีสู่ขวัญนักศึกษาใหม่ พิธีผูกข้อมือโดยคณาจารย์ องค์กรนักศึกษา และผู้นำนักศึกศึกษา ณ ห้องประชุมพระมหาโพธิวงศาจารย์ (ตุ๊ลุงจี๋) ชั้น 2 อาคารพลังแม่โจ้สามัคคี มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ มีผู้เข้าร่วมพิธีประมาณ 500 คน

พิธีไหว้ครูหรือบูชาครูเป็นพิธีที่สำคัญตามประเพณีไทยที่มีมาตั้งแต่โบราณ และมีอยู่ในแทบทุกสาขาอาชีพของคนไทย โดยจัดขึ้นเพื่อให้ศิษย์ได้แสดงความกตัญญูกตเวที แสดงความเคารพ ยอมรับนับถือ ต่อครูอาจารย์ว่า ท่านเป็นผู้เพียบพร้อมด้วยคุณธรรมและความรู้ ศิษย์ในฐานะผู้สืบทอดมรดกทางวิชาการ จึงพร้อมใจกันปวารณาตัวรับการถ่ายทอดวิชาความรู้ด้วยความวิริยะอุสาหะ เพื่อให้บรรลุปลายทางแห่งการ ศึกษาตามที่ตั้งใจเอาไว้ และการที่ศิษย์แสดงความเคารพ ยอมรับนับถือครูตั้งแต่เบื้องต้น ก็มีส่วนทำให้ครูเกิดความรัก ความเมตตาต่อศิษย์ อยากมอบวิชาความรู้ให้อย่างเต็มที่ พิธีไหว้ครูจึงเป็นเหมือนการประกาศความผูกพันระหว่างครูกับศิษย์ที่จะมั่นคงยืนยาวตลอดไป
------------------------------------------
เครือข่ายสื่อสารองค์กรมหาวิทยาลัยแม่โจ้
(มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ / ข่าว)