นักศึกษา คณะสารสนเทศฯ ม.แม่โจ้ คว้ารองอันดับ 2 ระดับประเทศ ประกวดนักออกแบบรุ่นใหม่ ชนช้างกราฟิก ปีที่ 9
วันที่ 06/08/2567    88 ครั้ง    ประเภท ข่าวกิจกรรม    ฝ่ายสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยแม่โจ้

“ทีมแสงเหนือ” คณะสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ระดับประเทศ การประกวดนักออกแบบรุ่นใหม่ รายการ “ชนช้างกราฟิก ปีที่ 9” ของกระทรวงวัฒนธรรม โดยเข้ารับโล่รางวัลและเงินรางวัล 30,000 บาท จากนางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ณ หออัตลักษณ์นครน่าน จ.น่าน เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2567

สำหรับ “ทีมแสงเหนือ” มีสมาชิกได้แก่ นางสาวอภิษฎา อินตา และ นายพัทธดนย์ ชุนนะวรรณ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสารสนเทศและการสื่อสาร โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิริยะ กาญจนคงคา เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ซึ่งผลงานได้ผ่านการคัดเลือกจากผู้เข้าแข่งขันทั่วประเทศเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ 5 ทีมสุดท้าย โดยได้รับโจทย์ให้ออกแบบและพัฒนากราฟิกให้กับสินค้าและบริการร่วมกับชุมชนบ้านพรหม ต.หนองแดง อ.แม่จริม จ.น่าน โดยต้องทำงานร่วมกันในการศึกษาอัตลักษณ์ วิถีชีวิต ตลอดจนสินค้าและบริการที่ชุมชนมีอยู่ เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาการออกแบบกราฟิก พร้อมทั้งสาธิตและฝึกปฏิบัติให้ชุมชนนำการออกแบบไปใช้งาน ให้เกิดความยั่งยืน สามารถเพิ่มมูลค่าแก่สินค้าและบริการของชุมชนได้จริง โดยผลงานต้องตอบโจทย์ด้านการออกแบบกราฟิกเพื่อชุมชนในประเด็นการสะท้อนอัตลักษณ์ชุมชนอย่างชัดเจน ใช้กลยุทธ์การออกแบบที่แก้ปัญหาและตอบสนองความต้องการของชุมชน และส่งเสริมให้ชุมชนพึ่งพาตนเองได้มากที่สุด ซึ่งผลงานการออกแบบของ “ทีมแสงเหนือ” สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในครั้งนี้

นางสาวอภิษฎา อินตา สมาชิกทีมแสงเหนือ กล่าวว่า “รางวัลนี้เป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจ และนอกเหนือจากรางวัลที่ได้รับคือ การได้เรียนรู้นอกห้องเรียน รู้เรียนวิถีชุมชนการได้มาซึ่งข้อมูลที่จะนำไปใช้ในการออกแบบ ได้ลงปฏิบัติงานจริงในพื้นที่ ซึ่งเป็นประสบการณ์ชีวิตที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานต่อไปในอนาคตได้ค่ะ”