รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามคำสำคัญ  : จำหน่ายออกวารสาร
คู่มือ » การจำหน่ายออกวารสาร
การจำหน่ายออกวารสาร ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จิณาภา ใคร้มา นักเอกสารสนเทศชำนาญการพิเศษ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีแนวทางในการบริหารจัดการทรัพยากรสารสนเทศประเภทวารสารออกจากห้องสมุด เนื่องจากปัจจุบันสภาพทางกายภาพของห้องสมุดมีจำนวนวารสารที่ให้บริการที่ซ้ำและวารสารเก่า ทำให้พื้นที่ในการจัดเก็บไม่เพียงพอ จึงมีโนบายในการจำหน่ายออกวารสารจำนวนดังกล่าว วารสารเป็นสิ่งพิมพ์ออกมาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นทรัพยากรสารสนเทศที่มีความสำคัญของห้องสมุดประเภทหนึ่ง ที่มีการเผยแพร่ความรู้ ความคิด เสนอความเคลื่อนไหวและพัฒนาการของวิชาการในสาขาวิชาการต่าง ๆ อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ในวารสารจะประกอบด้วย บทความวิชาการ ข้อมูล สถิติ รายงานสถานการณ์ความเลื่อนไหวของประเทศ เป็นการประชาสัมพันธ์หน่วยงาน ซึ่งทุกห้องสมุดจะต้องจัดซื้อ จัดหา ทรัพยากรสารสนเทศประเภทวารสารมาไว้เพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ซึ่งกิจกรรมการจำหน่ายออกวารสาร ถือได้ว่าเป็นหนึ่งภาระงานของฝ่ายพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ความหมาย วารสาร หมายถึง สิ่งพิมพ์ที่มีกำหนดออกเป็นประจำ เช่นรายสัปดาห์ ปักษ์ เดือน รายสองเดือน รายสามเดือน รายสี่เดือน รายหกเดือน หรือรายปี มีเนื้อหาให้ความรู้เชิงวิชาการ การจำหน่าย หมายถึง ขาย จ่าย แจก เอาออกจากบัญชี การจำหน่ายออกวารสาร หมายถึง การนำวารสารออกจากห้องสมุดโดยการ ขาย แจกหรือบริจาค โดยวารสารดังกล่าวจะต้องมีนโยบายการนำออกจากผู้บริหาร หรือมติที่ประชุมกรรมการบริหารสำนักหอสมุด วัตถุประสงค์ของการจำหน่ายวารสารออก 1. เพื่อพัฒนาและปรับปรุงการให้บริการทรัพยากรสารสนเทศประเภทวารสารให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ 2. เพื่อให้มีพื้นที่ในการจัดเก็บทรัพยากรสารสนเทศประเภทวารสารเพียงพอกับปริมาณตัวเล่มวารสาร
คำสำคัญ : จำหน่ายออกวารสาร  
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานห้องสมุด
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 99  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน จิณาภา ใคร้มา  วันที่เขียน 17/6/2567 16:05:52  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 16/7/2567 11:14:53