Blog : เทคนิคการเข้าถึงสารสนเทศเพื่อการศึกษาวิจัย2
รหัสอ้างอิง : 440
ชื่อสมาชิก : สมคิด ดีจริง
เพศ : หญิง
อีเมล์ : somkid_d@mju.ac.th
ประเภทสมาชิก : บุคลากรภายใน [สังกัด]
ลงทะเบียนเมื่อ : 21/4/2554 11:36:00
แก้ไขล่าสุดเมื่อ : 21/4/2554 11:36:00

รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งหมดของ Blog : เทคนิคการเข้าถึงสารสนเทศเพื่อการศึกษาวิจัย2
การรู้สารสนเทศมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตประจำวัน การเข้าถึงสารสนเทศ (Information access) เป็นการที่ผู้ใช้สามารถค้นและได้รับสารสนเทศที่ต้องการโดยเครื่องมือช่วยค้นต่างๆ เช่น การเข้าถึงสารสนเทศจากทรัพยากรสารสนเทศของสถาบัน และทรัพยากรสารสนเทศจากอินเตอร์เน็ต ตัวอย่างฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการสืบค้นข้อมูลออนไลน์ต่างประเทศ ได้แก่ Science Direct, Springer Link, ISI Web of Science :ซึ่งในปัจจุบันข้อมูลในทางอินเทอร์เน็ตมีมากมาย ผู้ที่ต้องการสารนิเทศควรมีทักษะในการใช้โปรแกรมสืบค้น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงตามความต้องการมากที่สุด โดยใช้เวลาน้อยที่สุด จึงได้นำเสนอเทคนิคการเข้าถึงสารสนเทศเพื่อการศึกษาวิจัย ซึ่งได้รับจากการฝึกอบรมของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มาเผยแพร่เพื่อการประยุกต์ใช้ประโยชน์ต่อไป
เทคนิคการเข้าถึงสารสนเทศเพื่อการศึกษาวิจัย2 » เทคนิคการเข้าถึงสารสนเทศเพื่อการศึกษาวิจัย 2
การรู้สารสนเทศมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตประจำวัน การเข้าถึงสารสนเทศ (Information access) เป็นการที่ผู้ใช้สามารถค้นและได้รับสารสนเทศที่ต้องการโดยเครื่องมือช่วยค้นต่างๆ เช่น การเข้าถึงสารสนเทศจากทรัพยากรสารสนเทศของสถาบัน และทรัพยากรสารสนเทศจากอินเตอร์เน็ต ตัวอย่างฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการสืบค้นข้อมูลออนไลน์ต่างประเทศ ได้แก่ Science Direct, Springer Link, ISI Web of Science :ซึ่งในปัจจุบันข้อมูลในทางอินเทอร์เน็ตมีมากมาย ผู้ที่ต้องการสารนิเทศควรมีทักษะในการใช้โปรแกรมสืบค้น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงตามความต้องการมากที่สุด โดยใช้เวลาน้อยที่สุด จึงได้นำเสนอเทคนิคการเข้าถึงสารสนเทศเพื่อการศึกษาวิจัย ซึ่งได้รับจากการฝึกอบรมของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มาเผยแพร่เพื่อการประยุกต์ใช้ประโยชน์ต่อไป
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 6666  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน สมคิด ดีจริง  วันที่เขียน 1/12/2559 19:51:11  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 24/4/2567 15:17:13

URL สำหรับอ้างอิงถึงหน้านี้