Thailand 4.0 คือ การเรียนรู้เพื่อผลิตผู้เรียนสามารถสร้างนวัตกรรมได้ ซึ่งความสามารถในการสร้างนวัตกรรมได้นั้นส่วนใหญ่มักเป็นผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์เป็นหลักขณะที่ในสภาพปัจจุบันอัตราส่วนของผู้เรียนด้านวิทยาศาสตร์ต่อสังคมศาสตร์ คือ 3:7 ดังนั้นสถาบันการศึกษาควรมีการส่งเสริมทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ แต่ทักษะด้านสังคมศาสตร์ของผู้เรียนไม่ควรละทิ่้งเนื่องจากในการสร้างนวัตกรรมควรสร้างบนพื้นฐานของหลักจริยธรรม