จักรภพ เพ็ญแข ตอนที่ 2
วันที่เขียน 13/1/2554 10:37:34     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 21:26:11
เปิดอ่าน: 4196 ครั้ง

จักรภพ เพ็ญแข ตอนที่ 2

ประเทศไทย

  1. การเผชิญหน้าระหว่าง เศรษฐกิจธุรกิจและเศรษฐกิจพอเพียง
    1.  เศรษฐกิจธุรกิจ เป็นการตอบสนองความต้องการที่ไม่จำกัด เป็นพื้นฐานของมนุษย์ ความอยาก การบริหารจัดการความโลภของคนทำให้คนจนรู้สึกว่าหมดค่าลงไปเรื่อยๆ
    2. เศรษฐกิจพอเพียง ต้องการแค่ไหนก็หาเพียงแค่นั้น โดยที่แต่ละบุคคลหาได้ตามที่ต้องการ แล้ววางแผนอาชีพต่อไป
  2. กรุงเทพ = เด็กที่อ้วนเกินไป, เชียงใหม่ = เด็กที่กำลังถูกล่อให้เสียคน เรากำลังจะสูญเสียเอกลักษณ์ของชาวล้านนา และวิถีชีวิตของชาวเชียงใหม่
  3. เทคโนโลยีสารสนเทศจะแบ่งรุ่นระหว่างคน ความภักดีต่อท้องถิ่นจะลดลง ความผูกพันของคนในชาติจะลดลง สิ่งที่จะหายไปคือ น้ำใจและความเกรงใจจะหมดไปเมื่อเกิดการแข่งขัน (ไก่ในเข่ง)
  4. ครอบครัวจะหมดความสำคัญลง สื่อต่างๆ จะสอนลูกเรามากขึ้น เด็กรุ่นใหม่จะเป็นเด็กที่ตัวใหญ่ แต่ไม่แข็งแรง

 

แนวทางในการพัฒนามหาวิทยาลัย

  1. กระบวนการพัฒนาองค์ความรู้ต้องสัมพันธ์กับปัญหาของสังคม และมองปัญหาของสังคมเป็นหลัก โดยอยู่ตรงกลางระหว่างเศรษฐกิจธุรกิจและเศรษฐกิจพอเพียง 
  2.  อาจารย์ต้องแอบอิงกับสังคมและชุมชน และเปิดโอกาสให้บุคลากรที่ไม่ใช่อาจารย์ขึ้นมาเป็นผู้บริหาร
  3. จัดทำแผนพัฒนาอาชีพให้กับนักศึกษาและบุคลากร
  4. หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ แก่ทุกท่านไม่มากก็น้อยนะครับ

.......นายบ้านโปง

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=24
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : เรื่องทั่วไป
Active listening: ฟังอย่างไรให้ได้ยิน » Active listening: ฟังอย่างไรให้ได้ยิน
การฟังเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารระหว่างบุคคล หลายครั้งที่การสื่อสารนั้นไม่ได้ผล เพราะ "เราฟังแต่ไม่ได้ยิน" การฟังแต่ไม่ได้ยินเกิดขึ้นหลายครั้ง เพราะเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งที่ผู้พูดกำลังสื่อ...
  บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป   เรื่องทั่วไป
ผู้เขียน พูนพัฒน์ พูนน้อย  วันที่เขียน 6/9/2562 16:49:13  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 15:53:39   เปิดอ่าน 3241  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
Creative Commons » จัดการลิขสิทธิ์โลกออนไลน์ ด้วยมาตรฐาน Creative Commons
ครีเอทีฟคอมมอนส์ (Creative Commons: CC) เป็นองค์กรไม่แสวง กำไรที่สนับสนุนการใช้เนื้อหาโดยไม่ถูกจำกัดจากสัญญาอนุญาต สัญญา อนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์จะเอื้อให้มีการใช้สื่อทั้งทางภาพ เสียง ข้อมูล โด...
creative commons  ลิขสิทธิ์     บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป   เรื่องทั่วไป
ผู้เขียน อำนาจ ชิดทอง  วันที่เขียน 21/6/2562 15:11:08  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 21/11/2567 20:00:00   เปิดอ่าน 117157  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง