การทำธุรกิจ E-commerce ปัจจุบัน คงจะหนีไม่พ้นในการทำการตลาดและธุรกิจทางออนไลน์ โดยมีตัวช่วยช่องทางหลักนอกจากเว็บไซต์ของธุรกิจแล้วยังมีกลุ่มโซเชียลเน็ตเวิร์คต่าง ๆ อันได้แก่ Facebook , Line@ , instragram โดยอาศัยการทำประชาสัมพันธ์ผ่านทางโฆษณาของแต่ละกลุ่มชนิดที่ใช้งาน รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่าน Google Advert เป้าหมายหลักคือต้องการให้กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเข้าถึงแหล่งข้อมูลของสินค้าได้อย่างรวดเร็วและตรงเป้าหมายมากที่สุด โดยจะมีค่าใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์ตามข้อกำหนดไปแต่ละประเภท ในการอบรมในครั้งนี้ผู้วิทยากรอบรมยังได้นำเสนอในส่วนเนื้อหาของประเภทกลุ่มผู้ทำธุรกิจ E-commerce โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มด้วยกันคือ กลุ่มที่ 1 Starter คือกลุ่มเริ่มต้นที่ยังไม่เคยทำมากก่อน เป็นกลุ่มที่เริ่มเรียนรู้แล้วทดลองทำ กลุ่มที่ 2 Experienced Person เป็นกลุ่มผู้มีประสบการณ์ ขายออนไลน์ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไปและมียอดขายทุกเดือน แต่ไม่สม่ำเสมอ กลุ่มที่ 3 Turn Pro คือกลุ่มที่ยอดขายมั่นคง เป็นผู้นำในตลาด มีความแตกต่างชัดเจน มีแบรนด์มีฐานลูกค้า สังคมให้การยอมรับ และต้องการเครื่องมือมาช่วยในการจัดการระบบธุรกิจในระดับที่สูงขึ้น ซึ่งนับได้ว่าสามกลุ่มข้างต้นต้องอาศัยเครื่องมือทางเทคโนโลยี ต่าง ๆ เข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจ ดังนั้น นอกเหนือจากเว็บไซต์โซเชียลต่าง ๆ ที่สามารถนำมาใช้งานได้แล้วนั้น กลุ่มนักธุรกิจ E-commerce ยังคงต้องการการใช้งานในรูปแบบที่เป็นระบบในการจัดการธุรกิจของตนเองนั้นคือ เว็บไซต์นั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการจัดการสินค้า การจัดการระบบลูกค้า การจัดการระบบการติดตาม ฯลฯ เป็นต้น ดังนั้นผู้พัฒนาระบบเว็บไซต์ในยุคปัจจุบันต้องคำนึงถึงการออกแบบเว็บไซต์ให้สามารถรองรับการทำงานร่วมกับโซเชียลเน็ตเวิร์คแต่ละประเภทให้มากยิ่งขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานเชิงของผู้ประกอบการธุรกิจ E-commerce ที่หลากหลาย และสามารถเป็นช่องทางหลักในการประชาสัมพันธ์หรือโปรโมทสินค้า หรือธุรกิจนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี ที่สามารถทำงานได้กับทุกระบบอุปกรณ์การใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น Computer Personal , Smart Phone, Tablet ต่าง ๆ
ตัวอย่างเว็บไซต์ E-commerce ยอดนิยมในต่างประเทศ
•เว็บไซต์ขายของต่างประเทศ
–Taobao.com
–Gmarket.co.kr
–Rakuten.co.jp
–Amazon.com
เครื่องมือหรือ Technology ที่ช่วยสนับสนุนการทำงานของ E-commerce Online ที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน
1. Promote Post ผ่านทาง Fanpage คือ การซื้อโฆษณาผ่านทางเฟสบุีค โดยที่นิยมเลือกใช้งานกัน 2 รูปแบบคือ การโปรโมทเพจ เพื่อเพิ่มจำนวนยอดการคลิก Like และ การโปรโมทโพส จะเน้นให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงข้อมูลการการโพสดังกล่าว เช่นมีความประสงค์จะโปรโมทกลุ่มสินค้าที่จัดทำโปรโมชัน เป็นต้น
2. Google Adword คือ การซื้อโฆษณาทางการ Google
3. Keyword Planner ของ Google เครื่องมือที่ช่วยในการค้นหาคำนิยมจาก Google เพื่อใช้เป็นคีย์เวิร์ดสำคัญในการตั้งค่าโฆษณาการค้นหากลุ่มเป้าหมาย
4. YouTube Ads การทำโฆษณาผ่านยูทูป
5. Remarketing
6. Line@
7. Alibaba.com