ความเต็มใจจ่ายต่อฉลากอัจฉริยะในกล้วยหอมเขียวคาเวนดิชของผู้บริโภค ในจังหวัดเชียงใหม่

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : EC-2562-06
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : กำลังดำเนินการ
วันที่ดำเนินการ : 1 มกราคม 2562 ถึง 31 ธันวาคม 2562
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : ความเต็มใจจ่ายต่อฉลากอัจฉริยะในกล้วยหอมเขียวคาเวนดิชของผู้บริโภค ในจังหวัดเชียงใหม่
บทคัดย่อ :

ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีความอุดมสมบูรณ์ ดังคำที่ว่า ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว ซึ่งแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ ที่มิได้หมายเพียงแค่ข้าว ปลา อาหารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความหลากหลายทางพืชพันธุ์ธรรมชาติต่างๆ ที่นำมาซึ่งการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศอย่างมากมาย แต่กระนั้นในปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงกระแสโลกาวิวัฒน์ ทำให้ระบบการสื่อสารและการโฆษณา เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งทั้งต่อวิถีชีวิต ค่านิยม วัฒนธรรม รวมทั้งแบบแผนการบริโภค ที่คำนึงถึงความปลอดภัย สะดวก รวมถึงคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น ด้วยการเข้าถึงข้อมูลผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางต่างๆง่ายขึ้น

จังหวัดเชียงใหม่ถือว่าเป็นหัวเมืองใหญ่ในภาคเหนือ ที่ผู้บริโภคนิยมบริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์อย่างแพร่หลาย ซึ่งสอดรับกับกระแสการบริโภคในปัจจุบัน ที่กลุ่มคนมีความรู้ และตระหนักในเรื่องการดูแลและใส่ใจสุขภาพ หันมานิยมบริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์มากขึ้น ทั้งนี้กล้วยหอมเขียวคาเวนดิช นับเป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์ชนิดหนึ่ง ด้วยผู้รับซื้อไม่อนุญาตให้ใช้สารเคมีในกระบวนการผลิตอย่างเด็ดขาด (กรวัฒน์, 2560) และเป็นกล้วยเศรษฐกิจที่สำคัญของโลกด้วยปริมาณการบริโภคกว่า 100-120 ล้านตันต่อปี มูลค่าการบริโภคมากกว่าล้านล้านบาททั่วโลก ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่สูงถึง 95% เมื่อเทียบกับกล้วยหอมทองหรือกล้วยหอมเหลืองที่มีสัดส่วนการบริโภคเพียง 5% เท่านั้น โดยประเทศที่มีการปลูกกันมาก คือ เอกวาดอร์ ฟิลิปปินส์และอเมริกาใต้ ส่วนประเทศผู้บริโภคและนำเข้ารายใหญ่ คือ อเมริกา ยุโรปและจีน (หนึ่งฤทัย,2560) อีกทั้งกล้วยหอมเขียวคาเวนดิช มีลักษณะเด่นคือ เปลือกหนา ทำให้ขนส่งง่าย ไม่บอบช้ำ อีกทั้งรสชาติหวานน้อย จึงเหมาะกับกลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพ (มติชน, 2560) อีกทั้งนักกีฬามนิยมรับประมานกล้วยชนิดนี้ก่อนแข่งขันหรือตอนพักแข่ง เพราะไม่ทำให้จุก และมีน้ำตาลซูโครส ฟรุกโตส และกลูโคส ที่ร่างกายนำไปใช้สร้างพลังงานได้ทันที กินกล้วย 1 ลูก จะให้พลังงานประมาณ 100 กิโลแคลอรี เท่ากับการเดินติดต่อกัน 1 ชั่วโมง (กรวัฒน์, 2560) แต่ในประเทศไทยกลับยังไม่เป็นที่นิยมบริโภคมากนัก อีกทั้งพื้นที่ปลูกยังมีไม่มากนัก โดยพื้นที่ปลูกในภาคเหนือแหล่งใหญ่คือจังหวัดเชียงราย เพื่อส่งออกประเทศจีน (ดลมนัส, 2560)

ทั้งนี้ด้วยคุณค่าทางโภชนาการของกล้วยหอมที่มีในทุกระดับความสุก จึงทำให้กล้วยหอมเป็นสินค้าเกษตรที่มีโอกาสเติบโตในตลาดทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้ด้วยคุณประโยชน์ที่ในทุกระดับความสุกของกล้วย หากมีการแสดงระดับสี เพื่อบอกระดับความสุกและคุณประโยชน์ จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่กล้วย ด้วยสามารถเป็นหนึ่งช่องทางที่ช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อกล้วยได้ในทุกระดับของความสุก อย่างไรก็ตามเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมเขียวคาเวนดิช ในพื้นที่จังหวัดพะเยา กลับประสบปัญหาจากการโดนนายทุนหลอกให้ปลูก และไม่รับซื้อหรือรับซื้อในจำนวนเล็กน้อย ไม่เป็นตามข้อสัญญา อีกทั้งจ่ายเงินไม่ตรงตามกำหนดนัดหมาย ทำให้เกษตรกรเกิดความเดือดร้อน (คมชัดลึก, 2561) ดังนั้นการศึกษาถึงความต้องการเลือกซื้อกล้วยหอมเขียวคาเวนดิชอินทรีย์ของผู้บริโภคผ่านฉลากอัจฉริยะ จะเป็นช่องทางหนึ่งในการช่วยเหลือเกษตรกรและเพิ่มมูลค่าการค้าสินค้าเกษตรแก่ประเทศ อีกทั้งงานวิจัยนี้ยังสอดคล้องกับการมุ่งสู่มหาวิทยาลัยสีเขียวของมหาวิทยาลัยแม่โจ้อีกด้วย

คำสำคัญ : ความเต็มใจจ่าย , ฉลากอัจฉริยะ , กล้วยหอมเขียวคาเวนดิช
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : Consumers’ Willingness to pay for Cavendish Banana Smart Labelling in Chiang Mai Province
Abstract :
Keyword : Willingness to Pay, Smart Labelling, Cavendish Banana
รูปแบบงานวิจัย : งานวิจัยเชิงคุณภาพ
ประเภทงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : Green
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วราภรณ์ นันทะเสน
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะเศรษฐศาสตร์
ผู้วิจัยหลัก
(2562)
100 ไม่ระบุ
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2562
1/1/2562 ถึง 31/12/2562
ประเภทแหล่งทุน : งบประมาณภายในสถาบัน งบภายในหน่วยงาน
กองทุนสนับสนุนวิชาการฯ คณะเศรษฐศาสตร์
35,000.00
   รวมจำนวนเงิน : 35,000.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
วันที่ดำเนินการรายละเอียดน้ำหนักการตีพิมพ์
30 เมษายน 2564
วารสารที่ตีพิมพ์ : วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธนบุรี 
ฉบับที่ : ปีที่ 15 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม-เมษายน 2564
หน้า :
ระดับการนำเสนอ : ระดับชาติ
เจ้าของวารสาร : มหาวิทยาลัยธนบุรี 
0.8
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023