ปัจจัยประชากรศาสตร์และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคสับปะรดผลสด

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : มจ.1-62-01-005.2
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 ตุลาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : ปัจจัยประชากรศาสตร์และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคสับปะรดผลสด
บทคัดย่อ :

โครงการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ พฤติกรรมการบริโภคและส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคสับปะรดผลสดของประเทศไทย เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะประชากรศาสตร์และปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคสับปะรดผลสดของประเทศไทย ประชากรเป็นผู้บริโภคสับปะรดผลสดในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ จีน ฮ่องกง ลาว สิงคโปร์ มาเลเซีย เมียนม่า เวียดนาม กัมพูชา และไทย เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามปลายเปิดและปลายปิด ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็นเก็บข้อมูลจานวน 405 ชุดจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย

ผลการวิจัยพบว่าผู้บริโภคสับปะรดส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 21 ถึง 40 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่า มีอาชีพเป็นพนักงาน/ลูกจ้าง และมีรายได้ต่อเดือนเฉลี่ย 29,628.35 บาท ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 52,773.17 บาท ด้านพฤติกรรมการบริโภคพบว่าส่วนใหญ่จะมีความถี่ในการซื้อ 1 ครั้ง/เดือน ซื้อมาจากตลาดสด ในช่วงราคา 21 ถึง 40 บาท และ มีวัตถุประสงค์ในการซื้อมาทานเอง ด้านส่วนประสมการตลาดพบว่าผู้บริโภคสับปะรดให้ระดับความสาคัญต่อการตัดสินใจบริโภคด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจาหน่าย และ ด้านส่งเสริมการตลาด อยู่ในระดับมากทุกข้อรายการ นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้บริโภคสับปะรด ส่วนใหญ่จะกลับมาทานอีก และเหตุผลที่ทานสับปะรดเพราะมีรสชาติที่ดี ถ้าหากมีการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากสับปะรดก็จะซื้อเป็นของฝาก ส่วนผลิตภัณฑ์แปรรูปที่ต้องการซื้อ คือ สับปะรดอบแห้ง ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยประชากรศาสตร์ด้านอาชีพของผู้บริโภค และปัจจัยพฤติกรรมความถี่ มีผลต่อการตัดสินใจบริโภคสับปะรดผลสด ปัจจัยพฤติกรรมด้านความถี่ในการซื้อมีความสัมพันธ์กับส่วนประสมการตลาด

คำสำคัญ : ปัจจัยประชากรศาสตร์ ปัจจัยส่วนประสมการตลาด สับปะรดผลสด ส่งออก
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : The Demographic and Marketing’s Mix Factor Affecting Consumer Behavior in Pineapple
Abstract :

This research aimed to study the demographic characteristics and marketing mix affecting in consumer behavior on fresh pineapples of Thailand. The population is the consumer of fresh pineapples in asia including China, Hong Kong, Laos, Singapore, Malaysia, Myanmar, Vietnam, Cambodia and Thailand. The research instrument consisted of questionnaires to 405 foreigner tourists.

The research found that most of the respondents were female, age range of 21 to 40 years, and hold the most bachelor's degree or equivalent. They have a career as an employee. The average monthly income was 29,628.35 baht, standard deviation of 52,773.17 baht. The consumption behavior study revealed that most of them had a purchase frequency of 1 time per month, buy from traditional market with 21 to 40 Thai baht each. The purpose was for self-consumption. The consumer gives high level of importance on all marketing’s mix and want to buy fresh pineapple of Thailand because of the teste is good. If dried pineapple are processed, they will be purchased as souvenirs. Occupational demographic factors of consumers and frequency behavior factors affect the decision to consume fresh pineapple. The behavioral factors of purchase frequency were related to the marketing mix.

Keyword : fresh pineapple, export, demographic factor, marketing mix
รูปแบบงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
ประเภทงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : Eco
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 อาจารย์อดิศร สิทธิเวช
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2562)
35 ไม่ระบุ
2 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.หนึ่งหทัย ชัยอาภร
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะวิทยาศาสตร์
ผู้วิจัยร่วม
35 ไม่ระบุ
3 อาจารย์ศริญณา มาปลูก
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะวิทยาศาสตร์
ผู้วิจัยร่วม
30 ไม่ระบุ
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2562
1/10/2561 ถึง 30/9/2562
ประเภทแหล่งทุน : งบประมาณภายในสถาบัน งบภายในมหาวิทยาลัย
งบประมาณแผ่นดินมหาวิทยาลัยแม่โจ้
243,700.00
   รวมจำนวนเงิน : 243,700.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023