การตระหนักรู้กฎหมายธุรกิจเช่าซื้อของลูกค้าที่ใช้บริการด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์กับธนาคารชั้นนำ จังหวัดเชียงใหม่

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : มจ.2-67-010
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 ตุลาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2567
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : การตระหนักรู้กฎหมายธุรกิจเช่าซื้อของลูกค้าที่ใช้บริการด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์กับธนาคารชั้นนำ จังหวัดเชียงใหม่
บทคัดย่อ :

กฎหมายเช่าซื้อรถยนต์ฉบับใหม่ซึ่งประกาศจากคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเรื่องให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2565 ที่จะเอื้อประโยชน์ต่อผู้บริโภคมากกว่าเดิม ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาการตระหนักรู้กฎหมายธุรกิจเช่าซื้อของลูกค้าที่ใช้บริการด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์กับธนาคารชั้นนำ จังหวัดเชียงใหม่ โดยเก็บข้อมูลจาก 1) การใช้แบบสอบถามในกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการ จำนวน 100 คน และ 2) วิธีการสนทนากลุ่ม ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ จำนวน 6 คน

ผลการวิจัยพบว่าแบบสอบถามลูกค้าที่ใช้บริการด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์จำนวน 100 คน ลูกค้ามากกว่าร้อยละ 75 ทราบและเข้าใจกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากธนาคารชั้นนำมี Sales Sheet และมี QR Code ให้ลูกค้าสแกนเพื่อรับฟังและดูภาพเคลื่อนไหวที่อธิบายข้อควรรู้เกี่ยวกับการทำสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ เพื่อให้ลูกค้าได้ทำความเข้าใจก่อนทำสัญญา แต่ถึงแม้จะมีสิ่งเหล่านี้ก็ตาม จากผลการวิจัยยังคงพบว่ามีลูกค้าอีกประมาณร้อยละ 25 ที่ทราบกฎหมายดังกล่าวแต่ยังไม่ค่อยเข้าใจ และลูกค้าที่ไม่ทราบกฎหมายดังกล่าวเลย

นอกจากนี้แม้ว่าลูกค้าที่มากกว่าร้อยละ 75 จะตอบว่าทราบและเข้าใจกฎหมายดังกล่าวแล้ว แต่ด้วยภาษากฎหมายที่ค่อนข้างเข้าใจยาก จึงทำให้มีผลการวิจัยเห็นควรให้มีการพัฒนาสื่อการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายเช่าซื้อรถยนต์ ให้เป็นภาษาที่สามารถเข้าใจได้ง่าย (กว่าภาษากฎหมาย) พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เห็นด้วยร้อยละ 99

ผลการศึกษาจากการสนทนากลุ่ม จำนวน 6 ท่าน มีการตระหนักรู้และเข้าใจในกฎหมายเช่าซื้อรถยนต์ฉบับใหม่นี้แตกต่างกัน โดยผู้ที่เรียนจบทางด้านนิติศาสตร์ก็จะสามารถทำความเข้าใจกับกฎหมายนี้ได้ง่ายกว่าบุคคลอื่นๆ และผู้เข้าร่วมการสนทนากลุ่มทั้ง 6 ท่าน (รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมจากลูกค้าที่ตอบแบบสอบถาม) ต่างมีความคิดเห็นที่ตรงกันว่า เนื่องจากภาษากฎหมายจะค่อนข้างเข้าใจยาก ตัวอักษรใน Sales Sheet มีขนาดเล็กมากทำให้อ่านลำบาก และบางคนไม่มีเวลาที่จะสแกน QR Code เพื่อดูการ์ตูนภาพเคลื่อนไหว จึงเห็นควรมีการปรับปรุงพัฒนาสื่อการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายเช่าซื้อรถยนต์ ให้เป็นภาษาที่สามารถเข้าใจได้ง่าย (กว่าภาษากฎหมาย) มีขนาดตัวหนังสือที่น่าอ่าน เนื้อหากระชับ รูปแบบนำเสนอที่สวยงามน่าสนใจ เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการใช้บริการด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ได้ทราบและเข้าใจง่ายขึ้น ถึงสิทธิและหน้าที่ในทางกฎหมายก่อนและหลังทำสัญญาเช่าซื้อรถยนต์

คำสำคัญ : สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ , ธนาคารชั้นนำ , Gen Y , การตระหนักรู้ , ลูกค้าที่ใช้บริการด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : Awareness of Hire Purchase Business Laws for Customers Who Use Car Hire Purchase Loan Services with Leading Banks in Chiang Mai
Abstract :

The new car leasing law announced by the committee on contracts regarding the car leasing business as a business that controls contracts in 2022 will be more beneficial to consumers than before. The researcher is therefore interested in studying the awareness of hire purchase business laws among customers who use car hire purchase loan services with leading banks in Chiang Mai Province. The data was collected from 1) using a questionnaire among 100 customers who used the service and 2) using a group discussion method with 6 people involved in providing car leasing services.

The results of the research found that from a questionnaire survey of 100 customers who used car hire purchase financing services, more than 75 percent of customers knew and understood the law. This is because leading banks have sales sheets and QR codes for customers to scan to listen and see animations that explain the things you should know about making a car leasing contract so that customers can understand before making a contract. But even though there are these things anyway from the research results, it was still found that there are approximately 25 percent of customers who know the law but do not understand it well and customers who do not know the law at all.

Moreover, although more than 75 percent of customers answered that they know and understand the law, the legal language is quite difficult to understand. As a result, the results of the research found that media should be developed to provide knowledge and understanding about car leasing laws in language that can be easily understood. (Than legal language) found that the majority of respondents agreed 99 percent.

The results of the study from a group discussion of 6 people showed different awareness and understanding of the new car leasing law. Those who graduated from law school were able to understand this law more easily than other people and All 6 people participated in the group discussion (including additional comments from customers who responded to the questionnaire). They all had the same opinion that this is because legal language is quite difficult to understand. The letters in the Sales Sheet are very small, making it difficult to read, and some people don't have time to scan the QR Code to see the animated cartoons. Therefore, it is seen that media should be improved and developed to provide knowledge and understanding about car leasing laws. Into language that can be easily understood (than legal language) has a font size that is easy to read concise content beautiful and interesting presentation format. To convey knowledge and understanding to those involved in using the car leasing service to know and more easily understand their legal rights and duties before and after entering into a car leasing contract.

Keyword : Car Leasing Loans, Leading Banks, Gen Y, Awareness, Customers who use Car Leasing Services
รูปแบบงานวิจัย : งานวิจัยเชิงคุณภาพ
ประเภทงานวิจัย : การวิจัยพื้นฐาน
สาขางานวิจัย : สาขานิติศาสตร์
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธิดารัตน์ ชลประเสริฐสุข
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2567)
100 ไม่ระบุ
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2567
1/10/2566 ถึง 30/9/2567
ประเภทแหล่งทุน : งบประมาณภายในสถาบัน งบภายในหน่วยงาน
งบประมาณส่วนงาน
20,000.00
   รวมจำนวนเงิน : 20,000.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023