ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : มจ.2-64-024
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 ตุลาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2564
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่
บทคัดย่อ :

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLC) ในระดับบัณฑิตศึกษา หลักสูตร บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ตามความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และเพื่อหาแนวทางการจัดการ เรียนการสอนให้เหมาะสม ในระดับบัณฑิตศึกษา หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มีขั้นตอนการศึกษา 3 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบ สัมภาษณ์เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลความต้องการและข้อมูลที่จะนําไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตร บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ประชากรที่ใช้เป็นนักศึกษาปัจจุบัน และศิษย์เก่า มีจํานวนทั้งสิ้น 10 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสรุปแบบอุปนัยตามประเด็นที่ผู้ให้สัมภาษณ์ตอบข้อซักถาม และนําเสนอใน รูปแบบความเรียง ขั้นตอนที่ 2 การวิเคราะห์และสังเคราะห์ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจาก เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างตามประเด็นที่กําหนดไว้ 3 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่ 1 สัมภาษณ์ด้านผลลัพธ์การเรียนรู้ ประเด็นที่ 2 สัมภาษณ์ด้านการทําวิจัย ประเด็นที่ 3 สัมภาษณ์ ด้านความรู้และทักษะที่ใช้ในการทํางาน (hard skills) และด้านทักษะที่ใช้ในการปฏิสัมพันธ์กับคน ที่ เกี่ยวข้องกับการเข้าสังคมและอารมณ์ เป็นหลัก (Soft Skills) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสรุปแบบอุปนัย ตามประเด็นที่ผู้ให้สัมภาษณ์ตอบข้อซักถาม และนําเสนอในรูปแบบความเรียง ขั้นตอนที่ 3 การสรุป อภิปรายผล และข้อเสนอแนะความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตามประเด็นที่กําหนด โดยการสรุปแบบอุปนัยและนําเสนอในรูปแบบความเรียง

ผลการศึกษาพบว่า ความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้ง 3 ประเด็น คือ ประเด็นที่ 1 ด้าน ผลลัพธ์การเรียนรู้ พบว่าความต้องการด้านผลลัพธ์การเรียนรู้ ที่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ความต้องการ ด้านการเป็นผู้ประกอบการและสร้างนวัตกรรมจากการให้ความรู้สู่การพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษะที่จําเป็นในอนาคต และสามารถสร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพเพื่อประโยชน์เชิง วิชาการและเชิงพาณิชย์ ประเด็นที่ 2 ด้านการทําวิจัย พบว่าความต้องการด้านการทําวิจัยที่ผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียให้ความต้องการการเรียนรู้กลยุทธ์การทําวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล (Strategic Research and Analysis) ให้มีความรู้และความเข้าใจทางทฤษฎี มีความสามารถใน การเลือกวิธีการวิจัยและแสดง ความสามารถในการลงมือปฏิบัติ และการนําเสนอ ประเด็นที่ 3 ด้านความรู้และทักษะที่ใช้ในการ ทํางาน (hard skills) และด้านทักษะที่ใช้ในการปฏิสัมพันธ์กับคน ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสังคมและ อารมณ์เป็นหลัก (Soft Skills) พบว่าความต้องการที่แท้จริงของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่นําไปสู่การกําหนด คุณลักษณะของบัณฑิตที่ถึงประสงค์ (Graduate Attribute) ประกอบด้วยคุณลักษณะ ความรู้ ทักษะ ซึ่งผู้เรียนจะถูกพัฒนาขึ้นในระหว่างที่เรียนอยู่ในหลักสูตร สามารถกําหนดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ไว้ 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์เฉพาะในสาขา (Subject Specifics) และ 2. คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ทักษะที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ (Generic Skills)

คำสำคัญ :
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : Needs of Stakeholers to the Master of Business Administration Program Faculty of Business Administration Maejo University Chiang Mai
Abstract :

The purpose of this study was to study Learning Outcomes (PLO) at the graduate level. Master of Business Administration Program according to the needs of stakeholders and to find guidelines for teaching and learning to be appropriate for the graduate level Master of Business Administration Program There are three study steps as follows: Step 1 Study the needs of the stakeholders. An interview tool to collect information on needs and information that will be used in the development of the MBA program. The population used were current students and alumni, totaling 10 people. The data were analyzed by inductive summary based on the issues the interviewees answered. and presented in an essay format. Step 2 Analysis and synthesis of the needs of the stakeholders. From the tools used as structured interviews based on the 3 identified issues, Issue 1, Interview on Learning Outcomes, Issue 2 Research interview, issue 3, interview on knowledge and skills used in the work (hard skills) and skills used in human interaction. Mainly related to social and emotional (Soft Skills) data were analyzed by inductive summary based on the issues the interviewees answered the questions, and presented in the form of an essay, Step 3: Summarizing, Discussing Results and Suggesting Stakeholders' Needs According to the Issues by inductive summary and presented in an essay format

The results showed that The needs of the stakeholders in all three issues, namely, issue 1, learning outcomes. It was found that the need for learning outcomes where stakeholders provide entrepreneurial and innovation needs from educating to developing learners to have the competencies and skills they need in the future. and able to produce quality research and innovation for academic and commercial benefits. It was found that research needs that stakeholders need to learn Strategic Research and Analysis to have theoretical knowledge and understanding. The ability to choose research methods and demonstrate competence in action and presentation. The third issue is hard skills and human interaction skills. Mainly related to social and emotional (Soft Skills) It was found that the real needs of the stakeholders leading to the defining characteristics of graduates who wished (Graduate Attribute) consisted of attributes, knowledge, and skills which learners would develop during their course of study. Desirable characteristics can be defined in 2 groups: 1. Desirable characteristics of graduates in the field (Subject Specifics) and 2. Desirable characteristics of graduates with other related skills (Generic Skills).

Keyword :
รูปแบบงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
ประเภทงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : Eco
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 น.ส.กฤตาณัฐ ศรีประภา
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : ไม่ระบุ
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ / สำนักงานคณบดีคณะบริหารธุรกิจ / งานบริการการศึกษาและกิจการนักศึกษา
ผู้วิจัยหลัก
(2564)
100 ไม่ระบุ
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2564
1/10/2563 ถึง 30/9/2564
ประเภทแหล่งทุน : งบประมาณภายในสถาบัน งบภายในหน่วยงาน
งบรายได้คณะบริหารธุรกิจ
10,000.00
   รวมจำนวนเงิน : 10,000.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023