ช่องทางการจำหน่ายและการบริหารต้นทุนการผลิตภัณฑ์น้ำมะเกี๋ยงของมหาวิทยาลัยแม่โจ้

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : มจ.2-64-013
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 ตุลาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2564
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : ช่องทางการจำหน่ายและการบริหารต้นทุนการผลิตภัณฑ์น้ำมะเกี๋ยงของมหาวิทยาลัยแม่โจ้
บทคัดย่อ :

การวิจัยนี้วัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาช่องทางการตลาด ต้นทุนการผลิต และบริหารต้นทุน การผลิตของผลิตภัณฑ์น้ํามะเกี่ยง จากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ผู้เกี่ยวข้องกับการผลิตจํานวน 5 รายของคณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมการเกษตร สําหรับการผลิตในเดือน สิงหาคม 2564 มี ข้อมูลการวิจัยพบว่า 1) ผู้วิจัยสร้างช่องทาง การจัดจําหน่าย Line Official Account (line OA) ให้ เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย 2) ข้อมูลต้นทุนการผลิตน้ํามะเกี่ยง 6,906.27 บาท ประกอบด้วย วัตถุดิบ 1,667.96 บาท ค่าแรงงาน 1,000 บาท และ ค่าใช้จ่ายในการผลิต 1,738.30 บาท จํานวนผลิตได้ 330 ขวด ได้ต้นทุนการผลิตต่อขวด 16.29 บาท บวกค่าบรรจุภัณฑ์ 12.50 บาท เป็นต้นทุน การผลิตน้ําต่อ ขวด 28.79 บาท 3) การบริหารต้นทุนการผลิต สําหรับการขายราคาขวดละ 35 บาท และขาย 3 ขวด 100 บาท มีจุดคุ้มทุน 114 ขวด และ 47 ชุด หรือ 141 ขวดตามลําดับ ผลลัพธ์จากจุดคุ้มทุนสามารถนํามาไปช่วยในการตัดสินใจการวางแผนการผลิต การวางแผนผลกําไร และการบริหารค้าคงคลัง นอกจากนี้การบริหารต้นทุนการผลิตจําเป็นต้องมีการควบคุมต้นทุน เช่น ค่าแรงงาน และต้นทุนค่า บรรจุภัณฑ์ ส่วนต้นทุนการผลิตและค่าใช้จ่ายในการขายที่ยังไม่มีการคํานวณ เช่น ต้นทุนสินค้า เสียหาย ค่าพนักงานควบคุมการผลิต ค่าพนักงานใน การขายและการเงิน ค่าเช่า และค่าบรรจุภัณฑ์ สําหรับการขาย การบริหารต้นทุนยังขาดการบริหารสินค้าคงคลังและการใช้วัตถุดิบที่เหลือจากการ ผลิตเพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น

คำสำคัญ : องค์ประกอบคณะกรรมการบริษัท , การเปิดเผยข้อมูลความยั่งยืน , ตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ประเทศไทย
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : Distribution Channels and Product Cost Management of Makiang Juice at Maejo University
Abstract :

The research objectives were to study the marketing channels, production costs, and production costs management of Makiang juice by using an in-depth interview. The key informants were 5 people who involved in the Makiang juice of the Faculty of Engineering and Agro-Industry at Meajo University in August 2021. The research showed that 1) the researcher created a distribution channel Line Official Account or line OA to be easily accessible to customers, 2) the costs of Makiang juice production were 6,906.27 baht; consisting of raw material costs 1,667.96 baht, labor costs 1,000 baht, and production costs 1,738.30 baht, cost production per unit 16.29 baht for producing 330 bottles, and cost production per unit 28.79 baht which include packaging costs per unit 12.50 baht, 3) The production costs management; for selling at a price of 35 baht per bottle and selling 3 bottles at 100 baht, there had break-even point 114 bottles and 47 sets or 141 bottles respectively. The break-even point results could be used to help make decisions in production planning, profit planning, and also inventory management. Moreover, the production costs management needed to have controlling costs such as labor costs and packaging costs. The cost of production and selling expenses were not yet calculated such as damaged goods cost, production supervisors staffs costs, staffs costs in sale and finance, rent costs and packaging cost for selling. The production costs management still lacked inventory management and using of raw materials left over from production to generate more revenue.

Keyword :
รูปแบบงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
ประเภทงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : Eco
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิริกุล ตุลาสมบัติ
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2564)
100 ไม่ระบุ
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2564
1/10/2563 ถึง 30/9/2564
ประเภทแหล่งทุน : งบประมาณภายในสถาบัน งบภายในหน่วยงาน
งบรายได้คณะคณะบริหารธุรกิจ
30,000.00
   รวมจำนวนเงิน : 30,000.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
วันที่ดำเนินการรายละเอียด
1 มิถุนายน 2565
ลักษณะการนำไปใช้ประโยชน์ : เชิงพาณิชย์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023