ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรของผู้บริโภค

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : มจ.1-62-01-001.3
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 ตุลาคม 2561 ถึง 30 กันยายน 2562
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรของผู้บริโภค
บทคัดย่อ :

กำรวิจัยเรื่อง “ปัจจัยด้ำนส่วนประสมทำงกำรตลำดที่มีผลต่อพฤติกรรมกำรซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรของผู้บริโภค” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษำควำมพึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอำงและผลิตภัณฑ์เสริมอำหำรจำกสำรสกัดจำกดอกอัญชัน เพื่อศึกษำควำมสัมพันธ์ด้ำนส่วนประสมทำงกำรตลำด (Marketing Mix) ที่มีผลต่อพฤติกรรมกำรซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอำงและผลิตภัณฑ์เสริมอำหำรจำกสำรสกัดจำกดอกอัญชัน และเพื่อวิเครำะห์ เสนอแนะสถำนกำรณ์ทำงกำรตลำด และสร้ำงกลยุทธ์ทำงกำรตลำดสำหรับผู้ระกอบกำรผลิตภัณฑ์สมุนไพรในอนำคต

วิธีกำรวิจัยครั้งนี้เป็นกำรสำรวจข้อมูลโดยใช้แบบสอบถำมเป็นเครื่องมือในกำรเก็บรวบรวมข้อมูลประชำกรที่เป็นกลุ่มตัวอย่ำง คือผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสำรสกัดจำกดอกอัญชันในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในกำรวิเครำะห์ คือ ร้อยละ ค่ำเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมำตรฐำน สถิติที่ใช้ในกำรทดสอบสมมติฐำนควำมแตกต่ำงระหว่ำงค่ำเฉลี่ยของประชำกรทั้งสองกลุ่มเป็นอิสระต่อกัน และทดสอบสมมติฐำนควำมแปรปรวนทำงเดียวของประชำกรมำกกว่ำสองกลุ่มขึ้นไป

ผลกำรวิจัยพบว่ำ ผู้ตอบแบบสอบถำมในครั้งนี้เป็นเพศหญิงมำกกว่ำเพศชำย ช่วงอำยุ 20-39 ปี สถำนภำพโสด ระดับกำรศึกษำปริญญำตรี อำชีพประกอบธุรกิจส่วนตัว/ค้ำขำย รำยได้ 10,000-20,000 บำท โดยกลุ่มตัวอย่ำงให้ควำมสำคัญกับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอำงและผลิตภัณฑ์เสริมอำหำรจำกสำรสกัดจำกดอกอัญชันที่มีกำรรับรองมำตรฐำนจำกองค์กรอำหำรและยำ มีรำคำมีควำมเหมำะสมกับคุณภำพของผลิตภัณฑ์ สำมำรถหำซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่ร้ำนค้ำเพื่อสุขภำพ ร้ำนขำยยำ และมีกำรส่งเสริมกำรขำย ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอำงและผลิตภัณฑ์เสริมอำหำรจำกสำรสกัดจำกดอกอัญชันที่ผู้บริโภคให้ควำมสำคัญมำกที่สุดคือ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้ำสำหรับกลำงวันและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้ำสำหรับกลำงคืน เหตุผลในกำรซื้อคือ ปลอดภัยจำกสำรเคมี และผู้บริโภคจะเป็นคนตัดสินใจซื้อเองมำกที่สุด

คำสำคัญ :
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : The Marketing Mix Factors Affecting Consumer's Behavior for The Herbal Product
Abstract :

The objectives of research “The Marketing Mix Factors Affecting Consumer's Behavior for The Herbal Product” were to study the satisfaction in consumer cosmetics and dietary supplements from Clitoria Ternatea Linn extract, to determine the Marketing Mix factors that influence purchasing decisions, to analyze and recommend the marketing situation and to create marketing strategies for future herbal product.

The research methodology was questionnaires. The parametric sample were consumers who bought cosmetics and dietary supplements from Clitoria Ternatea Linn extract in Muang District Chiang Mai, amount 400 persons. Statistics used on the sample group in this research included percentage, average, and standard deviation. Statistics used to test the hypothesis the difference between the average of two populations of independent and test by ANOVA a population of more than two groups and the difference used to test by Least Significant Difference.

The results of this research found that the majority of sample were female, aged between 20-39 years old, education level mostly were Bachelor Degree, Marriage status mostly were single, occupation mostly were businessman, income level mostly were 10,000-20,000 Baht. The consumers emphasize the consumer cosmetics and dietary supplements from Clitoria Ternatea Linn extract that should be certified by the Food and Drug Administration (FDA), and had a reasonable price along with the product quality. Consumers were able to purchase at health stores and pharmacies. The consumers also noticed the marketing promotion for the products. The most important product was the day-night facial cream. The most important reasons for consumers to purchase the product were the non-chemical ingredient and the ability of making their own decision.

Keyword : Clitoria Ternatea Linn, Marketing Mix, Consumer satisfaction.
รูปแบบงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
ประเภทงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : Eco
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
ชุดโครงการ : โครงการวิจัยนี้เป็นงานวิจัยภายใต้งานวิจัย มจ.1-62-01-001 : การสร้างมูลค่าเพิ่มจากดอกอัญชัน
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 นางสาวภาสินีส์ เหลืองวิเศษกุล
ประเภทบุคคล : บุคคลภายนอก
หน่วยงานต้นสังกัด : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ผู้วิจัยหลัก
(2562)
100 ไม่ระบุ
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2562
1/10/2561 ถึง 30/9/2562
ประเภทแหล่งทุน : งบประมาณภายในสถาบัน งบภายในมหาวิทยาลัย
งบประมาณแผ่นดินมหาวิทยาลัยแม่โจ้
250,000.00
   รวมจำนวนเงิน : 250,000.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
วันที่ดำเนินการรายละเอียดน้ำหนักการตีพิมพ์
17 สิงหาคม 2563
วารสารที่ตีพิมพ์ : บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ
ฉบับที่ : -
หน้า :
ระดับการนำเสนอ :
เจ้าของวารสาร :
0.4
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023