การวิเคราะห์และพยากรณ์ข้อมูลของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมโดยการแสดงภาพเชิงแนวคิดธุรกิจอัจฉริยะ

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : 0.2-68.3
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 พฤศจิกายน 2567 ถึง 20 มีนาคม 2568
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : การวิเคราะห์และพยากรณ์ข้อมูลของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมโดยการแสดงภาพเชิงแนวคิดธุรกิจอัจฉริยะ
บทคัดย่อ :

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และแสดงข้อมูลของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ใน

ประเทศไทย โดยใช้การแสดงผลข้อมูลในรูปแบบรูปภาพ (Visualization) เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจ และข้อเสนอข้อมูล

แนวโน้มทางเศรษฐกิจและพฤติกรรมของผู้ประกอบการในด้านการเงิน การค้าระหว่างประเทศ และดัชนีความเชื่อมั่น ของ

ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เพื่อการพยากรณ์ศักยภาพการเติบโตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมใน

อนาคต กลุ่มประชากรที่ศึกษา ได้แก่ ผู้ประกอบการ SMEs ในประเทศไทย โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มตามนิยามของสำนักงานส่งเสริม

วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้แก่ ขนาดรายย่อย (Micro), ขนาดย่อม (Small) และขนาดกลาง (Medium)ผลการวิจัยพบว่า

จำนวนผู้ประกอบการมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก (Micro Enterprise) มีสัดส่วนมากที่สุดที่ 84.88% และ 5 จังหวัดที่มี

ผู้ประกอบการมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี เชียงใหม่ สมุทรปราการ และนนทบุรี นอกจากนี้ยังพบว่ามูลค่าการส่งออกและนำเข้า

แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของภาคการค้าระหว่างประเทศ โดยหมวดหมู่สินค้าที่มีมูลค่าการค้าสูงสุด ได้แก่ สัตว์มีชีวิต เนื้อสัตว์ และ

ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ในการวิเคราะห์งบการเงินแสดงให้เห็นว่า ภาคการผลิต มีรายได้สูงสุดที่ 98 ล้านล้านบาท รองลงมาคือภาคการค้า

และภาคบริการ และการวิเคราะห์ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการเฉลี่ยอยู่ที่ 50.73 โดยธุรกิจภาคอุตสาหกรรมและการค้าแสดง

ให้เห็นถึงแนวโน้มที่เป็นบวก ผลการพยากรณ์ชี้ให้เห็นว่าในช่วง 5 ปีข้างหน้า ธุรกิจวิสาหกิจจะมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะใน

กลุ่มอุตสาหกรรมและบริการ อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับต้นทุนทางธุรกิจ การบริหารหนี้สิน และ

แนวโน้มตลาดต่างประเทศเพื่อความยั่งยืนของธุรกิจ

คำสำคัญ : ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การพยากรณ์ธุรกิจ การวิเคราะห์ข้อมูล ความเชื่อมั่นทางธุรกิจ
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : Analysis and Forecasting of Small and Medium-sized Enterprise (SME) Data through Conceptual Visualization in Business Intelligence
Abstract :

This study aims to analyze and present data on small and medium-sized enterprises (SMEs) in Thailand

through data visualization to support business decision-making. The research utilizes economic trends and

entrepreneurial behaviors related to finance, international trade, and business confidence indices to forecast the

growth potential of SMEs in the future. The study population consisted of SME entrepreneurs in Thailand, divided

into 3 groups according to the definition of the Office of Small and Medium Enterprises Promotion: micro

enterprises (Micro), small (Small) and medium (Medium). The findings indicate a rising trend in the number of

entrepreneurs, with micro-enterprises comprising the largest proportion at 84.88%. The five provinces with the

highest number of SMEs are Bangkok, Chonburi, Chiang Mai, Samut Prakan, and Nonthaburi. Additionally, export

and import values highlight the significance of international trade, with the highest-value product categories being

live animals, meat, and animal products. Financial statement analysis reveals that the manufacturing sector

generates the highest revenue at 98 trillion baht, followed by the trade and service sectors. The analysis of the

business confidence index shows an average value of 50.73, with the industrial and trade sectors exhibiting positive

trends. Forecasting results suggest that over the next five years, SMEs will continue to grow, particularly in the

industrial and service sectors. However, entrepreneurs must pay close attention to business costs, debt

management, and global market trends to ensure long-term sustainability.

Keyword : Small and Medium-Sized Enterprises (SMEs), Business Forecasting, Data Analysis, Business Confidence
รูปแบบงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
ประเภทงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 นายวรโชติ ตาชนะ
ประเภทบุคคล : นักศึกษา
หน่วยงานต้นสังกัด : บริหารธุรกิจ ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2567)
60 นักวิจัยรุ่นใหม่
2 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฉัตร ชูชื่น
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
40 นักวิจัยรุ่นเก่า
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2568
1/11/2567 ถึง 20/3/2568
ประเภทแหล่งทุน : ทุนส่วนตัว ส่วนตัวของผู้วิจัย
0.00
   รวมจำนวนเงิน : 0.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
วันที่ดำเนินการรายละเอียดน้ำหนักการตีพิมพ์
27 มีนาคม 2568
วารสารที่ตีพิมพ์ : บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ในรายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติ
ฉบับที่ :
หน้า : 529-541
ระดับการนำเสนอ : ระดับชาติ
เจ้าของวารสาร :
0.2
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023