Blog : การประกันคุณภาพการศึกษา

รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งหมดของ Blog : การประกันคุณภาพการศึกษา
การประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทยเป็นกระบวนการสำคัญในการยกระดับมาตรฐานการศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและมาตรฐานสากล กระบวนการนี้รวมถึงการประเมินคุณภาพของหลักสูตร ความสามารถของบุคลากร สิ่งอำนวยความสะดวก และการพัฒนาผู้เรียนโดยใช้กรอบมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและ AUN-QA ซึ่งเน้นให้การเรียนการสอนมีคุณภาพ ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะ และจริยธรรม แนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในอนาคตมุ่งเน้นการปรับปรุงหลักสูตรและการสอนอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ข้อมูลจากการประเมินคุณภาพและเทคโนโลยีเพื่อให้บัณฑิตพร้อมเข้าสู่โลกการทำงาน จากการเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา (CLOs) ให้สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs) ได้เน้นถึงความสำคัญของการใช้หลักการการศึกษาที่มีโครงสร้างและความเชื่อมโยงระหว่างระดับต่าง ๆ ของการเรียนรู้ การกำหนด CLOs ที่เชื่อมโยงกับ PLOs ช่วยให้หลักสูตรมีความเป็นระบบ โดยมีการวิเคราะห์ K-S-A (Knowledge, Skill, Attitude) เพื่อช่วยให้การเขียนของทุกวิชามีเป้าหมายชัดเจนและตอบสนองต่อความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เช่น ผู้ใช้บัณฑิต สถานประกอบการ และสถาบันการศึกษา การออกแบบ CLOs ให้สอดคล้องกับ PLOs มีการใช้ Bloom’s Taxonomy ซึ่งแบ่งการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสามด้านหลัก ได้แก่ พุทธิพิสัย (Cognitive Domain) ที่เกี่ยวข้องกับความรู้และการคิดวิเคราะห์, จิตพิสัย (Affective Domain) ที่เกี่ยวกับทัศนคติและค่านิยม, และทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) ซึ่งเน้นที่ทักษะการปฏิบัติ นอกจากนี้ Bloom’s Taxonomy ยังจัดระดับการเรียนรู้เป็นขั้น ๆ ไล่ตั้งแต่พื้นฐานจนถึงขั้นสูงสุด เช่น ความจำ (Remembering), ความเข้าใจ (Understanding), การนำไปใช้ (Applying), การวิเคราะห์ (Analyzing), การประเมินผล (Evaluating) และการสร้างสรรค์ (Creating) รายละเอียดของ Bloom’s Taxonomy สามารถดูได้จากลิงก์ 1) Bloom’s Taxonomy of Learning Domains (https://drive.google.com/file/d/16URSpSnD3B_RBMMqZ2EPZxCYD7rN3TBH/view) 2) Revised Bloom’s Taxonomy All Domains (https://drive.google.com/file/d/1-uELNJubUxbR8r_kJnlFcoMem7RupP7x/view) การใช้ Bloom’s Taxonomy ในการกำหนด CLOs ช่วยให้อาจารย์สามารถระบุเป้าหมายการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับระดับความรู้และทักษะที่คาดหวังในแต่ละรายวิชาได้อย่างชัดเจนและวัดผลได้อย่างเหมาะสม เช่น หากรายวิชาต้องการให้นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้ การกำหนด CLOs ควรอยู่ในระดับ Analyzing หรือ Applying ซึ่งจะช่วยให้การออกแบบการสอนและการประเมินมีความสอดคล้องกับเป้าหมายที่ตั้งไว้
การประกันคุณภาพการศึกษา »
คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
ผู้เขียน  วันที่เขียน  แก้ไขล่าสุดเมื่อ

URL สำหรับอ้างอิงถึงหน้านี้