ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการอบรม เรื่อง มาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวกับสารเคมี (ESPReL Checklist)
วันที่เขียน 13/1/2568 16:34:54     แก้ไขล่าสุดเมื่อ 28/1/2568 12:56:08
เปิดอ่าน: 31 ครั้ง

คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดโครงการอบรม เรื่อง มาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวกับสารเคมี (ESPRel Checklist) ในวันพุธที่ 4 ธันวาคม 2567 ณ ห้องเอกภพวิทยา อาคารจุฬาภรณ์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรและนักศึกษาได้เข้าใจถึงนโยบายความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี และถึงมาตรฐานด้านความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการ (ESPRel Checklist) โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.นัทธี สุรีย์ รักษาการแทน ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นวิทยากรผู้ให้ความรู้ทางด้านความปลอดภัย

โครงการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการวิจัยในประเทศไทย (Enhancement of Safety Practice of Research laboratory in Thailand, ESPReL) เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและยกระดับมาตรฐานคุณภาพความปลอดภัยห้องปฏิบัติการวิจัยในประเทศไทย เพื่อใช้เป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)

แนวทางการดำเนินงานด้านมาตรฐานความปลอดภัยห้องปฏิบัติการ ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบหลัก (ESPReL Checklist) ดังนี้

1. การบริหารระบบการจัดการความปลอดภัย

1.1 นโยบายและแผน: กลยุทธ์ในการจัดการ/บริหาร ที่รวมถึง ระบบบริหารจัดการ ระบบรายงานและระบบการตรวจติดตาม แผนปฏิบัติการที่ประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ด้านความปลอดภัย ระบบกำกับดูแลที่เป็นรูปธรรม และต่อเนื่อง การสื่อสารให้บุคคลที่เกี่ยวข้องรับทราบ การเพิ่มพูนความรู้และฝึกทักษะด้วยการฝึกอบรมสม่ำเสมอ

1.2 โครงสร้างการบริหาร: ต้องมีองค์ประกอบชัดเจน 3 ส่วน คือ ส่วนอำนวยการ ส่วนบริหารจัดการ และส่วนปฏิบัติการ

1.3 ผู้รับผิดชอบระดับต่าง ๆ: การจัดการสารเคมี การจัดการของเสีย ลักษณะทางกายภาพของห้องปฏิบัติการ อุปกรณ์และเครื่องมือ การป้องกันและแก้ไขภัยอันตราย การให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ การจัดการข้อมูลและเอกสาร

 

2. ระบบการจัดการสารเคมี

2.1 การจัดการข้อมูลสารเคมี: ชื่อสารเคมี CAS no. (ถ้ามี) ประเภทความเป็นอันตรายของสารเคมี และปริมาณ

2.2 การเก็บสารเคมี: ข้อกำหนดทั่วไปในการจัดเก็บสารเคมี สารไวไฟ สารกัดกร่อน แก๊ส สารออกซิไดซ์ สารที่ไวต่อปฏิกิริยา ข้อกำหนดเกี่ยวกับภาชนะบรรจุภัณฑ์และฉลากสารเคมี เอกสารข้อมูลความปลอดภัย โดยสิ่งที่ต้องคำนึงถึงหลักคือความเป็นอันตรายของสารเคมี และความเข้ากันไม่ได้(incompatibility)

2.3 การเคลื่อนย้ายสารเคมี: การเคลื่อนย้ายภายใน/ภายนอกห้องปฏิบัติการ

 

3. ระบบการจัดการของเสีย

3.1 การจัดการข้อมูลของเสีย: ระบบบันทึกข้อมูลของเสียสารเคมีที่ใช้ในห้องปฏิบัติการ/หน่วยงาน/องค์กร เพื่อใช้ในการบันทึกและติดตามความเคลื่อนไหวของเสียสารเคมีทั้งหมด

3.2 การเก็บของเสีย: ห้องปฏิบัติการควรมีการจำแนกประเภท/การจัดเก็บของเสียให้ถูกต้องเหมาะสมตามเกณฑ์ของระบบมาตรฐานสากล หรือมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับ เพื่อการจัดเก็บ บำบัด และกำจัดที่ปลอดภัย ทั้งนี้อ้างอิงเกณฑ์ตามระบบมาตรฐานสากล หรือมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับ

3.3 การกำจัดของเสีย: การบำบัดของเสียก่อนทิ้ง การบำบัดของเสียก่อนส่งกำจัด และการส่งกำจัด

3.4 การลดการเกิดของเสีย: การลดการใช้สารตั้งต้น (Reduce) การใช้สารทดแทน (Replace)

 

4. ลักษณะทางกายภาพของห้องปฏิบัติการ อุปกรณ์ และเครื่องมือ

ประกอบด้วย 7 หัวข้อ ดังนี้

4.1 งานสถาปัตยกรรม: มีสภาพภายนอกและภายในห้องปฏิบัติการที่ไม่ก่อให้เกิดอันตราย

4.2 งานสถาปัตยกรรมภายใน: ไม่มีการวางของรกรุงรังง/สิ่งของที่ไม่จำเป็น หรือขยะจำนวนมากตั้งอยู่บนพื้นห้องหรือเก็บอยู่ภายในห้อง ขนาดพื้นที่ห้องปฏิบัติการเหมาะสมและเพียงพอกับกิจกรรม/การใช้งาน/จำนวนผู้ใช้/ปริมาณเครื่องมือและอุปกรณ์ มีการแยกส่วนที่เป็นพื้นที่ห้องปฏิบัติการ (Lab) ออกจากพื้นที่อื่น ๆ (Non–lab)

4.3 งานวิศวกรรมโครงสร้าง: ไม่มีการชำรุดเสียหายบริเวณโครงสร้าง/ไม่มีรอยแตกร้าวตามเสาและคาน มีสภาพภายนอกและภายในห้องปฏิบัติการที่ไม่ก่อให้เกิดอันตราย โครงสร้างอาคารสามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกของอาคาร (น้ำหนักของผู้ใช้อาคาร อุปกรณ์ และเครื่องมือ) ได้

4.4 งานวิศวกรรมไฟฟ้า: มีแสงสว่างธรรมชาติหรือแสงประดิษฐ์พอเพียงและมีคุณภาพเหมาะสมกับการทำงาน สายไฟถูกยึดอยู่กับพื้นผนังหรือเพดาน ไม่ควรมีสายไฟที่อยู่ในสภาพการเดินสายไม่เรียบร้อย

4.5 งานวิศวกรรม สุขาภิบาล และสิ่งแวดล้อม: มีระบบน้ำดี มีการเดินท่อและวางแผนผังการเดินท่ออย่างเป็นระบบและไม่รั่วซึม การแยกระบบน้ำทิ้งทั่วไปกับระบบน้ำทิ้งปนเปื้อนสารเคมีออกจากกัน มีระบบบำบัดน้ำเสียแยก เพื่อบำบัดน้ำทิ้งทั่วไปกับน้ำทิ้งปนเปื้อนสารเคมีออกจากกัน

4.6 งานวิศวกรรมระบบปรับอากาศและระบายอากาศ: มีระบบระบายอากาศที่เหมาะสมกับการทำงานและสภาพแวดล้อมของห้องปฏิบัติการ การติดตั้งระบบปรับอากาศในตำแหน่งและปริมาณที่เหมาะสมกับการทำงานและสภาพแวดล้อมของห้องปฏิบัติการ

4.7 งานระบบฉุกเฉินและระบบติดต่อสื่อสาร: มีระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ด้วยมือ อุปกรณ์ตรวจจับเพลิงไหม้ด้วยอุณหภูมิความร้อน อุปกรณ์ตรวจจับเพลิงไหม้ด้วยควันไฟ เป็นต้น มีทางหนีไฟ และป้ายบอกทางหนีไฟ มีระบบดับเพลิงด้วยน้ำชนิดระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิง (Sprinkler system) มีเครื่องดับเพลิงแบบเคลื่อนที่ เช่น ถังดับเพลิง มีระบบติดต่อสื่อสารของห้องปฏิบัติการในกรณีฉุกเฉิน เช่น โทรศัพท์สำนักงาน โทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือระบบอินเตอร์เน็ต และระบบไร้สายอื่น ๆ

 

5. ระบบการป้องกัน และแก้ไขภัยอันตราย

5.1 การบริหารความเสี่ยง (Risk Management): การบ่งชี้ความเป็นอันตราย การประเมินความเสี่ยง การจัดการความเสี่ยง การสื่อสารความเสี่ยง การรายงานบริหารความเสี่ยง

5.2 การเตรียมความพร้อมและตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน: แผนป้องกันและตอบโต้กรณีฉุกเฉิน ซ้อมรับมือ/ซ้อมหนีไฟ ตรวจสอบพื้นที่ มีแผนรับมือ อุปกรณ์การตอบโต้

5.3 ข้อปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยโดยทั่วไป: อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยส่วนบุคคล เช่น อุปกรณ์ป้องกันหน้า ตา มือ เท้า ร่างกาย การได้ยิน ทางเดินหายใจ และระเบียบปฏิบัติการแต่ละห้องปฏิบัติการ

 

6. การให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ

การอบรมเพื่อให้เกิดความตระหนักถึงอันตรายและความเสี่ยงแก่บุคลากรในทุกระดับ การกำหนดวิธีปฏิบัติในการควบคุมความเสี่ยง

 

7. การจัดการข้อมูลและเอกสาร

ระบบการจัดการเอกสาร คู่มือและข้อแนะนำความปลอดภัย การทบทวนและปรับปรุงเอกสารให้ทันสมัย

 

 

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ :
หมวดหมู่ :
แชร์ :
https://erp.mju.ac.th/acticleDetail.aspx?qid=1547
ความคิดเห็นทั้งหมด (0)
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด
รายการบทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หมวดหมู่ : กลุ่มงานสายวิชาการ
งานวิจัยปวีณา » การพัฒนาตนเองจากการเข้าร่วมอบรมโครงการ Train the Trainer ด้านการจัดการของเสียอันตรายจากห้องปฏิบัติการ สำหรับมหาวิทยาลัยเครือข่ายห้องปฏิบัติการปลอดภัย ภาคเหนือ
บุคลากรที่ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ วิจัย และบริการ ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับสารเคมีและสารอันตราย จำเป็นต้อง ทราบถึง การจัดการของเสียสารเคมีและของเสียอันตรายในห้องปฏิบัติการอย่างเป็นระบบ เพื่...
  กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ปวีณา ภูมิสุทธาผล  วันที่เขียน 14/1/2568 10:36:56  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 28/1/2568 10:50:56   เปิดอ่าน 36  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ » การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการด้วยตำราและหนังสือ
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการด้วยตำราหรือหนังสือมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับบุคลากรสายวิชาการในสถาบันอุดมศึกษาที่ต้องการพัฒนาศักยภาพด้านวิชาการและผลงานเขียนเชิงวิช...
ตำรา  ตำแหน่งทางวิชาการ  หนังสือ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ทวีศักดิ์ จันทร์งาม  วันที่เขียน 25/12/2567 16:11:17  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 28/1/2568 12:55:07   เปิดอ่าน 51  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
การเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ » การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการด้วยตำราและหนังสือ
การเขียนหนังสือหรือตำรา จะเป็นส่วนประกอบของเกณฑ์ทางเลือกที่นำเสนอร่วมกับผลงานวิจัยควบคู่กันไป แทนที่จะใช้ผลงานวิจัยเพียงอย่างเดียวที่มีเกณฑ์ในการพิจารณาคุณภาพที่สูงมาก สำหรับการเสนอขอกำหนดตำแหน่งทา...
ตำรา หนังสือ ตำแหน่งวิชาการ     กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร   กลุ่มงานสายวิชาการ
ผู้เขียน ลัคนา วัฒนะชีวะกุล  วันที่เขียน 20/12/2567 11:38:09  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 27/1/2568 4:27:24   เปิดอ่าน 164  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง