ปัจจัยที่มีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรในจังหวัดเชียงใหม่

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : 0.6-66.6
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 มกราคม 2565 ถึง 30 มิถุนายน 2566
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : ปัจจัยที่มีผลต่อส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรในจังหวัดเชียงใหม่
บทคัดย่อ :

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ลักษณะพื้นฐานส่วนบุคคล เศรษฐกิจ และสังคม

ของเกษตรกร 2) ระดับความสำคัญส่วนประสมทางการตลาดของเกษตรกร และ 3) ปัจจัยที่มีผลต่อ

ส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเครื่องจักรกลการเกษตรของเกษตรกร โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้

ในการวิจัย คือ เกษตรกรในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 397 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม

วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์พหุถดถอย (Multiple regression) โดยใช้

วิธีการแบบ Enter

ผลการศึกษาพบว่า 1) เกษตรกรผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุเฉลี่ย 55 ปี มีการศึกษา

ในระดับประถมศึกษาหรือต่ำกว่า มีสถานภาพสมรส มีสมาชิกในครัวเรือนเฉลี่ย 4 คน มีจำนวนแรงงาน

รวมในครัวเรือนเฉลี่ย 3 คน มีขนาดพื้นที่ถือครองในครัวเรือนเฉลี่ย 7.39 ไร่ มีรายได้รวมในครัวเรือน

เฉลี่ย 170,682.62 บาทต่อปี ส่วนใหญ่เกษตรกรไม่มีตำแหน่งทางสังคมและมีระยะเวลาในการทำเกษตร

เฉลี่ย 23 ปี 2) เกษตรกรให้ความสำคัญต่อส่วนประสมทางการตลาด โดยรวมอยู่ในระดับมาก

(x? = 3.73) และ 3) ปัจจัยที่มีผลเชิงบวกต่อส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกซื้อเครื่องจักรกล

การเกษตรของเกษตรกร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 มีจำนวน 4 ตัวแปร ได้แก่ เพศ (ชาย)

อายุ จำนวนแรงงานในภาคการเกษตร รายได้รวมของครัวเรือน ในขณะเดียวกันปัจจัยที่มีผลเชิงลบ

อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ได้แก่ ระยะเวลาการทำการเกษตร

คำสำคัญ : ส่วนประสมทางการตลาด เครื่องจักรกลการเกษตร การตัดสินใจซื้อเครื่องจักรกล การเกษตร
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : Factors Affecting the Marketing Mix in Purchase of Agricultural Machinery in Chiang Mai
Abstract :

The objectives of this research were to study 1) the personal, economic, and social

characteristics of farmers 2) the level of importance of farmers’ marketing mix, and

3) marketing mix factors affecting the purchase of agricultural machinery of farmers.

The sample group comprised 397 farmers in Chiang Mai. The data were collected using

questionnaire and analyzed by descriptive statistics and multiple regression analysis

using the Enter method.

The study results revealed that 1) most of the informants were male, average aged

of 55 years old, have primary education or less, have marital status, have an average of

4 household members, have an average total number of 3 household laborers,

have an average household holding area of 7.39 rai, and have an average total household

income of 170,682.62 baht per year, most of the farmers do not have a social position

and have worked on a farm for an average of 23 years. 2) In overall, farmers attach

importance to the marketing mix was at a high level (x? = 3.73). 3) Factors positively

affecting the marketing mix in buying agricultural machinery of farmers statistically

significant at the 0.05 level, there were 4 variables: gender (male), age, number of workers

in the agricultural sector and gross household income. At the same time, negative factors

statistically significant at the 0.01 level were the duration of farming.

Keyword : Marketing Mix, Agricultural Machinery, Decision Making to Purchase Agricultural Machinery
รูปแบบงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
ประเภทงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : -- ไม่ระบุ --
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 เขมิกา ธนธำรงกุล
ประเภทบุคคล : นักศึกษา
หน่วยงานต้นสังกัด : เศรษฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์สหกรณ์
ผู้วิจัยหลัก
(2565)
70 นักวิจัยรุ่นใหม่
2 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรีดา ศรีนฤวรรณ
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
30 นักวิจัยรุ่นเก่า
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2566
1/10/2565 ถึง 30/9/2566
ประเภทแหล่งทุน : อื่น ๆ อื่น ๆ
0.00
   รวมจำนวนเงิน : 0.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
วันที่ดำเนินการรายละเอียดน้ำหนักการตีพิมพ์
1 มกราคม 2566
วารสารที่ตีพิมพ์ : วารสารมหาวิทยาลัยพายัพ 
ฉบับที่ : 1
หน้า : 18-34
ระดับการนำเสนอ : ระดับชาติ
เจ้าของวารสาร : มหาวิทยาลัยนครพนม
0.6
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ไม่มีข้อมูลการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023