การประเมินผลตอบแทนและการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อผลิตจากการเพาะเลี้ยงจิ้งโกร่งเชิงพานิชณ์

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : มจ.2-64-022
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 ตุลาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2564
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : การประเมินผลตอบแทนและการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อผลิตจากการเพาะเลี้ยงจิ้งโกร่งเชิงพานิชณ์
บทคัดย่อ :

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาผลตอบแทนจากการเลี้ยงจิ้งโกร่งเชิงพาณิชย์ (2) เพื่อศึกษาจุดคุ้มทุนจากการเลี้ยงจิ้งโกร่งเชิงพาณิชย์ และ (3) เพื่อศึกษาปัจจัยความสำเร็จของการเลี้ยงจิ้งโกร่งเชิงพาณิชย์ ของเกษตรกรผู้เลี้ยงจิ้งโกร่งในวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์บ้านแม่ตาดตำบลห้วยทราย อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ การศึกษาปัจจัยความสำเร็จของการเลี้ยงจิ้งโกร่งใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกเกษตรกรจำนวน 5 ราย สำหรับการวิเคราะห์จุดคุ้มทุน อัตรากำไรสุทธิต่อต้นทุน อัตรากำไรสุทธิต่อยอดขาย ระยะเวลาคืนทุน มูลค่าปัจจุบันสุทธิและวิธีอัตราผลตอบแทนที่แท้จริงของ ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกเกษตรกรจำนวน 3 รายที่ใช้เงินลงทุน บ่อเลี้ยง ขนาด 1.2 เมตร x 1.2 เมตร x สูง 0.8 เมตร

ผลการศึกษาพบว่า เกษตรกรจำนวน 3 ราย พบว่าผู้เลี้ยงรายที่ 1 มีจุดคุ้มทุนเท่ากับ 44.39 กิโลกรัมต่อบ่อ ผู้เลี้ยงรายที่ 2 มีจุดคุ้มทุนเท่ากับ 58.44 กิโลกรัมต่อบ่อ เลี้ยงรายที่ 3 มีจุดคุ้มทุนเท่ากับ 26.38 กิโลกรัมต่อบ่อ นอกจากนี้ผู้เลี้ยงรายที่ 3 มีอัตราผลตอบแทนจากเงินลงทุนต่อบ่อต่อรอบการ ผลิต อัตรากําไรสุทธิต่อยอดขายต่อบ่อต่อรอบการผลิตสูงสุด ทั้งนี้เพราะผู้เลี้ยงรายที่ 3 สามารถผลิตได้ ปริมาณมากกว่าผู้เลี้ยงรายที่ 1 และ ผู้เลี้ยงรายที่ 3 สามารถควบคุมต้นทุนได้ดีกว่าผู้เลี้ยงรายอื่น จึงทำ ให้ผู้เลี้ยงรายที่ 3 มีระยะเวลาคืนทุนต่ำกว่าและมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิและอัตราผลตอบแทนที่แท้จริงสูง กว่าเกษตรกรรายอื่น ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการเลี้ยงจิ้งโกร่งที่สำคัญ เพื่อเพิ่มผลผลิตและ รายได้จากการเลี้ยงจิ้งโกร่ง ได้แก่ เทคนิคในการเลี้ยง การควบคุมความชื้น อุณหภูมิ การเอาใจใส่ในการ เลี้ยง การทำความสะอาด และการหาความรู้เพิ่มเติมเป็นต้น นอกจากนี้การควบคุมต้นทุนก็เป็น องค์ประกอบสำคัญในการเลี้ยงจิ้งโกร่ง

คำสำคัญ : ผลตอบแทน , จุดคุ้มทุน , ปัจจัยความสำเร็จ , จิ้งโกร่ง
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : Evaluating the Return on investment and Investigating Success Factors Affecting Farming Commercial Criket.
Abstract :

The objectives of this research are (1) to study the returns from commercial raising of cricket (2) to study the break-even point from commercial raising of cricket; and (3) to study the success factors of commercial cricket raising. This study collects the data from the farmers who are the members of Ban Mae Tad Organic Farming Community Enterprise, Huai Sai Sub-district, San Kamphaeng District, Chiang Mai Province. The data is collected by using in-depth interviews. The success factors of raising cricket are collected by the in-depth interviews of 5 farmers. For analyzing the cost and return such as break-even point, net profit per cost ratio, net profit margin, payback period, net present value and the internal rate of return, this study will analyze the financial data for of the crickets raising on the pond size 1.2 m x 1.2 m x 0.8 m height. Thus, this study collected the financial data from 3 farmers.

The results showed that the 1st farmer had a break-even point of 44.39 kg per pond. The 2nd farmer had a break-even point of 58.44 kg per pond. Finally, the 3rd farmer had a break-even point of 26.38 kg per pond. In addition, the 3rd farmer has the highest rate of return on investment per pond per production cycle, the highest net profit per investment per pond per production cycle comparing to other farmers. This is because the 3rd farmer can produce more quantity than the 1st and the 3rd farmer can control the cost better than the 2nd farmer. As a result, the 3rd farmer has a lower payback period than and a higher net present value and a higher rate of return than other farmers. Factors affecting the success to increase productivity and income of raising crickets such as techniques, humidity control, temperature control, care for raising cleaning and seeking additional knowledge, etc. In addition, cost control is a key element in raising cricket.

Keyword : Return on investment, break-even point, Key success factors for raising, cricket
รูปแบบงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
ประเภทงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : Eco
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 อาจารย์อัมรินทร์ คีรีแก้ว
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2564)
28 ไม่ระบุ
2 อาจารย์ ดร.ดวงนภา สุขะหุต
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
(2564)
24 ไม่ระบุ
3 อาจารย์สุชีรา ขยาย
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
(2564)
24 ไม่ระบุ
4 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธิดารัตน์ ชลประเสริฐสุข
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
(2564)
24 ไม่ระบุ
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2564
1/10/2563 ถึง 30/9/2564
ประเภทแหล่งทุน : งบประมาณภายในสถาบัน งบภายในหน่วยงาน
งบรายได้คณะคณะบริหารธุรกิจ
25,000.00
   รวมจำนวนเงิน : 25,000.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
วันที่ดำเนินการรายละเอียด
10 กันยายน 2564
ลักษณะการนำไปใช้ประโยชน์ : การพัฒนาสาธารณะ
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023