วิธีการสร้างเรื่องราวในการกระจายสินค้าผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ในกาดสดเดลิเวอรี่

รหัสอ้างอิงมหาวิทยาลัย : มจ.2-64-014
รหัสอ้างอิง วช. : -- ไม่ระบุ --
สถานะการดำเนินการ : ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์แล้ว
วันที่ดำเนินการ : 1 ตุลาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2564
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลทั่วไป ภาษาไทย :
หัวข้อ : วิธีการสร้างเรื่องราวในการกระจายสินค้าผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ในกาดสดเดลิเวอรี่
บทคัดย่อ :

ปัจจุบันเทคโนโลยีมีความก้าวหน้า ทําให้การตลาดต้องปรับเปลี่ยนวิธีการไปยังการตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งมีความนิยมสูงมาก และในประเทศไทยเฟสบุกถือว่าเป็นสื่อสังคมออนไลน์อันดับแรกๆ ที่มีผู้งานสูงงานวิจัยนี้มีเป้าหมายในการหาวิธีการสร้างเรื่องราวในการกระจายสินค้าผ่านเครื่อข่ายสังคม ออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เฟสบุก และมีการสื่อสารโดยหลักการสร้าง เรื่องราว 3 รูปแบบคือ เน้นคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ เน้นผลลัพธ์เทียบกับก่อนเกิดผลลัพธ์ และเน้นการแก้ปัญหา โดยใช้ผลิตภัณฑ์ 3 ผลิตภัณฑ์ในการทําวิจัยคือ ปลา ผัก และเนื้อสัตว์ ในการสร้างเนื้อหาเรื่องราวจะ ประกอบด้วยรูปภาพ เนื้อหาที่จะใช้ในการนําเสนอผ่านแฟนเพส วิธีการที่จะใช้สร้างรูปภาพคือเทคนิคถ่ายภาพ จุดตัด 9 ช่อง, อินโฟกราฟิก, Copy Space, Canva, Edrawinfo 9, และ Firework การกําหนดกลุ่มลูกค้า เป้าหมายในการทดลองเน้นไปที่กลุ่มเพศหญิง อายุ 35-44 ปี เป็นสมาชิกเฟสบุค ชอบความสะดวก, ชอบซื้อ สินค้าออนไลน์, ชอบทําอาหาร, ให้ความสําคัญความปลอดภัย, และชอบซื้อสินค้าเอง มีพฤติกรรมในการหา ข้อมูลด้านการทําอาหารผ่านสื่อออนไลน์ เวลาว่างชอบเล่นเฟสบุก ทําอาหารกินเอง และซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ วิธีการสร้างเนื้อหาเริ่มจากการกําหนดเนื้อหาที่ต้องการเล่า จากนั้นค้นหาข้อความที่กลุ่มเป้าหมายสนใจโดย ผ่าน Google Trend, การค้นหาจากเฟสบุกที่จําหน่ายผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกัน, การหาข้อความจากการ จําลองกลุ่มเป้าหมาย จากนั้นนํามาตัดเลือกหัวข้อที่สําคัญ แล้วนําไปออกแบบเนื้อหาที่ประกอบด้วย หัวเรื่อง เนื้อหา และการใส่คําค้นหา จากเนื้อหาที่ได้นําเสนอข้อมูล 3 ผลิตภัณฑ์ แต่ละผลิตภัณฑ์ออกแบบเนื้อหา 3 วิธีการ คือแบบ PAS เน้นการแก้ปัญหา BAB เน้นผลลัพธ์เทียบกับก่อนเกิดผลลัพธ์ และ FAB เน้นคุณสมบัติที่ โดดเด่น และเป็นประโยชน์ แต่ละวิธีการดําเนินการนําเสนอจํานวน 5 ครั้ง แต่ละครั้งเก็บข้อมูล 5 วัน รวมการ นําเสนอ 45 ครั้ง โดยมีการวัดผล 4 รูปแบบคือ จํานวนคนเข้าถึง จํานวนคนในใจ จํานวนคนที่แสดงความรู้สึก และจํานวนคนที่บอกต่อ ผลการทดลองภาพรวมด้านผลิตภัณฑ์ จํานวนคนเข้าถึงเนื้อหาผลิตภัณฑ์ปลา จํานวน 23,749 คน ผลิตภัณฑ์ผัก จํานวน 12,85 คน ผลิตภัณฑ์เนื้อ 11,422 คน จํานวนคนสนใจผลิตภัณฑ์ปลาจํานวน 1,365 คน ผลิตภัณฑ์ผักจํานวน 566 คน และผลิตภัณฑ์เนื้อจํานวน 412 คน จํานวนคนแสดงความรู้สึก ผลิตภัณฑ์ปลา 444 คน ผลิตภัณฑ์ผัก 67 คน และผลิตภัณฑ์เนื้อ 196 คน ในการแชร์ข้อมูลมีการแชร์ ผลิตภัณฑ์จากผัก 113 คน ผลิตภัณฑ์ปลา 30 คน และผลิตภัณฑ์เนื้อ 8 คน เมื่อเปรียบเทียบภาพรวมวิธีการแบบ FAB, BAB และ PAS มีจํานวนคนเข้าถึง จํานวนคนสนใจ และจํานวนคนที่แสดงความรู้สึก คือ 18,753, 15,847, และ 12,756 คนตามลําดับ ส่วนจํานวนคนสนใจส่วนการแสดงความสนใจ คือ 1,023, 915, 405 คน ในการแสดงความรู้สึก คือ 267, 274, และ 166 คน สุดท้ายคือจํานวนคนแชร์ คือ 76, 44, และ 31 คนผลจาก งานวิจัยพบว่าจํานวนการเข้าเนื้อหามาก จะเกิดความสนใจมาก การแสดงความรู้สึกมาก ส่วนการแชร์มีความแตกต่างคือการมีผู้ที่แสดงความรู้สึกมากไม่มีความเกี่ยวข้องกับจํานวนคนที่แชร์

คำสำคัญ : การเล่าเรื่อง , การตลาดออนไลน์ , วิธีการสร้างเรื่องราว
ข้อมูลทั่วไป ภาษาอังกฤษ :
Title : Storytelling Methods For Selling one Social Marketing Focus on KadSod
Abstract :

Nowadays, technology is advancing. Make marketing have to change the way to online marketing. Especially social media which is very popular. And in Thailand, Facebook is considered the first social media. This research aims to find ways to create stories for distribution through social networks. effective online By focusing on the target audience using Facebook. and is communicated by the principle of creating a story in 3 formats: emphasizing product features Emphasis on outcomes vs. before results and focus on problem solving Three products were used for the research: fish, vegetables and meat. To create content, the story will consist of images, content that will be used to present through the fan page. The methods used to create the images were 9-cell intersection techniques, Infographics, Copy Space, Canva, Edrawinfo 9, and Firework. facebook member like convenience, like to shop online, They like to cook, value safety, and like to shop for themselves. have behavior in searching for food information through online media In his spare time, he likes to play Facebook. cook your own food and purchase products online How to create content starts with defining the content you want to tell. Then search for messages that your target audience is interested in through Google Trend, Facebook search selling products of the same type, message search from audience simulation. Then cut to select important topics. Then use it to design content that consists of headings, content and entering search terms. From the content presented, the information of 3 products, each product design content with 3 approaches: PAS model focused on problem solving, BAB focused on outcomes versus pre-results, and FAB focused on features that outstanding and useful Each method performed 5 presentations, each time collected for 5 days, totaling 45 presentations. Four outcome measures were measured: number of people reached, number of people in mind, number of people showing, feelings and the number of people Product overview test results Number of people accessing fish product content 23,749 people, 12,85 vegetable products, 11,422 meat products, 1,365 people interested in fish products, 566 vegetable products, 412 meat products, 444 fish products, 67 vegetable products and meat products 196. The people in the data sharing were shared vegetable products 113 people, fish products 30 people and meat products 8 people. Comparing the overview of the FAB, BAB and PAS methods, there were reach, interest, and sentiment. are 18,753, 15,847, and 12,756 people, respectively. As for the expressions of interest, there were 1,023, 915, 405 people. The expressions of feelings were 267, 274, and 166 people. Finally, the number of people sharing was 76, 44, and 31 people. will be very interested expressing a lot of feelings The difference in sharing is that the number of people who express their feelings has nothing to do with the number of people sharing.

Keyword : Storytelling Formula, Social Marketing, Content Marketing
รูปแบบงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
ประเภทงานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
สาขางานวิจัย : -- ไม่ระบุ --
กิจกรรมที่เกี่ยวข้อง : -- ไม่ระบุ --
Road map : Eco
ส่วนที่ 2 ประเภทโครงการวิจัย
โครงการเดี่ยว
ส่วนที่ 3 ลักษณะโครงการวิจัย
โครงการใหม่
ส่วนที่ 4 ข้อมูลเจ้าของผลงานวิจัย
 รายชื่อนักวิจัยตำแหน่งนักวิจัยสัดส่วน (%)ประเภทนักวิจัย
1 อาจารย์ ดร.อุกฤษณ์ มารังค์
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยหลัก
(2564)
60 ไม่ระบุ
2 อาจารย์ณัฐดนัย เขียววาท
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
(2564)
20 ไม่ระบุ
3 อาจารย์นนท์ ปิ่นเงิน
ประเภทบุคคล : บุคลากรภายใน     กลุ่มนักวิจัย : มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หน่วยงานต้นสังกัด : คณะบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัยร่วม
(2564)
20 ไม่ระบุ
ส่วนที่ 5 แหล่งทุนสนับสนุนงานวิจัย
 ปีงบประมาณ / วันที่รายละเอียดแหล่งทุนจำนวนเงิน (บาท)
1
ปีงบประมาณ : 2564
1/10/2563 ถึง 30/9/2564
ประเภทแหล่งทุน : งบประมาณภายในสถาบัน งบภายในหน่วยงาน
รายได้คณะคณะบริหารธุรกิจ
30,000.00
   รวมจำนวนเงิน : 30,000.00
ส่วนที่ 6 การนำเสนองานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 7 การตีพิมพ์เผยแพร่
ไม่มีข้อมูลการนำเสนองานวิจัย
ส่วนที่ 8 การอ้างอิงงานวิจัย
ไม่มีข้อมูลการอ้างอิงงานวิจัย
ส่วนที่ 9 การนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์
วันที่ดำเนินการรายละเอียด
1 มกราคม 2566
ลักษณะการนำไปใช้ประโยชน์ : การพัฒนาสาธารณะ
ที่อยู่การติดต่อ
กองเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เลขที่ 63 หมู่ 4 ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 50290
โทรศัพท์สอบถาม
งานประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัย 0-5387-3000
ระบบสารสนเทศสำหรับนักศึกษา 0-5387-3457
ระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร 0-5387-3285
ERP Maejo University - All Rights Reserved 2023